Người dân Quận 1 có thể mở điểm giữ xe tại nhà?

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết trong thời gian sắp tới, người dân có nhà mặt tiền ở Trung tâm TP (Q.1) có thể sẽ được mở điểm trông giữ xe tại nhà.

Về việc trông giữ xe ở khu vực trung tâm TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay trên cơ sở quyết định 74 của UBND TP về quản lý giữ xe trên vỉa hè, quan điểm của UBND là không phải dẹp hết tất cả các bãi trông giữ xe mà sẽ đưa vào quản lý.
Theo đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong đảm nhiệm công tác giữ xe tại các điểm TP quy định. Nếu các điểm đậu xe đảm bảo đủ điều kiện an toàn, trật tự an toàn giao thông, có chỗ cho người đi bộ và đảm bảo đủ các cơ chế chính sách thuế, phí phù hợp sẽ đưa vào khai thác lại trong thời gian sớm hơn.
Trong tuần này, Giám đốc Sở GTVT TPHCM sẽ làm việc với Chủ tịch UBND Q.1 để bàn về 48 bãi giữ xe bị đình chỉ và tạm đình chỉ.

Cũng theo ông Cường, về vấn đề dài hạn, theo quy hoạch bãi đậu xe trong tổng thể quy hoạch 930 ha ở trung tâm TP (Q.1), Sở đang tính toán về chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu dân số, bố trí các bãi đậu xe ngầm và cao tầng.
Ông Cường cho rằng trong thời gian chờ xây dựng bãi đậu xe, sẽ tăng thêm các loại phí theo thẩm quyền của UBND TP. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang thực hiện hai quy hoạch chính là kiến nghị sửa lại quyết định 74 trên cơ sở đề án nghiên cứu kinh tế hộ nghèo của Viện nghiên cứu và Phát triển; thứ hai là đang sửa các quy định quản lý khai thác vỉa hè, lòng đường với mức phí và lệ phí giữ xe trên lòng đường. Sắp tới sẽ điều chỉnh mức phí đậu xe ở trung tâm TP theo giờ. Hiện Sở GTVT đang phối hợp cùng Tổng công ty viễn thông quân đội triển khai ứng dụng công nghệ quản lý trông giữ xe và nhân rộng mô hình.
Bãi giữ xe trên đường Hải Triều sau khi bị đình chỉ hoạt động Bảo Ngân
Ông Cường cho biết, cũng có thể kêu gọi thực hiện giữ xe bằng hình thức xã hội hóa, không cần nhà nước phải bỏ kinh phí đầu tư. Nhờ đó người dân có nhà mặt tiền khu vực Q.1 có thể chuyển đổi, tổ chức vị trí đủ điều kiện kinh doanh thành các bãi giữ xe trên cơ sở mức giá dịch vụ, mức phí theo các khung quy định của Nhà nước.
“Quan điểm của Sở GTVT là sẽ tạo cơ chế cùng với Sở Quy hoạch kiến trúc, TN&MT, Xây dựng để tháo gỡ thủ tục sử dụng đất sang các bãi giữ xe theo đúng quy hoạch 930ha chứ không thể phát triển theo hướng thuận tiện”, ông Cường nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.