Nguy cơ đe dọa an ninh mạng khi sử dụng thiết bị Trung Quốc

02/08/2016 20:07 GMT+7

Thủ tướng nhấn mạnh vụ tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin ở sân bay vừa qua hết sức nghiêm trọng và đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt quan tâm bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng.

Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại cuộc họp báo về chiều 2.8 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7.2016.
Theo ông Mai Tiến Dũng, tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh không chủ quan, mất cảnh giác với loại hình tội phạm này; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong rà soát để loại trừ mã độc cũng như trong phòng chống tin tặc bảo mật đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng..
Cung cấp thông tin về phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến 10.2016 các bộ, ngành phải hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị đinh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức từng bộ ngành.
Cùng với đó Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành khẩn trương ban hành quy chế làm việc của bộ, ngành mình. Trong đó phải chỉ rõ quy trình, thời gian xử lý công việc, văn bản, trách nhiệm các tổ chức, cá nhân; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; phải minh bạch quy chế xử lý văn bản trên môi trường mạng; yêu cầu VPCP, Bộ TT-TT đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử, trước hết là phổ cập hệ thống xử lý văn bản tại các bộ ngành.
Nguy cơ an ninh mạng khi phụ thuộc thiết bị Trung Quốc
Trả lời Thanh Niên tại cuộc họp báo về các nguy cơ đối với hạ tầng viễn thông Việt Nam khi phần lớn hệ thống mạng của Việt Nam sử dụng các thiết bị do Trung Quốc cấp trong đó có Huawei là hãng bị nhiều nước “cấm cửa”, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn khẳng định không thể đảm bảo an ninh mạng nếu chỉ phụ thuộc vào một nhà mạng.
Theo Bộ trưởng Tuấn, hiện nay nhiều nước công khai cáo buộc các hãng Trung Quốc về nguy cơ mất an toàn thông tin. Thừa nhận thực tế hiện nay các nhà mạng lớn của Việt Nam như Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) có sử dụng thiết bị Trung Quốc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng thực trạng có nhiều nguyên nhân khác như do hoàn cảnh lịch sử, do chính sách, pháp luật trong đó có luật đấu thầu.
Theo Bộ trưởng, luật pháp của Việt Nam không có quy định cấm các trang thiết bị của Trung Quốc cũng như không có sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên Bộ trưởng cho biết Bộ TT-TT và các cơ quan chức năng liên quan sẽ rà soát có chính sách có yêu cầu cụ thể đảm bản an toàn đối với các hệ thống thông tin quan trọng.
Liên quan đến vụ tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 29.7, Bộ trưởng Tuấn cho biết trước thời điểm vụ tấn công diễn ra 2 tiếng Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã gửi cảnh báo và sau khi xảy ra sự cố các cơ quan thuộc Bộ TT-TT như VNCERT, Cục An toàn Thông tin, Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý kịp thời.
Về nguồn gốc cuộc tấn công, Bộ trưởng Tuấn cho rằng về nguyên tắc phải tìm ra thủ phạm với đầy đủ bằng chứng để đưa ra kết luận cuối cùng. Theo ông Tuấn, cần phải có sự điều tra kỹ càng, bình tĩnh thận trọng, tránh suy diễn.
Theo Bộ trưởng Tuấn không thể khẳng định chắc chắn những cuộc tấn công tương tự sẽ không xảy ra cũng như không thể ngăn chặn triệt để các cuộc tấn công trên không gian mạng. Do vậy cần tiếp tục có sự đầu tư về công nghệ, con người để phòng ngừa các nguy cơ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.