Người dân đồng ý tên 2 quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm

05/12/2013 22:30 GMT+7

(TNO) Có đến 65.473 hộ, tương đương với 90,5% số hộ nhất trí về tên gọi mới của 2 quận là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

(TNO) Ngày 5.12, UBND huyện Từ Liêm cho biết, theo kết quả lấy ý kiến của nhân dân về đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm thành 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm với 23 phường, lấy ranh giới là QL 32, thì có 72.330 hộ, tương đương với 99,9% số người tham gia góp ý kiến ủng hộ đề án điều chỉnh địa giới hành chính.

 tách huyện từ liêm
Người dân nhất trí đặt là quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm - Ảnh: Lê Quân

Về tên gọi mới của 2 quận là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, có đến 65.473 hộ, tương đương với 90,5% số hộ nhất trí. Chỉ có 9,5%, tương đương với 6.857 hộ đề nghị đặt tên khác.

 

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng Ban tuyên giao huyện Từ Liêm, địa danh Từ Liêm đã có tên gọi từ lâu đời trong lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long-Hà Nội. Theo cuốn Từ Liêm huyện Lý Thiên Vương sự tích lưu tại Thư viện Hà Nội thì Từ Liêm là tên xã thời cổ của làng Thụy Phương, xã Thụy Phương hiện nay.

Đây là kết quả sau 4 ngày tổ chức lấy ý kiến người dân từ 29.11 đến hết 2.11 vừa qua. 87.766 tổng số hộ dân trên địa bàn nhận giấy mời lấy ý kiến thì có 72.406 hộ cho ý kiến.

Huyện Từ Liêm cũng khẳng định quá trình lấy ý kiến người dân luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng, đề cao ý kiến nhân dân.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng Ban tuyên giao huyện Từ Liêm cho biết, có 24 phương án đặt tên khác được đưa ra: quận Từ Liêm - quận Mỹ Đình; quận Từ Liêm - quận Tây Thăng Long… luôn ưu tiên tên gọi Từ Liêm cho phần phía bắc.

Được biết, ngày mai (6.12), UBND TP.Hà Nội sẽ trình HĐND thành phố đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm.

Nếu được thông qua, TP.Hà Nội sẽ tiếp tục trình Chính phủ thông qua.

Dự kiến, nếu được Chính phủ thông qua thì từ 1.7.2014, huyện Từ Liêm sẽ được chia thành 2 quận, Hà Nội sẽ có thêm 2 quận mới với tên gọi: Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

HĐND huyện Từ Liêm thông qua đề án Điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm

 tách huyện từ liêm
HĐND huyện Từ Liêm đã thông qua đề án Điều chỉnh địa giới hành chính huyện này - Ảnh: Lê Quân

Ngày 5.12, HĐND huyện Từ Liêm khóa XVIII đã họp kỳ họp thứ 8 với 32/33 đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận với 23 phường.

Theo đó, đề án được thông qua thống nhất lấy tên hai quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm lấy ranh giới là QL32.

Trong đó, quận Bắc Từ Liêm có quy mô dân số 319.818 người, diện tích 4.335, 34 ha, mật độ dân số 7.377 người/km2.

Quận Bắc Từ Liêm gồm phần đất phía bắc của huyện Từ Liêm hiện tại, dự kiến bao gồm toàn bộ diện tích trong địa giới hành chính 9 xã. Trong đó, 5 phường giữ nguyên địa giới và tên xã cũ gồm: Thượng Cát, Liên Mạc, Tây Tựu, Thụy Phương, Minh Khai và 8 phường được hình thành trên cơ sở tách 4 xã cũ có tên mới là Đông Ngạc, Đức Thắng; Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2; Xuân Đỉnh, Xuân Tảo; Phú Diễn, Phúc Diễn.

Quận Nam Từ Liêm có quy mô dân số 233.40 người, diện tích 3.227,36 ha, mật độ dân số 7.234 người/km2.

Quận Nam Từ Liêm gồm phần đất ở phía nam của huyện Từ Liêm hiện tại, dự kiến toàn bộ diện tích trong địa giới hành chính của 7 xã. Trong đó, 4 phường giữ nguyên địa giới và tên cũ gồm Trung Văn, Đại Mỗ, Tây Mỗ và Cầu Diễn và 6 phường mới được hình thành trên cơ sở chia tách từ 3 xã có tên mới là: Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2; Xuân Phương, Phương Canh; Mễ Trì và Phú Đô... 

Lê Quân - Anh Đan

>> Sẽ chia tách huyện Từ Liêm, Hà Nội thành 2 quận
>> Tạm dừng giao đất, cấp dự án mới tại H.Từ Liêm
>> Huyện Từ Liêm thành 2 quận: Khoảng 55.000 người phải bỏ tiền làm lại giấy tờ
>> Huyện Từ Liêm thành quận: Làm lại giấy tờ sẽ rất phức tạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.