Ngân hàng Nhà nước, Quảng Ninh đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính

Chí Hiếu
Chí Hiếu
24/06/2021 18:38 GMT+7

Chỉ số cải cách hành chính được công bố chiều nay, 24.6, ghi nhận Ngân hàng Nhà nước có điểm cao nhất ở khối bộ - ngành T.Ư, trong khi Quảng Ninh đứng đầu ở khối địa phương.

Chiều 24.6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2020 và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố.
Cụ thể, về chỉ số cải cách hành chính, top 3 ngoài Ngân hàng Nhà nước đứng đầu, không có thay đổi so với năm trước, khi vị trí thứ 2 và 3 vẫn là những cái tên quen thuộc như Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp.
Trong khi đó, ở chiều dưới lên, Bộ GD-ĐT xếp cuối bảng về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2020, thấp nhất trong số 17 bộ, cơ quan ngang bộ. Trên một chút là các bộ: Y tế, KH-CN, VH-TT-DL.
PAR INDEX 2020 là kết quả điều tra xã hội học bằng cách phát 22.500 phiếu để cán bộ, công chức tự đánh giá và hơn 36.000 phiếu ghi ý kiến của người dân, doanh nghiệp.
Trong số 63 tỉnh, thành, nhóm xếp hạng cao nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế. Đây là năm thứ tư liên tiếp, Quảng Ninh dẫn đầu PAR INDEX. Nhóm cuối bảng là Quảng Ngãi, Phú Yên, Kiên Giang.
Về chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính - SIPAS năm 2020, nhóm tỉnh dẫn đầu cũng là Quảng Ninh, Hải Phòng, ngoài ra có thêm Bắc Giang, Hải Dương. Nhóm tỉnh xếp cuối là Bình Thuận, Đăk Lăk, Cao Bằng, Quảng Bình.
Trong số hơn 35.000 người được khảo sát, có 5% phải đi lại nhiều lần để làm dịch vụ công. Tình trạng này xảy ra tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. 1,23% người dân ở 57 tỉnh, thành cho biết bị phiền hà, sách nhiễu; 0,59% phải nộp thêm tiền "bôi trơn"; 4% bị trả kết quả trễ hẹn.
Hơn 85% người được hỏi bày tỏ hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Người dân mong muốn nhất là tiếp tục đơn giản và rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính; tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu chính công ích.
SIPAS được đo lường ở 16 lĩnh vực dịch vụ công cấp tỉnh, huyện, xã, như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường, lái xe, vận tải, xây dựng, chăn nuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.