Người nhà bị hại làm loạn tòa án vì cho rằng HĐXX bỏ lọt tội phạm

22/07/2015 17:29 GMT+7

(TNO) Cho rằng Hội đồng xét xử đã bỏ lọt tội phạm và truy tố không đúng tội danh, người nhà bị hại kéo nhau ra trước cổng TAND tỉnh Nghệ An chặn xe chở phạm nhân, la hét, chửi bới.

(TNO) Cho rằng Hội đồng xét xử đã bỏ lọt tội phạm và truy tố không đúng tội danh, người nhà bị hại kéo nhau ra trước cổng TAND tỉnh Nghệ An chặn xe chở phạm nhân, la hét, chửi bới.

Người nhà bị hại bao vây tại tòa án vì cho rằng HĐXX bỏ lọt tội phạmTừ trái qua, Cao Xuân Thủy, Cao Xuân Thanh, Phạm Văn Phúc trước vành móng ngựa
Sáng nay 22.7, sau 8 ngày nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Cao Xuân Thanh (29 tuổi, trú xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An) tù chung thân và Phạm Văn Phúc (30 tuổi, trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong) 7 năm tù cùng về tội giết người. Em trai của Thanh là Cao Xuân Thủy (25 tuổi) 24 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.
Trước đó, ngày 14.7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết người này.
Theo bản cáo trạng, trưa 18.12.2013, trong quá trình nói chuyện qua lại, Nguyễn Như Quế Anh (23 tuổi, trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong) dùng đá ném vào đầu Thủy gây chảy máu.
Sau khi đưa Thủy đi sơ cứu, Nguyễn Đức Phúc (bạn của Thanh) gặp anh Trương Văn Toàn (cán bộ Công an huyện Quế Phong) nói có chém nhau. Anh Toàn đi theo Phúc đến nhà Quế Anh để nắm tình hình. Tại đây, Quế Anh trách Phúc đã đưa Thủy đi bệnh viện, Phúc đòi mang dao đi chém Quế Anh nhưng anh Toàn can ngăn.
Cao Xuân Thanh và Phạm Văn Phúc đang đi uống cà phê, nghe tin em trai bị đánh nên quay về nhà. Nghe em trai kể lại sự việc, Cao Xuân Thanh ra vườn lấy một khẩu săm lét (súng tự chế, súng hoa cải) giấu vào áo. Thanh, Thủy và Phúc chạy xe máy đến nhà Quế Anh. Nguyễn Đình Đức gặp anh em nhà Thủy đi đến nhà Quế Anh nên đi theo.
Hàng chục cảnh sát cơ động bảo vệ bên ngoài tòa án
Tại nhà Quế Anh, trong khi cãi cọ với Thủy, Quế Anh chạy vào nhà cầm một thanh kiếm ra chém một nhát trúng đầu Thủy khiến Thủy ngã xuống đất. Thấy em trai bị chém, Cao Xuân Thanh rút súng bắn một phát vào người Quế Anh khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Cao Xuân Thanh và Phạm Văn Phúc lên xe máy bỏ trốn. Ngày 19.12.2013, cả hai đến Công an huyện Quế Phong đầu thú.
Tại phiên xét xử sơ thẩm, Cao Xuân Thanh, Cao Xuân Thủy, Phạm Văn Phúc thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Đại diện hợp pháp cho người bị hại cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm và truy tố không đúng tội danh.
Cụ thể, đại diện bị hại cho rằng Trương Xuân Toàn phải chịu trách nhiệm trước cái chết của Quế Anh vì có mặt ở đó nhưng không can ngăn, mặt khác còn có hành động kéo chân Quế Anh để tạo thời cơ thuận lợi cho Cao Xuân Thanh gây án. Sự việc xảy ra ngay trong nhà ông Nguyễn Như Ba nên không thể truy tố Cao Xuân Thủy tội gây rối trật tự công cộng.
Người nhà bị hại bao vây tại tòa án vì cho rằng HĐXX bỏ lọt tội phạm 3Người thân của bị hại kéo đến trước cổng UBND tỉnh Nghệ An phản đối phiên tòa
Nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết cần phải làm rõ, HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án. Khi các lực lượng hỗ trợ tư pháp thuộc Phòng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp và thi hành án hình sự, cảnh sát cơ động thuộc Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Nghệ An rời khu vực tòa án, một số người nhà bị hại đã bức xúc, ném di ảnh nạn nhân lên xe và trèo lên xe lôi kéo, xô xát với cảnh sát.
Sáng nay (22.7), trước khi buổi tuyên án diễn ra, để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng bảo vệ chỉ cho phép những người có giấy triệu tập của tòa án vào phòng xét xử. Những người thân khác của bị hại Quế Anh tập trung tại cổng tòa chửi bới, la hét phản đối. Thân nhân bị hại có mặt trong phòng xét xử cũng lớn tiếng cãi cọ, chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. Sau nhiều nỗ lực, trật tự mới được ổn định để HĐXX thực hiện nhiệm vụ của mình.
Ngay khi chủ tọa kết thúc phần tuyên án, gia đình bị hại đã kịch liệt phản đối. Sau đó, người nhà bị hại ra trước cổng tòa án chặn xe chở phạm nhân, la hét, chửi bới và căng băng rôn cho rằng HĐXX đã bỏ lọt tội phạm và truy tố không đúng tội danh.
Đến khoảng 10 giờ 30 phút, người nhà bị hại tiếp tục kéo nhau đến trước cổng UBND tỉnh Nghệ An để phản đối về phiên xét xử. Hàng chục cảnh sát cũng được điều động đến để đảm bảo an ninh trật tự. Đến 12 giờ cùng ngày (22.7), toàn bộ người thân của bị hại mới lên xe về nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.