Ném vỡ đầu chú vì tranh chấp hàng rào

08/12/2015 09:08 GMT+7

Vì mâu thuẫn về đất đai mà cháu đã ném vỡ đầu chú rể và phải trả giá bằng án tù.

Vì mâu thuẫn về đất đai mà cháu đã ném vỡ đầu chú rể và phải trả giá bằng án tù.

Bị cáo Thanh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh Hà AnBị cáo Thanh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh Hà An
Lê Văn Thanh (39 tuổi, ngụ ở xã Lê Lợi, H.Thường Tín, TP.Hà Nội) là cháu ruột, gọi bà Lê Thị Phú (58 tuổi) ngụ cùng địa chỉ bằng dì. Không chỉ quan hệ ruột rà, gia đình Thanh và bà Phú còn sống cạnh nhau, chỉ cách một chiếc ao nhỏ.
Mảnh đất của gia đình bà Phú vốn được anh rể (bố đẻ của Thanh) mua từ nhiều năm trước. Sau khi ông này mất, vợ chồng bà Phú đã làm đầy đủ giấy tờ, chứng thực quyền sử dụng mảnh đất này. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, theo lời bà Phú, Thanh đã vô cớ nhận đất người dì đang ở là của nhà mình.
Thấy vậy bà Phú và chồng là ông Vũ Đình Hàng (60 tuổi) đã phải giăng dây thép gai ở đoạn ao nhìn sang phía nhà cháu trai. Việc làm này như “giọt nước tràn ly” khi vợ của Thanh là Lê Thị Duyên phát hiện. Chiều 24.12.2013, bà Phú và Duyên đứng hai bên gần ao cãi nhau. Cháu dâu bảo dì phải giữ nguyên hiện trạng khoảng đất đang tranh chấp, còn bà Phú cho rằng đất nhà mình nên “muốn làm gì thì làm”. Trong lúc cãi nhau, chị Duyên gọi điện báo với chồng. Đang ngồi chơi ở nhà người hàng xóm, nghe vợ mách, Thanh liền về nhà bảo vợ cầm kìm xuống ao cắt hàng rào dây thép gai đi. Thấy cháu dâu cầm kìm định cắt hàng rào, bà Phú liền chạy vào trong nhà gọi ông Hàng. Sau đó, ông Hàng chạy ra ngoài, giơ điện thoại định chụp ảnh để gửi chính quyền xã.
Thanh đang đứng ở phần đất nhà mình, cách nơi ông Hàng đứng gần 10 m, liền nhặt gạch, đá ở rìa đường ném như mưa về phía chú và trúng vào đầu ông Hàng, làm nạn nhân ngã xuống. Thấy vậy, vợ chồng Thanh bỏ vào nhà. Ông Hàng bị thương ở trán, được đưa tới bệnh viện điều trị. Giám định pháp y cho thấy, vết thương của ông Hàng để sẹo, tỉ lệ thương tổn 10%.
Cần mở lòng vị tha
Ngày 7.7.2014, ông Hàng có đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự với Thanh về tội cố ý gây thương tích. Thanh đã tự nguyện bồi thường 5 triệu đồng cho nạn nhân nhưng gia đình ông Hàng không đồng ý, yêu cầu giải quyết theo pháp luật. Sau đó, Thanh tự nguyện nộp 10 triệu đồng vào Chi Cục thi hành án dân sự H.Thường Tín để khắc phục hậu quả.
Tại phiên sơ thẩm ngày 9.9.2015, TAND H.Phú Xuyên cho rằng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Tuy nhiên, xét bị cáo xuất thân từ thành phần lao động, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Trong khi đó, hai bên có quan hệ họ hàng thân thích. Cùng với việc tích cực bồi thường tổn hại sức khỏe cho nạn nhân nên tuyên phạt Thanh 8 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và phải bồi thường cho ông Hàng hơn 18 triệu đồng so với số tiền yêu cầu là 54 triệu. Tuy nhiên, ông Hàng đã làm đơn kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt và mức bồi thường.
Ngày 3.11.2015, TAND Hà Nội mở phiên phúc thẩm. Ông Hàng trình bày, vốn là bệnh binh, hiện chỉ còn 40% sức khỏe, khi bị đứa cháu gây thương tích thêm 10%, ông ngày càng yếu, không thể phụ giúp vợ bán hàng để có thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày. Ông đề nghị tòa xem xét để Thanh phải có trách nhiệm bồi thường để bù đắp thu nhập này của ông. Tòa phúc thẩm cho rằng, ông Hàng không đưa ra được căn cứ để xác định số tiền trên, nên đã bác yêu cầu.
Tuy nhiên, tòa chấp nhận tăng số tiền bồi thường thêm 4 triệu đồng và tuyên y án sơ thẩm 8 tháng tù treo cho bị cáo Thanh. Chủ tọa cho rằng, giữa hai bên có mối quan hệ họ hàng và còn sống cạnh nhau, nên khuyên nhủ bị hại mở lòng vị tha để hai nhà có cuộc sống yên bình, xóa bỏ những mâu thuẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.