Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Đập thủy điện sông Mê Kông đe dọa hàng triệu người dân

15/12/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định biến đổi khí hậu và việc xây dựng đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông là mối đe dọa nghiêm trọng với sinh kế của hàng triệu người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

>> Chùm ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chiến trường xưa
>> Ngoại trưởng Mỹ thăm chiến trường xưa ở Cà Mau

 
Ngoại trưởng Mỹ nói chuyện với các sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trưa 15.12 - Ảnh: Sơn Duân 


Trưa 15.12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lần đầu tiên trở lại thăm vùng sông nước ở Cà Mau, nơi ông từng có mặt cách đây gần 50 năm trong vai trò một sĩ quan hải quân Mỹ, và công bố dự án viện trợ cho việc ứng phó biến đổi khí hậu tại khu vực này.
 

"Ngoại trưởng Mỹ nói chuyện nghe thấm vào lòng!"

Trong hành trình khoảng 40 phút từ bến tàu Năm Căn đến bến tàu tại ấp Kiến Vàng, ông cũng đã ghé thăm một ngôi chợ bên sông và mua kẹo cho một nhóm trẻ em.

Ngoại trưởng 70 tuổi gây ấn tượng với các sinh viên, học sinh và người dân địa phương bằng vẻ thân thiện.

Một sinh viên nhận xét cách nói chuyện của Ngoại trưởng Mỹ "nghe thấm vào lòng”.

“Thật ngạc nhiên khi tôi có mặt ở đây ngày hôm nay. Cách đây nhiều thập niên, trên chính vùng sông nước này, tôi là một trong những người từng chứng kiến giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử chung của chúng ta. Hôm nay, trên vùng sông nước này, tôi mang lại bằng chứng cho thấy hai đất nước chúng ta có thể tiến sát lại với nhau như thế nào”, ông Kerry nói trong bài phát biểu trên bến tàu ở ấp Kiến Vàng, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển.

Tại đây, Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo về việc cấp 17 triệu USD cho Chương trình Rừng và đồng bằng Việt Nam của Cơ quan Viện trợ phát triển Mỹ (USAID).

“Số tiền này dùng để giúp đỡ các cộng đồng ở Việt Nam đảo ngược sự thoái hóa môi trường và thích nghi với biến đổi khí hậu”, ông Kerry thông báo.

Ông cũng phát biểu rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân nghiêm trọng nhất đe dọa tương lai của khu vực và cả toàn cầu.

Mặt khác, việc xây dựng đập thủy điện của một số nước ở thượng nguồn sông Mê Kông như Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia có nguy cơ đe dọa đến sinh kế của những người dân ở đồng bằng sông Cửu Long và hệ thống sinh thái tại đây.

 

Ngoại trưởng Mỹ đang thăm chiến trường xưa ở Cà Mau 5

Ngoại trưởng Mỹ đang thăm chiến trường xưa ở Cà Mau 6
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm hỏi người dân địa phương trưa 15.12 tại Cà Mau - Ảnh: Sơn Duân

Nhấn mạnh rằng sông Mê Kông là tài sản chung của toàn cầu và mọi dự án phát triển hạ tầng như xây đập thủy điện cần phải được thực hiện một cách cẩn thận và minh bạch, Ngoại trưởng Mỹ cam kết ông sẽ nêu vấn đề này trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới và tài các diễn đàn quốc tế.

Sau bài phát biểu, Ngoại trưởng Mỹ đã quay trở lại canô và về thành phố Cà Mau chuẩn bị cho chuyến bay ra Hà Nội. 

Trước đó, ông đã trò chuyện với các sinh viên của trường Cao đẳng Cộng đồng ở Cà Mau khi vừa bước lên bến tàu. Sau buổi nói chuyện, ông đã chủ động bước ra khỏi hàng rào an ninh để chào hỏi, trò chuyện với các học sinh và người dân địa phương.

Xem những hình ảnh của Ngoại trưởng Mỹ tại chiến trường xưa TẠI ĐY

Sơn Duân

>> Ngoại trưởng Mỹ John Forbes Kerry thong thả dạo phố Sài Gòn
>> Ngoại trưởng Mỹ nói gì trước chuyến thăm Việt Nam?
>> Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Việt Nam trong tháng 12
>> Ngoại trưởng Mỹ - Trung bất đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.