Ngân hàng Thế giới cam kết cho VN vay ưu đãi gần 4 tỉ USD

18/07/2014 02:45 GMT+7

Ngày 17.7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim đang có chuyến thăm và làm việc tại VN.

Ngày 17.7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim đang có chuyến thăm và làm việc tại VN.

Ngân hàng Thế giới cam kết cho VN vay ưu đãi gần 4 tỉ USD
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch WB Jim Yong Kim - Ảnh: TTXVN

Tổng bí thư đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả và những đóng góp tích cực của WB đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo của VN trong thời gian qua; bày tỏ mong muốn trong thời gian tới WB tiếp tục tăng cường chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế về cải cách, quản lý kinh tế, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội để áp dụng phù hợp vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của VN, tăng cường các nguồn lực tài chính và kỹ thuật giúp VN thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim khẳng định VN là một trong số ít nước đi đầu trong việc thực hiện thành công hai mục tiêu lớn nhất của WB là xóa đói nghèo cùng cực và cải thiện đời sống cho người nghèo; đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ và hợp tác tốt với VN trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới cam kết cho VN vay ưu đãi gần 4 tỉ USD
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch WB Jim Yong Kim - Ảnh: TTXVN

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch WB tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác toàn diện, đặc biệt trong các lĩnh vực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng sạch... Chủ tịch nước đề nghị và Chủ tịch WB nhất trí tán thành ủng hộ VN về các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt là giúp đỡ các tỉnh ĐBSCL về các giải pháp phòng chống nước biển dâng, vì đây là vùng đồng bằng đảm bảo an ninh lương thực không chỉ cho VN.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim cũng khẳng định những thành tựu VN đạt được đã khích lệ cộng đồng quốc tế trong thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ. Cho rằng VN hoàn toàn có cơ hội để sớm trở thành nước công nghiệp, ông Jim Yong Kim nhấn mạnh WB muốn tăng cường hợp tác, giúp VN đưa ra chiến lược phát triển toàn diện, hiệu quả; đồng thời thông báo VN sẽ là nước thứ hai được số vốn vay ưu đãi gần 4 tỉ USD từ nguồn vốn IDA để phục vụ thúc đẩy hợp tác công tư, đạt tốc độ tăng trưởng lớn.

Ngân hàng Thế giới cam kết cho VN vay ưu đãi gần 4 tỉ USD
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch WB Jim Yong Kim - Ảnh: TTXVN

Tiếp ông Jim Yong Kim tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn WB về sự giúp đỡ hiệu quả cho công cuộc phát triển của VN trong thời gian qua, nhất là việc WB vừa quyết định tiếp tục cam kết tài trợ VN gần 4 tỉ USD trong kỳ IDA 17, đồng thời khẳng định Chính phủ VN cam kết sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn quý báu này để thực hiện bằng được chiến lược phát triển bền vững của mình. Theo Thủ tướng, VN mong muốn nhận được hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có WB, về cả tư vấn chính sách và hỗ trợ tài chính, để đạt được mục tiêu phát triển nhanh, bền vững và không rơi vào bẫy thu nhập phát triển trung bình. Thủ tướng đề nghị WB xem xét hỗ trợ VN về nguồn lực cho xóa đói giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trồng rừng chắn sóng ven biển và hỗ trợ ngư dân hiện đại hóa tàu thuyền và giảm quá tải các bệnh viện; thúc đẩy hợp tác với VN trong lĩnh vực đối tác công - tư, nhất là dự án xây dựng đường giao thông mà hai bên đang thảo luận; nghiên cứu để VN có thể tiếp cận được với các nguồn vốn khác từ WB.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim cam kết huy động tối đa các nguồn lực có thể để hỗ trợ VN. Bên cạnh đó, WB cũng mong muốn phối hợp với các đối tác phát triển khác của VN như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nhằm đảm bảo các nguồn hỗ trợ được điều phối và sự dụng hiệu quả…

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch WB Jim Yong Kim và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình đã ký Hiệp định vay vốn ưu đãi cho 5 chương trình, dự án, với tổng trị giá là 876 triệu USD. Đây là các dự án về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế; đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng điện; phát triển đô thị; tăng cường năng lực nguồn nhân lực ngành y tế; và phòng chống biến đổi khí hậu.

Chiều 17.7, WB tổ chức họp báo tại Hà Nội. Chủ tịch WB đã thông báo về kết quả các cuộc gặp với lãnh đạo VN, đồng thời khẳng định WB sẽ cấp 3,8 tỉ USD tín dụng ưu đãi cho VN trong thời gian từ 2014 - 2017 thông qua IDA.

TTXVN - Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.