Nghi án 'thương tật 51%' vẫn trúng tuyển cảnh sát biển

14/04/2017 07:30 GMT+7

Bà Dâng cho biết con trai bà bị án tù vì gây thương tật 51% cho một người, nhưng người này sau đó vẫn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, hiện đang trong lực lượng cảnh sát biển.

Bà Nguyễn Thị Dâng (49 tuổi, ngụ thôn Hộ Tứ Ngoại, xã Đoàn Lập, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) vừa phản ảnh tới Báo Thanh Niên việc con trai bà bị án tù vì gây thương tật 51% cho một người, nhưng người này sau đó vẫn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, hiện đang trong lực lượng cảnh sát biển.
Theo cáo trạng của Viện KSND H.Tiên Lãng, do xích mích từ trước, khoảng 11 giờ ngày 26.11.2009, trên đường đi học về, Bùi Văn Nam (sinh năm 1992, đang học lớp 12, ngụ thôn Thạch Hào, xã Kiến Thiết, H.Tiên Lãng) xô xát với Vũ Đức Tuân (sinh năm 1992, ngụ thôn Hộ Tứ Ngoại) và Phạm Văn Đồng (sinh năm 1992, con trai bà Nguyễn Thị Dâng). Trong khi xô xát với Nam, Đồng dùng cuốc đánh, Tuân dùng gạch ném, trong đó 1 viên trúng đầu Nam khiến nạn nhân phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa H.Tiên Lãng, sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) điều trị trong 8 ngày.
Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (TP.Hà Nội), cho biết theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự và luật Giám định tư pháp, nếu có căn cứ cho rằng kết luận lần đầu không chính xác thì cơ quan chức năng có thể giám định lại theo yêu cầu của bị can, bị cáo. Nếu không giám định lại thì kết quả giám định lần đầu là không có thời hạn, nói cách khác là thương tật suốt đời.

Theo Biên bản pháp y số 104-PY/09, ngày 4.1.2010 của Trung tâm pháp y Hải Phòng (Sở Y tế Hải Phòng), Nam bị “suy nhược thần kinh nặng sau chấn thương sọ não, làm mất 51% sức lao động”. Ngày 31.7.2012, căn cứ kết luận điều tra và hậu quả do các đối tượng gây ra, TAND H.Tiên Lãng tuyên phạt bị cáo Đồng 33 tháng tù và bị cáo Tuân 36 tháng tù về cùng tội cố ý gây thương tích. Ngày 25.9.2012, TAND TP.Hải Phòng xử phúc thẩm tuyên phạt Đồng 33 tháng tù và Tuân 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Trong quá trình xét xử và tuyên án, gia đình các bị cáo liên tục kêu oan. Bà Nguyễn Thị Dâng cho biết: “Biên bản giám định thương tật ghi anh Nam bị mất 51% sức lao động nhưng thực tế Nam ra viện vẫn đi học bình thường. Sau khi tốt nghiệp THPT, Nam còn đi khám nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển cảnh sát biển”.
Gia đình Tuân cũng làm đơn kêu cứu gửi nhiều nơi, trong đó có Sở Y tế Hải Phòng, kiến nghị về sự mâu thuẫn giữa biên bản giám định pháp y và kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của anh Bùi Văn Nam. Ngày 4.8.2013, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng khi đó là ông Phan Trọng Khánh đã ký công văn trả lời, nêu rõ: Quá trình khám nghĩa vụ quân sự, anh Nam không khai tiền sử chấn thương sọ não, vết sẹo ở đầu bị tóc che nên đội ngũ khám tuyển không phát hiện ra chấn thương và “việc anh Nam được kết luận có sức khỏe loại 1 là một sai sót trong quá trình khám sức khỏe”. Kết luận của Sở Y tế Hải Phòng là anh Nam không đủ điều kiện nhập ngũ, cơ quan này cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trả lời đơn kiến nghị.
Ngày 7.5.2015, Chánh thanh tra Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển là đại tá Doãn Văn Tiến có Văn bản số 1284/BTL-Ttr trả lời bà Dâng. Công văn ghi rõ: Anh Bùi Văn Nam được gọi nhập ngũ ngày 9.9.2010 và có kết luận sức khỏe loại 1. Khi anh Nam nhập ngũ tại Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân đã được phúc tra sức khỏe và có kết quả đạt loại 1. Ngày 21.4.2015, anh Bùi Văn Nam khám sức khỏe tại Bệnh viện Lê Lợi (Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và cũng được kết luận có sức khỏe loại 1. Công văn này khẳng định: “Cảnh sát biển không tuyển người bị chấn thương sọ não giảm 51% sức lao động”.
“Như vậy là trả lời của Thanh tra Cảnh sát biển và biên bản giám định pháp y của Trung tâm pháp y Hải Phòng mâu thuẫn nhau. Nếu Cảnh sát biển không sai thì con chúng tôi bị oan”, bà Dâng nói và cho biết trong quá trình xét xử, gia đình đã gửi nhiều đơn thư đề nghị cho anh Bùi Văn Nam đi giám định lại nhưng không được hồi âm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.