Người dựng chòi vịt bị khởi tố: 'Được minh oan, tôi mừng quá!'

06/05/2016 20:38 GMT+7

Ông Bỉ run run nói: “ Giờ được minh oan tôi mừng quá, như muốn khóc. Lý lịch của tôi được trả lại trong sạch...".

Đúng 15 giờ ngày 6.5, theo giấy mời của Công an H.Bình Chánh (TP.HCM), ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ngụ KP.3, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM - người dựng chòi vịt trên đất của mình và bị Công an H.Bình Chánh khởi tố) từ nhà bước thấp bước cao đi bộ đến trụ sở Công an H.Bình Chánh để nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông.
Hàng xóm ai cũng mừng cho ông Bỉ được minh oan. Qua sự việc của ông Bỉ, chúng tôi rút được bài học kinh nghiệm: Muốn xây dựng gì phải xin phép chính quyền địa phương, tìm hiểu pháp luật để tránh những sự việc đáng tiếc

Bà Lê Thị Hạnh (ở gần nhà ông Bỉ)

Lúc này rất đông phóng viên các báo đi theo ông vào trụ sở Công an H.Bình Chánh làm việc nhưng đều bị chặn lại. Hơn 10 phút vào làm việc với Công an H.Bình Chánh, ông Bỉ bước ra ngoài với tờ quyết định đình chỉ điều tra bị can do thượng tá Lê Văn Hải, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh ký.
Quyết định của Công an H.Bình Chánh nêu rõ: Sau khi tiến hành điều tra, thấy hành vi xây dựng công trình tại tổ 13 KP.3, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh của ông Nguyễn Văn Bỉ không phải là nhà ở và quyết định xử phạt hành chính số 770/QĐ- XPVPHC ngày 27.11.2015 của UBND H.Bình Chánh với ông Bỉ còn hiệu lực, do đó "không cấu thành tội phạm".
Cầm quyết định trên tay, ông Bỉ run run nói: “ Giờ được minh oan tôi mừng quá như muốn khóc. Lý lịch của tôi được trả lại trong sạch. Ai trong gia đình tôi cũng vui mừng. Thời gian bị khởi tố, tôi như bấn loạn; giờ thì cũng qua rồi. Tôi không đòi hỏi bồi thường. Tôi như trút bỏ nghìn cân, tinh thần thoải mái hơn để tập trung làm việc nuôi vợ con và mẹ già”.
Cũng theo ông Bỉ, trong buổi gặp chiều 6.5, thượng tá Hải thay mặt Công an H.Bình Chánh gửi lời xin lỗi và mong ông thông cảm vì sai sót này.
Trước đó, ngày 19.1.2016, ông Bỉ bị Công an H.Bình Chánh khởi tố bị can theo quyết định số 139 về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.
Quyết định khởi tố ông Bỉ do đại tá Nguyễn Văn Quý, nguyên Trưởng công an H.Bình Chánh ký và được nguyên Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh Lê Thanh Tòng người ký phê chuẩn. Cả ông Quý và ông Tòng đã bị tạm đình chỉ công tác để xử lý, kiểm điểm.
Bà Lê Thị Hạnh (ở gần nhà ông Bỉ) chia sẻ: “Hàng xóm ai cũng mừng cho ông Bỉ được minh oan. Qua sự việc của ông Bỉ, chúng tôi rút được bài học kinh nghiệm: Muốn xây dựng gì phải xin phép chính quyền địa phương, tìm hiểu pháp luật để tránh những sự việc đáng tiếc”.

Vụ 'Xin Chào': Đề nghị cách chức ông Tòng

Sáng 27.4, hội đồng kỷ luật Viện KSND TP.HCM thống nhất đề xuất lên Viện trưởng Viện KSND tối cao hình thức kỷ luật cách chức ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng Viện KSND Q.6, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh.
Diễn biến vụ án "Chòi vịt"
- Tháng 7.2015: Ông Bỉ tự ý xây dựng một căn nhà không xin phép với kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá (Theo kết luận điều tra vụ án khởi tố ông Nguyễn Băn Bỉ, của Công an H.Bình Chánh). 
- Ngày 14.7.2015: UBND TT.Tân Túc lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông này về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng. Sau đó, UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi này. Ông Bỉ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm; nộp phạt tại Kho bạc H.Bình Chánh.
- Ngày 17.11.2015: Ông Bỉ lại tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép tại thửa đất của ông, kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá. UBND TT.Tân Túc lại lập biên bản vi phạm hành chính ngày 17.11.2015 về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị mà không có giấy phép xây dựng.
- Ngày 27.11.2015: UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra Công an H.Bình Chánh gửi công văn đến UBND TT.Tân Túc đề nghị tạm đình chỉ và hủy bỏ thi hành quyết định xử phạt hành chính ngày 27.11.2015.
- Ngày 25.12.2015: UBND H.Bình Chánh ra quyết định tạm đình chỉ theo đề nghị của phía công an. Cơ quan điều tra Công an H.Bình Chánh phối hợp với UBND TT.Tân Túc kiểm tra địa chỉ công trình xây dựng trái phép của ông Bỉ, xác định công trình vi phạm đã được tháo dỡ. CQĐT cho rằng, ông Bỉ đã bị UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tái phạm, hành vi của ông Bỉ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung của địa phương gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung. Từ đó, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố ông Bỉ về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ luật Hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.