Người dân bị 'vòi tiền' nếu không muốn cây xanh bỗng dưng mọc trước nhà

12/11/2018 19:42 GMT+7

Xuất hiện một số người giả danh nhân viên cây xanh, vờ đánh dấu vị trí trồng cây trước nhà dân, nhằm 'vòi tiền'.

Giả nhân viên công ty cây xanh để vòi tiền
[VIDEO] Diễn biến vụ việc được camera an ninh ghi lại
Người dân sinh sống trên tuyến đường Khổng Tử (P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM) phản ánh đến Báo Thanh Niên tình trạng một số "nhân viên" cây xanh đi đánh dấu vị trí trồng cây xanh mới trên vỉa hè. Những người này quẹt sơn đánh dấu ở giữa tường nhà dân, hoặc ngay cửa ra vào, rồi "gợi ý" người dân "bồi dưỡng" từ 100 đến 200 ngàn đồng nếu không muốn cây xanh trồng trước nhà.
Anh H. (một người dân sống tại tuyến đường Khổng Tử), cho biết vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 11.11, khi mẹ anh vừa ra đến cổng nhà thì xuất hiện người đàn ông lạ mặt chạy đến.
Người này thông báo với mẹ anh H. là tầm khoảng 15 phút nữa sẽ có người đến trồng cây xanh trên vỉa hè. Nếu không muốn cây xanh bị trồng chắn trước lối ra vào thì cho anh ta ít tiền.
"Nhân viên" cây xanh đến nhà dân "vòi tiền" Ảnh cắt từ clip do gia đình anh H. cung cấp

“Người này dường như chờ sẵn trước nhà, đợi tôi vừa đi làm, thì canh thấy mẹ tôi dắt xe đi chợ, là liền chạy đến để vòi tiền. May mà mẹ tôi đã gọi điện thoại cho tôi, rồi báo ngay lên chính quyền địa phương”, anh H. cho hay.
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ trên địa bàn Q.9, địa bàn Q.Gò Vấp cũng xảy ra trường hợp tương tự.
Anh Phạm Thiên N. (ngụ P.7, Q.Gò Vấp) cho biết gia đình anh buôn bán tạp hóa ở đường Lê Đức Thọ. Khoảng 10 giờ ngày 2.11, có một người lạ mặt đến gặp anh đề nghị "bồi dưỡng" 200 ngàn đồng nếu không cây xanh bỗng dưng mọc trước nhà, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh. 
“Trước đây, bên trái tường nhà tôi có trồng một cây phượng, nhưng vì cây bị sâu bệnh nên đã được đốn hạ vào tháng 9 vừa qua. Cho đến nay, vẫn chưa thấy có đơn vị nào trồng cây mới thay thế, nên khi người này vào nói rằng vài ngày nữa sẽ có người đến trồng cây mới và vị trí trồng sẽ dời đến trước cổng nhà tôi, tôi thấy nghi ngờ nên bảo sẽ gọi điện thoại trực tiếp lên đơn vị quản lý cây xanh. Nghe vậy, người này liền bỏ đi”, anh N. kể lại.
Xuất hiện người lạ bỗng dưng mang sơn đi đánh dấu vị trí trồng cây xanh Ảnh: Cắt từ Clip
Người dân cần cảnh giác
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM, cho biết cây xanh trên tuyến đường Khổng Tử (P.Hiệp Phú, Q.9) là do đơn vị chịu trách nhiệm quản lý.
Ông Sơn khẳng định hiện nay trên tuyến đường này đang được trồng cây bằng lăng và không hề có quyết định nào về việc trồng mới cây xanh. Bên cạnh đó, chỉ khi nào xuất hiện tình trạng cây xanh bị sâu bệnh, chết khô hoặc có nguy cơ đổ ngã thì phía công ty mới tiến hành đề xuất đốn hạ, trồng mới. 
“Thời gian qua phía công ty cũng có ghi nhận các trường hợp người dân phản ánh về tình trạng giả mạo này. Trong quá trình rà soát lại các nhân viên cây xanh, tôi khẳng định không có nhân viên nào của công ty trục lợi bằng việc này cả. Tuy nhiên, không loại trừ có trường hợp một số người bên ngoài, hoặc một số nhân viên cũ của công ty bị đuổi việc, nghỉ việc đã lợi dụng để vòi tiền người dân”, ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho biết thêm, trong quá trình thi công, định vị cây trồng mới… nhân viên của công ty luôn mặc đồng phục có logo của công ty. Về quá trình trồng cây xanh mới hoặc trồng thay thế, công ty sẽ lập phiếu báo về tình trạng của cây, sau đó mới tiến hành lập đề xuất đốn hạ và trồng mới cây xanh.
Trong quá trình đề xuất trồng lại, nếu xét thấy vị trí của cây xanh đó đúng quy định thì sẽ tiến hành trồng lại, còn nếu như định vị lại phát hiện cây xanh hiện hữu trước đây bị lệch hoặc sai vị trí thì sẽ tiến hành trồng mới lại cho đúng vị trí quy định là giữa hai căn nhà. 
"Tất cả quá trình này đều phải có giấy phép từ chủ đầu tư mới được thi công. Tại một số tuyến đường mới trong dự án thì việc quy hoạch trồng cây xanh sẽ có định sẵn tại vị trí cụ thể. Còn tại các tuyến đường hiện hữu, trước khi trồng đều phải lập kế hoạch đề xuất trồng cây với số lượng, chuẩn loại cây xanh cụ thể. Để tránh việc bị các đối tượng xấu lợi dụng, người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu có thắc mắc về cây xanh tại khu vực mình có thể gọi về công ty để được giải đáp", ông Sơn cho biết.
Ông Nguyễn Thanh Sơn khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh bị các đối tượng giả danh lợi dụng.
Nếu người dân phát hiện có những đối tượng nào bất thường, gây khó dễ và vòi tiền cần báo ngay về các đường dây nóng: 028.39.351.351; 028.39.557.755 hoặc 028.36.201.334.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.