Nguy cơ sạt lở đất do mưa lớn, 100 hộ dân trong diện di chuyển khẩn cấp

04/07/2017 16:56 GMT+7

Mưa lớn trong những ngày vừa qua khiến nhiều vùng núi tỉnh Lào Cai có nguy cơ cao sạt lở đất đá và đã có 100 hộ dân trong diện phải di dời khẩn cấp.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 4.7, ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Lào Cai, cho biết qua rà soát, trong mùa mưa bão năm nay, toàn tỉnh có 455 hộ dân trong vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá phải di chuyển. Nhưng qua các đợt mưa lũ gần đây thì có khoảng 100 hộ trong diện phải di dời khẩn cấp, phân bố rải rác ở các huyện vùng cao.
Đối với các hộ dân này, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã yêu cầu chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ để có cảnh báo và sẵn dàng di dân khi có mưa lũ xảy ra. Còn về lâu dài, tỉnh Lào Cai sẽ bố trí đưa các hộ về khu quy hoạch dân cư tập trung trong các dự án di dân phòng chống mưa lũ.
Cũng theo ông Nhẫn, nguy cơ sạt lở đất xảy ra ở các huyện vùng cao trong đợt mưa từ ngày 4 - 6.7 là rất cao. Khi trước đó, tỉnh Lào Cai có mưa liên tục từ ngày 25 - 30.6 khiến đất đá ngậm nước, kết cấu yếu. Cũng trong đợt mưa lớn vừa qua, sạt lở đất khiến tuyến đường quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Lai Châu bị ách tắc trong ngày 2.7.
Ứng phó với cảnh báo mưa lớn, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã gửi văn bản đến chính quyền các địa phương yêu cầu chủ động các phương án ứng phó với mưa lũ, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.