Nguồn nước của Hà Nội bị đầu độc?

02/10/2008 00:11 GMT+7

Chiến tranh sinh hóa sắp xảy ra, hồ Hòa Bình có thể bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu, chất độc màu da cam, Bộ Tài nguyên Môi trường khuyến cáo người dân nên mua các thiết bị, dụng cụ chứa nước dự trữ"... Những tờ rơi với nội dung "kinh dị" như thế này vừa xuất hiện trên một số con phố của Hà Nội.

Bác Nguyễn Văn Hưng và nhiều thợ xây tại một công trường trên phố Triệu Quốc Đạt (quận Hoàn Kiếm) kể rằng, khoảng giữa tháng 9, bác và mọi người ở đây được một đối tượng phát cho những tờ rơi "Khuyến cáo của Bộ Tài nguyên Môi trường". Nội dung nêu: "Do diễn biến hòa bình có nhiều phức tạp, nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là chiến tranh sinh hóa. Theo nguồn tin của chúng tôi, sắp tới có thể kẻ thù sẽ đầu độc hồ Hòa Bình - nơi cung cấp nguồn nước sạch cho toàn thành phố Hà Nội bằng các loại chất cực độc như thuốc trừ sâu, chất độc màu da cam, các loại chất độc hóa học khác". Tờ rơi này cũng không quên khuyến cáo: "Mọi người không nên tắm rửa nhiều bằng các nguồn nước sạch. Trước mắt cần mua các thiết bị, dụng cụ chứa nước dự trữ". Cuối tờ khuyến cáo ký Trưởng phòng nghiên cứu sinh hóa Lê Thị Tuyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những tờ rơi này xuất hiện đầu tiên ở các phố như Triệu Quốc Đạt, Hà Trung, Phủ Doãn... sau đó phát tán ra những khu vực khác. Chị Hằng, người bán nước ngay trước cổng bệnh viện Phụ sản trung ương (phố Triệu Quốc Đạt) cho biết :"Đối tượng phát tờ rơi là một người phụ nữ chừng 50 tuổi, cao khoảng 1,55m, ăn mặc lịch sự như công chức. Tôi và mọi người ở đây nhận ra người phụ nữ này rất quen bởi đã nhiều lần người này đi phát tờ rơi ở những con phố gần đây. Tôi khẳng định bà này chính là người lần trước đã phát tờ rơi có nội dung là cảnh báo các loại thức ăn kị nhau". Chị Hằng và nhiều người cũng cho biết thêm, đối tượng phát tờ rơi cho nhiều người, chủ yếu là người bán hàng rong, người làm nghề xe ôm, người lao động chân tay quanh khu vực nhưng đặc biệt tránh những người ăn mặc lịch sự và có vẻ trí thức. "Thường thì mọi người không đọc cũng như không quan tâm lắm nhưng cánh thợ xây thì bàn luận rất rôm rả", chị Hằng nói. Tìm hiểu ở một vài con phố khác, chúng tôi cũng ghi nhận thêm nhiều trường hợp đã nhận được những tờ rơi có nội dung tương tự và đối tượng được phát cũng chủ yếu là những người làm nghề lao động chân tay, những công nhân xây dựng sống ở các công trường.

Tờ rơi in trên giấy A4 một mặt, không có dấu và chữ ký, với cách hành văn có nhiều lỗi, đặc biệt là lỗi chính tả, trình bày văn bản cẩu thả. Trao đổi với phóng viên chiều 30.9, ông Lê Văn Hợp, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - phụ trách tuyên truyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: "Những thông tin trên tờ rời là hoàn toàn sai sự thật. Bộ Tài nguyên và Môi trường không đưa ra thông tin này. Trong Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng không có phòng nào là phòng Nghiên cứu sinh hóa, càng không có bà Lê Thị Tuyết là Trưởng phòng như trong tờ rơi". Ông Hợp đề nghị: "Chúng tôi cho rằng đây là những thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ".

Một cán bộ lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an TP Hà Nội cũng cho biết, PC14 đã nhận được thông tin sự việc và đang cử các trinh sát giỏi vào điều tra, làm rõ vụ việc.

                                                                Thọ Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.