Người thương binh hơn 30 năm chăm sóc mộ liệt sĩ

29/03/2016 09:49 GMT+7

Bà Thương kể: 'Bữa đó tôi đi cắt cỏ tranh đêm về nằm mộng thấy một chú bộ đội rất trẻ tới xin cơm vì chú ấy đói lắm. Tôi thắp nhang khấn và linh cảm một điều gì đó rất gần gũi...'.

Bà Thương kể: 'Bữa đó tôi đi cắt cỏ tranh đêm về nằm mộng thấy một chú bộ đội rất trẻ tới xin cơm vì chú ấy đói lắm. Tôi thắp nhang khấn và linh cảm một điều gì đó rất gần gũi...'.

Ông Lưới trước căn nhà cấp bốn của mình - Ảnh: Đông DươngÔng Lưới trước căn nhà cấp bốn của mình - Ảnh: Đông Dương
Với tình đồng đội và trách nhiệm của người đồng chí, hơn 30 năm qua vợ chồng ông Vũ Trọng Lưới (74 tuổi, ngụ xóm Việt Kiều, ấp 8, xã Tân Thành, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) đã tình nguyện chăm sóc, hương khói cho hai phần mộ liệt sĩ chưa được quy tập như những người thân của mình.
Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp bốn đã cũ, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Lưới) cho biết ông Lưới vừa đưa cái đài radio cũ kĩ đi sửa. Nhà chỉ hai ông bà, có cái đài nghe tin tức cho đỡ buồn.
Nói về chuyện giữ mộ liệt sỹ của hai vợ chồng, bà Thương chỉ ngay ra sau vườn, nơi có gốc cây Nậm Mức to chừng hai người ôm rồi bảo các chú ấy nằm ở đó. “Bữa đó tôi đi cắt cỏ tranh đêm về nằm mộng thấy một chú bộ đội rất trẻ tới xin cơm vì chú ấy đói lắm. Tôi thắp nhang khấn và linh cảm một điều gì đó rất gần gũi giữa hai cõi âm và trần thế thì ra chú ấy nằm ở đó”, bà Thương chia sẻ
Tới gần trưa, ông Lưới mới đạp chiếc xe cà tàng về đến ngõ. Giọng xởi lởi, ông vừa rót nước mời vừa thanh minh việc về muộn để khách chờ lâu. Ông Lưới quê gốc ở làng Thái Hòa (H.Triệu Sơn, Thanh Hóa). Năm 1967, ông nhập ngũ và chiến đấu ngang dọc chiến trường Đông Nam bộ và Campuchia. Tháng 4 năm 1976, ông được phục viên về sinh sống tại xóm Việt Kiều ( ấp 8, xã Tân Thành).
Kể về hai mộ liệt sĩ mà vợ chồng ông chăm sóc, hương khói hơn 30 năm qua, ông Lưới cho hay, mộ hai liệt sĩ là: Bùi Văn Thường và Bùi Văn Tạo (hy sinh ngày 5.4.1974) thuộc đại đội đặc công C13, E 141, F7, Quân đoàn 4. Thời điểm đó, chuẩn bị giải phóng cho chiến trường Đông Nam bộ, đêm ngày 4 rạng sáng ngày 5.4.1974, Đại đội đặc công của ta được lệnh từ hướng H.Chơn Thành bơi qua cầu Sông Bé lên tiêu diệt đồn địch ở chi khu cầu Sông Bé. Do trời tối, đồn địch có nhiều tầng thép gai, hai chiến sĩ Thường và Tạo bị vướng mìn khiến một người bị thương. Chiến sĩ Thường bị mất máu nhiều và hy sinh tại chỗ, riêng chiến sĩ Tạo bò lê ra ngoài rìa sông Bé rồi cũng hy sinh. Sau khi quân ta đánh được đồn địch, anh em tạm đưa thi hài hai chiến sĩ lên băng ca và chôn cất hai chiến sĩ ở hai vị trí gần nhà ông Lưới bây giờ.
Sau giải phóng, ông Lưới kết duyên với và bà Nguyễn Thị Thương. Với tình thương mến đồng đội và trách nhiệm của người đồng chí, vợ chồng ông Lưới đã tình nguyện chăm sóc, canh giữ hai ngôi mộ liệt sĩ Bùi Văn Thường và Bùi Văn Tạo như những người thân của mình. Cứ đến các ngày lễ tết, hai vợ chồng ông bà đều sửa soạn thắp hương, dọn cỏ, chăm lo cho phần mộ hai liệt sĩ.
Từ những thông tin mà vợ chồng ông Lưới cung cấp, ngày 30.6.2009, đại tá Ngô Hồng Lập, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 cùng đoàn khai quật quy tập mộ liệt sĩ đã đưa hài cốt hai liệt sĩ Thường và Tạo về nghĩa trang quân khu. Sau đó theo nguyện vọng của gia đình hai liệt sĩ, hài cốt các liệt sĩ được đưa về an táng tại H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng.
Ngoài hai ngôi mộ liệt sĩ do vợ chồng ông trông nom ở xóm Việt Kiều, ông Lưới còn tìm được một mộ liệt sĩ nữa bên chiến trường Campuchia. Theo đó, năm 2011, ông Lưới tình nguyện cùng đội K72 chuyên quy tập hài cốt liệt sĩ tại sang tận tỉnh Mondonkiri (Vương quốc Campuchia), quy tập hài cốt liệt sĩ Nghiêm Đình Thìn (quê H.Yên Phong, Bắc Ninh, hy sinh ngày 15.6.1971), thuộc Đoàn 3073.
Vợ chồng ông Lưới có 6 người con đã trưởng thành và ra ở riêng. Hai ông bà canh tác khoảng 1 ha quýt đường và sống khá chất vật trong ngôi nhà tình thương mà Phòng LĐ-TBXH tỉnh Bình Phước trao tặng.
“Mấy chục năm trông nom, săn sóc hai phần mộ, điều tôi trăn trở nhất là phải đưa hai liệt sĩ Tạo và Thường về với quê hương, với gia đình. May mắn mong ước của tôi đã thành hiện thực, tôi coi như hoàn thành được trách nhiệm của những người lính với nhau”, ông Lưới chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.