Người bị bắt oan không chấp nhận bị phạt hành chính

27/04/2016 05:48 GMT+7

Viện KSND và Công an H.Nhơn Trạch đã tổ chức xin lỗi công khai bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, người “bị bắt giam vì tố cáo cát tặc”.

Chiều 26.4, tại trụ sở UBND xã Phước An, H.Nhơn Trạch (Đồng Nai), Viện KSND và Công an H.Nhơn Trạch đã tổ chức xin lỗi công khai bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Phước An), người “bị bắt giam vì tố cáo cát tặc”.
Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Chí Hà, Phó viện trưởng Viện KSND H.Nhơn Trạch, thừa nhận thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình tố tụng. “Do nhận thức và áp dụng pháp luật chưa đúng nên dẫn đến sai sót trong việc phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Ngọc. Nay chúng tôi thành thật xin lỗi bà Ngọc và gia đình bà. Mong bà và gia đình thông cảm, chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND và cơ quan công an”, ông Hà phát biểu.
Được đề nghị trình bày, bà Ngọc nói: “Danh dự đã bị xúc phạm, tinh thần bị tổn thương không gì bù đắp nổi. Còn bây giờ, tôi chỉ có một nguyện vọng duy nhất là từ nay chính quyền coi lại cách làm việc của mình sao cho đúng pháp luật, phải lắng nghe ý kiến, tâm tư người dân, bảo vệ những người dân nghèo như chúng tôi”. Còn về lời xin lỗi của đại diện Viện KSND H.Nhơn Trạch, bà Ngọc từ chối. “Tôi không dám nhận vì không đồng tình với quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng về hành vi cản trở người thi hành công vụ. Công an cần chỉ rõ dựa vào đâu lại phạt tôi về hành vi này?”, bà Ngọc phát biểu. Thiếu tá Lê Minh Tuấn, Đội phó Đội CSĐT tổng hợp Công an H.Nhơn Trạch, cho hay những thắc mắc của bà Ngọc sẽ được ghi nhận và chuyển tới lãnh đạo xem xét và trả lời sau buổi xin lỗi này.
Trước đó, sáng cùng ngày, Công an H.Nhơn Trạch đã trao quyết định đình chỉ vụ án “chống người thi hành công vụ”, đình chỉ điều tra bị can đối với bà Ngọc. Quyết định nêu: “Sau khi tiến hành điều tra thấy hành vi cản trở lực lượng Công an H.Nhơn Trạch thi hành nhiệm vụ ngày 5.9.2015 của Nguyễn Thị Ánh Ngọc không cấu thành tội chống người thi hành công vụ”. Tuy nhiên, Công an H.Nhơn Trạch cho rằng hành vi trên là “cản trở kiểm tra, kiểm soát người thi hành công vụ” nên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Ngọc với số tiền 2,5 triệu đồng.
Trước đó, vào ngày 5.9.2015, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc gọi điện báo công an về việc phát hiện tàu đang hút cát trên sông Đồng Nai làm ảnh hưởng đến những người nuôi tôm trong rừng. Công an H.Nhơn Trạch đã đến nơi đưa tàu vào bờ để lập biên bản nhưng bà Ngọc ngăn cản, yêu cầu phải lập tại chỗ. Đến ngày 14.4.2016, Cơ quan CSĐT Công an H.Nhơn Trạch khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì tội “chống người thi hành công vụ”. Ngày 19.4, bà Ngọc được Công an xã Phước An mời lên trụ sở làm rõ việc bà tố cáo lực lượng bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành đánh đập và phá chòi canh tôm của mình (diễn ra ngày 26.2). Tại đây, bà Ngọc bị bắt và đưa về trụ sở Công an H.Nhơn Trạch để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ”.
Ngày 23.4, bà Ngọc được cho tại ngoại điều tra. Ngày 24.4, Viện KSND H.Nhơn Trạch và công an cùng cấp đã mời bà Ngọc lên làm việc và thừa nhận có sai sót trong việc khởi tố hình sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.