‘Người hùng’ giải cứu con tin

15/08/2015 07:30 GMT+7

Thời gian qua, hầu hết các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc đều bị Công an TP.HCM triệt phá, giải cứu con tin an toàn, đem lại niềm tin cho người dân.

Thời gian qua, hầu hết các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc đều bị Công an TP.HCM triệt phá, giải cứu con tin an toàn, đem lại niềm tin cho người dân.

Thiếu tá Võ Khôi Nghĩa đang lên kế hoạch đánh án - Ảnh: Đàm Huy
Trong số những vụ triệt phá thành công đó, không thể không nhắc đến người chỉ huy quyết đoán là thiếu tá Võ Khôi Nghĩa, Đội trưởng Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM.
Vóc dáng cao to, da ngăm đen nhưng gương mặt hiền lành vẻ nông dân, giữa đời thường ít ai biết thiếu tá Nghĩa là người chỉ huy và trực tiếp tham gia nhiều “trận đánh” sinh tử để giành lại sự sống của con tin từ tay bọn tội phạm. Cũng đã có không biết bao nhiêu tội phạm xài “hàng nóng” bị người đội trưởng này khuất phục.
Cuộc giải cứu trong đêm
Khoảng 22 giờ một ngày tháng 7.2013, thiếu tá Nghĩa đang trực chỉ huy thì chuông điện thoại reo liên hồi, đầu dây bên kia giọng một người hốt hoảng nói không nên lời, chỉ nghe "xin cầu cứu”, “cầu cứu”… Sau một hồi được trấn an, ông N.V.T (ngụ Q.5) lấy lại bình tĩnh trình báo về việc bà Thư (em ruột của ông T.) bị nhóm “xã hội đen” bắt cóc đưa đi đâu không biết. Nhóm người này điện thoại đòi cắt gân chân, giết chết bà Thư nếu gia đình không mang 500 triệu đồng đến chuộc… Nhận định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Ban Chỉ huy PC45 chỉ đạo thiếu tá Nghĩa huy động toàn bộ trinh sát của đội ngay trong đêm vào cuộc, tìm cách giải cứu con tin.
Trong quá trình công tác, thiếu tá Võ Khôi Nghĩa đã nhận được nhiều giấy khen của Bộ Công an, UBND TP.HCM, Công an TP.HCM và mới đây anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND năm 2015.
Với bề dày kinh nghiệm, sau 3 giờ ráo riết lùng sục khắp nơi, dưới sự chỉ huy trực tiếp của thiếu tá Nghĩa, trinh sát phát hiện băng nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc đang lưu trú tại một khách sạn trên đường Hoàng Việt (Q.Tân Bình). Lập tức, Đội 2 lên kế hoạch phối hợp Công an Q.Tân Bình bao vây khách sạn, giải cứu con tin. “Khi ập vào khách sạn, tưởng trinh sát là băng nhóm giang hồ được người thân nạn nhân thuê đến giải cứu con tin nên bọn chúng cầm dao, dùi cui, gậy gộc định chống trả. Tuy nhiên, chúng tôi đã khống chế, bắt giữ 4 tên”, thiếu tá Nghĩa kể.
Nhưng lục tung khách sạn vẫn không thấy con tin đâu. Cùng lúc, gia đình nhận được điện thoại của bà Thư kêu cứu và hối thúc mang tiền đến chuộc gấp, vì nhóm bắt cóc đánh đập dã man. Đến 2 giờ sáng hôm sau, thiếu tá Nghĩa và đồng đội xác định nạn nhân bị nhốt trong căn nhà hoang trên đường Nguyễn Văn Quá (Q.12). Thiếu tá Nghĩa tiếp cận căn nhà, lợi dụng lúc nhóm bắt cóc sơ hở liền bất ngờ đạp cửa xông vào tước dao, khóa tay kẻ đang giữ con tin. Cùng lúc đó, đồng đội ập vào hỗ trợ khống chế những tên còn lại, giải cứu an toàn nạn nhân.
“Tham gia và trực tiếp chỉ huy triệt phá nhiều vụ bắt cóc nhưng vụ bắt cóc trên là gay go nhất, bởi bọn chúng tinh ranh, xảo quyệt, nhiều tên có tiền án tiền sự, liều lĩnh, manh động”, thiếu tá Nghĩa chia sẻ.
Đối mặt tội phạm dùng “hàng nóng”
Không chỉ chuyên “giải mã” các án bắt cóc tống tiền, đội của thiếu tá Nghĩa còn đảm nhận nhiệm vụ phòng chống xã hội đen.
Mặc dù vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà ở Q.Tân Bình xảy ra cách đây hơn 12 năm nhưng khi nhắc đến không ít người rùng mình. Tối 19.5.2003, Nguyễn Ngọc Tuấn (ngụ Long An) cùng một đàn em cầm súng xông vào tiệm vàng này cướp, nhưng gặp sự chống trả quyết liệt của chủ tiệm nên tháo chạy. Trên đường tẩu thoát, bọn chúng bắn 20 phát đạn vào người đi đường khiến 1 người chết, 7 người khác bị thương.
Hơn 1 năm cật lực điều tra, manh mối vụ án dần hé lộ, xác định Tuấn là thủ phạm, đang lẩn trốn ở Đồng Nai và luôn thủ “hàng nóng” trong người. Một tổ trinh sát, trong đó có thiếu tá Nghĩa, nhận lệnh lên đường, nằm vùng nhiều ngày liền và phát hiện Tuấn thuê trọ ở H.Tân Phú.
Đợi đến khuya, trong vai người đi thuê trọ, Nghĩa cùng một đồng đội được bà chủ nhà trọ cầm đèn pin dắt đi xem phòng. Nghe giọng nói của một thanh niên thuê trọ đang tiến đến chỗ bà chủ nhà nhưng không thể nhìn thấy mặt, đồng đội của Nghĩa nhanh trí giật đèn pin của bà chủ soi đường, rồi giả vờ vấp ngã sơ ý rọi vào mặt người thanh niên này. Nhận ra đó là Tuấn, Nghĩa lao đến khóa tay khiến tên tội phạm máu lạnh không kịp phản ứng, dù súng y mang theo đã lên đạn…
Nhờ dũng cảm, nhanh nhẹn, Nghĩa luôn được cấp trên tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ truy bắt tội phạm dính đến án đặc biệt nghiêm trọng. Năm 2006, mâu thuẫn trong việc tranh giành lãnh địa “làm ăn”, 2 băng nhóm đụng độ nhau ở Q.Gò Vấp, Minh “nhóc” bắn chết đối thủ rồi bỏ trốn. Nghĩa được giao nhiệm vụ truy lùng Minh bởi hắn đang giữ 1 khẩu súng K59. Sau nhiều tháng truy xét, Nghĩa cùng đồng đội phát hiện Minh trên một chuyến xe buýt từ Bình Dương xuống TP.HCM. Trong vai một sinh viên, anh lên xe buýt khống chế Minh khi khẩu súng y còn lận ở lưng quần.
“Dù mặt trận phòng chống xã hội đen nguy hiểm hơn nhiều, nhưng trực tiếp đối mặt với các đối tượng có súng nếu chẳng may gặp sự cố thì chỉ bản thân mình hy sinh. Còn án bắt cóc đòi tiền chuộc, chỉ cần mắc phải sai lầm nhỏ, tính mạng con tin có việc gì thì tôi ân hận suốt đời. Cho nên, chúng tôi không được phép mắc phải sai lầm nào bởi khả năng phản ứng, tự vệ của hầu hết con tin gần như không có”, thiếu tá Nghĩa chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.