Người Sài Gòn 'giải cứu' dưa hấu Quảng Ngãi

09/04/2017 06:41 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên vận động hỗ trợ nông dân Quảng Ngãi tiêu thụ dưa hấu, tấm lòng thơm thảo của người Sài Gòn đã chung tay chia sẻ, góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn trước tình cảnh 'dưa được mùa mất giá'.

Tuần qua, Báo Thanh Niên phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức lực lượng đến các địa bàn trọng điểm trồng dưa hấu của tỉnh này, thu gom dưa ngay tại ruộng. Những ruộng dưa lủng lẳng quả nhanh chóng được thu hái đưa về bãi tập kết trước sự vui mừng của nhiều hộ nông dân. Anh Nguyễn Thanh Hùng, một nông dân ở H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), chia sẻ: “Được mùa dưa, chúng tôi chưa hết mừng thì lại lo bởi dưa hấu ở quê bỏ không hoặc chỉ bán với giá mấy trăm đồng một ký nhưng vẫn không thể bán hết”.
Đến nay, số lượng dưa của người dân còn rất nhiều, chỉ riêng xã Tịnh Hiệp, H.Sơn Tịnh trên ruộng ước tính còn khoảng 400 - 500 tấn chưa bán được. Nếu không bán được, mỗi hộ trồng dưa lỗ bình quân vài chục triệu đồng. Đó là số tiền rất lớn đối với bà con nông dân.
Cảm thấy ấm áp
Người dân đổ hết vốn liếng, mồ hôi công sức vào ruộng dưa rồi, giờ không bán được thì coi như trắng tay, công sức cũng đổ sông, đổ biển. Nếu không có sự chung tay của xã hội thì khổ cho bà con lắm
Một cán bộ UBND Q.2
Trong đợt 1 “giải cứu” dưa hấu cho nông dân Quảng Ngãi, 40 tấn dưa đã được 2 xe tải lớn vận chuyển đến TP.HCM vào ngày 7.4. Ngay từ sáng sớm, điểm tập kết dưa ở đường Bát Nàn thuộc trung tâm hành chính Q.2 đã có sẵn gần 100 thanh niên tình nguyện thuộc Quận đoàn Q.2, Trường ĐH Luật TP.HCM và Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. Tất cả cùng tích cực hỗ trợ bốc xếp, đưa lên các xe tải nhỏ để đi tặng một số bệnh viện, mái ấm tình thương, trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, người già neo đơn, bếp cơm từ thiện… Bếp cơm 2.000 đồng do Hội Liên hiệp Phụ nữ P.Bình Trưng Đông (Q.2) quản lý, là một trong những nơi được tặng dưa hấu.
Bà Võ Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ P.Bình Trưng Đông, quản lý bếp cơm này, chia sẻ: “Bếp cơm phục vụ vào trưa thứ ba, thứ năm và thứ bảy hằng tuần. Mỗi bữa phục vụ 350 - 400 suất cơm với giá 2.000 đồng. Khi được tặng dưa, chúng tôi chia đều, kèm với các suất ăn phục vụ bà con nghèo. Của ít lòng nhiều nhưng mọi người đều cảm thấy ấm áp vì tình cảm được sẻ chia”.
Cùng với phần lớn lượng dưa tặng cho những “địa chỉ tình thương”, gần 10 tấn dưa được Công đoàn Báo Thanh Niên, trường ĐH Luật TP.HCM, Công nghiệp thực phẩm TP.HCM bán gây quỹ từ thiện với giá 6.000 đồng/kg. Tất cả lượng dưa này đều được người dân Sài Gòn nhiệt tình ủng hộ, mua hết ngay trong ngày. Ngay tại điểm tập kết dưa, dù là đoạn đường vắng xe cộ qua lại nhưng cũng có nhiều người khi hay tin đã tìm đến mua ủng hộ. “Người dân đổ hết vốn liếng, mồ hôi công sức vào ruộng dưa rồi, giờ không bán được thì coi như trắng tay, công sức cũng đổ sông, đổ biển. Nếu không có sự chung tay của xã hội thì khổ cho bà con lắm”, một cán bộ UBND Q.2 bày tỏ khi đến mua dưa.
Hàng chục tấn dưa được bán hết trong ngày 7.4
Tránh được cảnh nợ nần
Chứng kiến lượng dưa đầy ắp xe tải được nhanh chóng “giải cứu”, chủ dưa là ông Nguyễn Ngọc Nam, nông dân xã Tịnh Giang (H.Sơn Tịnh) đi cùng xe dưa từ Quảng Ngãi vào TP.HCM, mừng rỡ: “Nhờ tấm lòng người Sài Gòn, nhà tôi đã tránh được cảnh nợ nần rồi. Bà con nông dân chúng tôi rất xúc động vì tấm lòng hào hiệp, rộng mở đó”.
Với sự đồng hành của các nhà hảo tâm: Tập đoàn Novaland, Công ty Anh Tuấn, Công ty Hưng Lộc Phát, Công Ty CP địa ốc Phúc Long, Công ty Sacomreal, Công ty Phát Đạt..., trong tuần tới, Báo Thanh Niên tiếp tục phối hợp thu mua thêm 40 tấn dưa của nông dân Quảng Ngãi để chuyển vào TP.HCM tặng các địa chỉ tình thương và bán gây quỹ từ thiện. Trước sức lan tỏa của hoạt động nghĩa tình này, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết đã mua cho bà con nông dân 80 tấn, tiếp theo sẽ mua thêm 170 tấn nữa (tổng cộng là 250 tấn). Số dưa này tập đoàn sẽ tặng cho Thành đoàn Hà Nội 70 tấn bán để gây quỹ xây nhà nhân ái; phần còn lại sẽ bán cho cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Hòa Phát, lấy tiền đó làm các chương trình từ thiện tiếp theo.
Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tiếp tục hỗ trợ nông dân
Vụ dưa hấu năm nay, H.Bình Sơn và H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) là 2 địa phương có diện tích trồng dưa hấu nhiều nhất. Theo ông Nguyễn Quang Trung - Phó chủ tịch UBND H.Bình Sơn, diện tích dưa trên địa bàn huyện là 383 ha, trong đó có 116 ha đã chín rộ cho năng suất bình quân 30 - 40 tấn/ha. Trước tình cảnh giá dưa xuống dưới 1.000 đồng/kg nhưng không có người mua phải bỏ làm thức ăn cho trâu bò, từ nhiều ngày qua, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đã chung tay thu mua dưa hấu giúp bà con nông dân trong huyện. Theo ông Trung, đến thời điểm này, toàn bộ sản lượng dưa hấu chín đợt 1 khoảng 750 tấn của nông dân Bình Sơn đã được thu mua, với giá mua tại ruộng 2.500 đồng/kg.
Anh Cao Lê Tùng Nghĩa, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cho biết thông qua sự phối hợp giữa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi với các huyện đoàn, Đoàn thanh niên các trường đại học, cao đẳng, nhiều cơ quan báo chí của T.Ư, trong đó có Báo Thanh Niên và doanh nghiệp đồng hành, đến nay đã thu mua dưa hấu giúp người trồng dưa trên địa bàn tỉnh được hơn 1.300 tấn.
“Hiện tại, H.Sơn Tịnh là địa phương còn tồn đọng lượng dưa hấu nhiều nhất, với khoảng 200 tấn. Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đang tiếp tục triển khai chiến dịch “giải cứu” đến khi nào thu mua hết lượng dưa hấu đã chín trên đồng mới tạm dừng”, anh Nghĩa cho biết.
Ông Dương Anh Tú, Tổng giám đốc Công ty Anh Tuấn, đơn vị đồng hành cùng Báo Thanh Niên đã mua giúp bà con nông dân 20 tấn dưa, khẳng định việc “cứu nguy” cho bà con nông dân trong lúc này là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, về lâu dài nhà nước cần có chính sách, chủ trương làm sao để lo đầu vào, đầu ra cho người nông dân, tránh tình trạng nông sản trồng bán không ai mua, được mùa mất giá, trồng - chặt cứ tái diễn như thời gian qua.
Hiển Cừ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.