Nghi can cướp hơn 725 triệu đồng: Thua độ đá banh, đi cướp tiền ngân hàng

Nguyễn Hoàng Tâm khai nhận mình thua cá độ đá banh nên đi cướp tiền ngân hàng. Số tiền hơn 725 triệu đồng sau cướp được, Tâm mang trả hết cho các chủ nợ.

Sáng 19.12, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng và báo cáo kết quả ban đầu về vụ cướp tiền ngân hàng xảy ra tại Phòng giao dịch BIDV Thành Nội (TP.Huế, Thừa Thiên - Huế).
Vụ cướp trong... 12 giây
Tại buổi lễ, đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết vụ cướp xảy ra lúc phòng giao dịch có 1 bảo vệ cùng 4 nhân viên, giao dịch viên đang kiểm đến tiền cuối ngày.
Đại tá Hùng cho biết nghi can đã dùng súng bắn đạn bi hơi gas bắn một số phát đạn, sau đó thực hiện hành vi cướp tiền ngay lúc đi vào bên trong phòng giao dịch BIDV Thành Nội. Thời gian nghi can cướp số tiền hơn 725 triệu đồng thực sự chỉ diễn ra trong vòng...12 giây, chứ không phải 17 giây như thông tin trước đây.
Đại tá Hùng thông tin, ngay trong đêm xảy ra vụ cướp tiền ngân hàng, lực lượng công an tỉnh đã tổ chức truy lùng, điều tra nghi can.
Ngày 7.12, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thành lập ban chuyên án do đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, làm trưởng ban, đồng thời xác lập chuyên án mang bí số 1216C. Ngay từ đầu Ban chuyên án đã nhận được sự giúp đỡ của số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an như Viện khoa học hình sự, Cục cảnh sát hình sự (C45), Cục nghiệp vụ 2 Bộ Công an (A71)… và Công an TP.HCM, Công an TP.Đà Nẵng.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao trao thưởng cho các tập thể xuất sắc thuộc ban chuyên án Ảnh: BÙI NGỌC LONG
Lực lượng công an đã điều tra theo 2 hướng chính, gồm theo nguồn tin mà quần chúng cung cấp và truy theo các vật chứng để lại như xe máy, tư trang...
Sau 2 tuần điều tra, thu thập đầy đủ chứng cứ, lúc 10 giờ 30 ngày 18.12 Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với C45, A71 và Công an Đà Nẵng đã bắt được nghi can vụ cướp là Nguyễn Hoàng Tâm (29 tuổi, quê ở thôn Xuân Phong, xã Đức Minh, H.Đăk Mil, tỉnh Đắc Nông; đăng ký thường trú ở thôn 4, Hà Úc, Vinh An, H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) tại P.Thanh Khê Tây (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng).
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thừa Thiên - Huế tại buổi lễ tuyên dương Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Thua độ đá banh, đi cướp tiền ngân hàng
Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Hoàng Tâm có trình độ học vấn 9/12, có vợ và 1 con nhỏ gần 2 tuổi. Tại cơ quan công an, bước đầu Tâm thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tâm cho biết do thua cá độ bóng đá nên Tâm đi cướp tiền ngân hàng. Số tiền hơn 725 triệu đồng sau cướp được Tâm mang trả hết cho các chủ nợ.
Vụ dùng súng cướp ngân hàng gây chấn động dư luận trong hơn 2 tuần qua Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Để thực hiện vụ cướp, Tâm mua trên mạng Internet 1 khẩu súng bắn đạn bi hơi gas. Tâm cũng mua 1 xe máy cũ hiệu Attila của 1 người dân ở Huế sau đó gửi vào nhà giữ xe của Bệnh viện T.Ư Huế. Ngày 6.12, Tâm từ Đà Nẵng ra Huế mua mũ bảo hiểm, khẩu trang, găng tay y tế, túi đựng tiền… và các tư trang khác. Tâm chạy xe máy lượn nhiều vòng ở khu vực thành nội Huế, đến 17 giờ ngày 6.12 thì quyết định ra tay.
Quá trình điều tra, cơ quan công an đã khám xét và thu giữ một số tang vật quan trọng tại nhà cha vợ của Tâm (Vinh An, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) như khẩu súng bắn đạn bi, áo quần, túi xách Tâm dùng chứa tiền cướp được.
“Để phá án, lực lượng công an đã không quản ngày đêm. Nhưng chúng tôi khẳng định công đầu thuộc về quần chúng nhân dân. Người dân đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin rất quan trọng. Lẽ ra họ đã có mặt trong lễ tuyên dương hôm nay, nhưng thể theo nguyện vọng cá nhân, chúng tôi sẽ trao thưởng cho họ vào thời gian thích hợp”, đại tá Hùng nói.
Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng ban chuyên án, nhận định Tâm đã có quá trình chuẩn bị rất kĩ lưỡng khi thực hiện vụ cướp. Lực lượng công an đã nỗ lực hết sức để phá án, trả lại sự bình yên cho Huế.
Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục xem xét trách nhiệm của những người liên quan trong vụ án, bao gồm những người có hành vi che dấu tội phạm.

Nhiều đơn vị được biểu dương, “thưởng nóng”

Để biểu dương kịp thời các đơn vị, cá bộ chiến sĩ công an có thành tích xuất sắc phá án, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định thưởng nóng cho ban chuyên án 50 triệu đồng; tặng thưởng cho 3 đơn vị thuộc Bộ Công an gồm C45, C54, A71 mỗi đơn vị 10 triệu đồng; tặng bằng khen cho 8 đơn vị thuộc Bộ Công an và thuộc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cùng với đó Ban giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã khen thưởng Ban chuyên án và khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong chuyên án. Ngoài ra, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Thừa Thiên - Huế khen thưởng đột xuất cho ban chuyên án 10 triệu, Tổng giám đốc BIDV cũng đã gửi thư cảm ơn Ban chuyên án, đồng thời hỗ trợ 50 triệu đồng cho các đơn vị tham gia chuyên án.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế nhiệt liệt biểu dương chiến công của lực lượng, đồng thời, qua vụ việc, đặt ra các bài học về an ninh trật tự, về nâng cao cảnh giác, phòng chống tội phạm.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.