Người dân sẽ đi như thế nào khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động?

0 Thanh Niên Online
Sở GTVT Hà Nội dự báo khoảng 15 - 20% người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó chủ yếu là người dân sinh sống dọc hành lang tuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối với mạng lưới xe bus dọc tuyến /// Ảnh Ngọc Thắng Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối với mạng lưới xe bus dọc tuyến - Ảnh Ngọc Thắng
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối với mạng lưới xe bus dọc tuyến
Ảnh Ngọc Thắng
Trong báo cáo trình UBND thành phố Hà Nội, Sở GTVT đưa ra 3 kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Cụ thể, kịch bản thứ nhất (15 ngày đầu chạy miễn phí): sẽ tổ chức khai thác các tuyến xe buýt theo như phương án hiện đang vận hành.
Kịch bản thứ 2: sau thời gian đường sắt đô thị chạy miễn phí sẽ điều chỉnh có lộ trình đối với 4 tuyển buýt (tuyến số 02, 21, 27, 33) trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; điều chỉnh các tuyến buýt tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối; duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt kết nối ngang, lộ trình trùng với tuyến đường sắt đô thị 2A.
Kịch bản thứ ba khi gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng trong 3 tháng đầu khi đưa vào vận hành khai thác thương mại. Hà Nội sẽ tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu tại kịch bản 2; đồng thời tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga.
Trường hợp đoàn tàu gặp sự cố dừng hoạt động trên 2 tiếng trong thời gian sau 3 tháng trở đi khi đưa vào vận hành khai thác thương mại, Hà Nội sẽ điều chỉnh một phần tuyến buýt số 02, 21, 27 đang chạy theo tuyến ngang trở lại lộ trình ban đầu (chạy dọc trục Nguyễn Trãi từ Ngã tư Sở về đến Yên Nghĩa).
Người dân sẽ đi như thế nào khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động? - ảnh 1
Hệ thống đường sắt và xe bus dọc tuyến đảm bảo vận chuyển lượng khách hơn 300.000 lượt/ngày
Ảnh Ngọc Thắng
Ngoài ra, Sở GTVT cũng thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt trên dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Sau khi tổ chức lại toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400 m, số lượng tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt 2A tăng lên 50 tuyến (tăng 7 tuyến).
Sở GTVT Hà Nội cho biết, với năng lực vận chuyển từ Bến xe Yên Nghĩa - Ngã tư Sở tăng từ 3-4 lần so với hiện nay đủ khả năng đáp ứng khoảng 50% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.
Đặc biệt, năng lực trung chuyển của hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đảm bảo cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất với năng lực trung chuyển từ 313.000 - 344.000 khách/ngày (kết nối tại các ga đầu cuối khoảng 140.000 khách/ngày; kết nối ngang khoảng 203.000 khách/ngày).
Trong thời gian đầu, Sở GTVT Hà Nội dự báo lưu lượng xe Taxi, Grab,... hoạt động dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị cũng sẽ giảm do khi đó người dân sẽ có xu hướng sử dụng xe buýt đến các nhà ga đường sắt đô thị để trung chuyển sang sử dụng đường sắt đô thị do có chi phí đi lại thấp, giảm thời gian đi lại và không bị ảnh hưởng bởi việc ùn tắc giao thông…
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi lỗi hẹn mốc khai thác trong tháng 4 vẫn chưa hẹn ngày khai thác chính thức. Trước đó, theo UBND thành phố Hà Nội, giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm