Người lao động có được nghỉ bù dịp lễ 2.9?

Thu Hằng
Thu Hằng
22/07/2019 11:37 GMT+7

Thông tin từ Bộ LĐ-TB-XH cho biết, theo phương án nghỉ lễ, tết trong năm 2019 đã được Thủ tướng phê duyệt, dịp Quốc khánh 2.9 năm nay, người lao động sẽ có 3 ngày nghỉ.

Theo quy định của bộ luật Lao động, ngày Quốc khánh, người lao động được nghỉ 1 ngày (ngày 2.9 dương lịch) và được hưởng nguyên lương. Nếu ngày nghỉ theo quy định trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.
Năm 2018, ngày Quốc khánh 2.9 vào ngày chủ nhật nên sẽ được nghỉ bù vào ngày thứ 2 (3.9). Tuy nhiên, năm nay, ngày Quốc khánh rơi vào thứ hai, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và người lao động (làm việc tại doanh nghiệp có chế độ nghỉ 02 ngày/tuần) không được nghỉ bù, mà sẽ được nghỉ liền 3 ngày liên tục: từ thứ sáu (31.8) đến thứ hai (2.9).
Đối với các doanh nghiệp, đơn vị có lịch làm việc bình thường là cả ngày thứ bảy thì không sẽ không được nghỉ lễ 3 ngày, mà chỉ được nghỉ 2 ngày chủ nhật (1.9) và thứ hai (2.9). Vì vậy, việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính vào các ngày thứ bảy hàng tuần phục vụ doanh nghiệp, người lao động và người dân vẫn sẽ được đảm bảo.
Ngoài ra,  bộ luật Lao động cũng quy định, người lao động sẽ được hưởng 100% tiền lương ngày của ngày nghỉ lễ, tết. Những người lao động do đặc thù công việc, đi làm vào ngày lễ sẽ được hưởng ít nhất bằng 300% tiền lương (chưa kể tiền lương ngày lễ).
Như vậy, với quy định trên, người lao động đi làm vào ngày Quốc khánh 2.9 sẽ được nhận 400% tiền lương ngày bình thường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.