Người dân lùng sục loài bọ lạ bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc

23/08/2019 18:29 GMT+7

Người dân ở Kon Tum hầu như không biết tên loài bọ này là gì, nhưng khi nghe thương lái mua giá cao thì đi lùng bắt đem về bán.

Chiều 23.8, ông Phạm Văn Lập, Chánh văn phòng UBND H.Đăk Hà (Kon Tum) cho biết, UBND huyện đã nhận được thông tin về việc người dân đi lùng bắt loài bọ lạ để bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo ông Lập, vẫn chưa có thống kê cụ thể người dân đã bắt loài côn trùng này với số lượng bao nhiêu. Hiện UBND huyện đã chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động người dân không tham gia bắt loại côn trùng này.

Mua bọ lạ giá cao bất thường

Thời gian gần đây, các thương lái từ ngoại tỉnh đến các huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Đăk Tô để thu mua 1 loài côn trùng lạ với giá rất cao. Người dân ở các địa phương hầu như không biết tên loài bọ này là gì, nhưng khi nghe thương lái mua giá cao họ liền lên rẫy tìm bắt về bán.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, loài bọ lạ này được thương lái thu mua giá dao động từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng/kg.
Bên cạnh đó, một số trẻ em đi bắt loài bọ này cũng bị nhập viện trong tình trạng bị bỏng ở vùng cổ và miệng.

Một bé trai bị phỏng ở cổ do tiếp xúc với loài bọ lạ

Ảnh: Đức Nhật

Ông Trần Ngọc Luận, Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum), cho biết loài bọ cánh cứng người dân đang thu mua có tên là bọ ban miêu khoang vàng. Mỗi con có độ dài hơn 1 cm, thân màu đen với các điểm hay dải ngang màu vàng. Loài này thường gây hại trên lúa, bầu bí, đậu đen…
"Loài này thường xuất hiện vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11 trong năm. Chúng phân bố khắp các tỉnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, chưa xác định trên thân loài này có độc hay không", ông Luận cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.