Nguy cơ vỡ hồ chứa bùn

01/12/2012 03:05 GMT+7

Một công ty luyện kim tại Phú Yên quá chậm trong việc phục hồi môi trường, khiến người dân rất bất an.

Dự án đã kết thúc từ lâu, nhưng việc phục hồi môi trường tại mỏ sắt Phong Hanh ở xã An Định, H.Tuy An (Phú Yên) do Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang vẫn ì ạch, khiến người dân sống trong khu vực 2 túi bùn xả thải của công ty này nơm nớp lo sợ. Với công ty này, Báo Thanh Niên đã nhiều lần phản ảnh về việc vi phạm nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường và cố tình kéo dài thời gian khai thác khi đã hết hạn.

Theo kế hoạch đề án đóng cửa mỏ, Công ty Sơn Giang phải hoàn thành đóng cửa mỏ trong thời hạn 10 tháng, nhưng đến nay công ty này chỉ mới thực hiện được 5,4% so với kế hoạch.

 Nguy cơ vỡ hồ chứa bùn
Nguy cơ “túi bùn” vỡ, tràn ra môi trường vì xói lở - Ảnh: Đức Huy

Trao với với PV Thanh Niên sáng 29.11, ông Trần Văn Hạt, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh Phú Yên, bức xúc: “Tiến độ hoàn nguyên mỏ sắt Phong Hanh quá chậm, hiện đã xảy ra tình trạng xói lở bờ bao hố chứa bùn lắng nên nguy cơ vỡ hồ rất cao. Nếu vỡ hồ thì lượng bùn thải ra môi trường rất lớn, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân trong vùng”.

Sở TN-MT Phú Yên là đơn vị được UBND tỉnh Phú Yên giao giám sát quá trình hoàn thổ tại mỏ sắt này nhưng lại thiếu kiên quyết trong việc xử lý đối với việc chậm hoàn thổ của Công ty Sơn Giang. Báo cáo của Sở TN-MT Phú Yên do ông Mai Kim Lộc, Phó giám đốc sở này ký gửi HĐND tỉnh Phú Yên viện dẫn việc lý do ì ạch trong việc hoàn thổ của Công ty Sơn Giang là bởi trời mưa. Trong khi đó, ông Trần Văn Hạt lại khẳng định, việc xử lý tại hồ chứa bùn số 2 không ảnh hưởng gì đến thời tiết, và thời tiết năm nay ít mưa nên rất thuận lợi để thực hiện theo kế hoạch.

Được biết, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Sơn Giang chỉ ký quỹ phục hồi môi trường 2,2 tỉ đồng, trong khi thực tế giá trị khối lượng hoàn thổ hiện nay lên đến 18 tỉ đồng. Tính đến 19.10.2012, Công ty Sơn Giang vẫn còn nợ thuế (phí môi trường) và tiền phạt hơn 3,8 tỉ đồng.

Đức Huy

>> Không đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt
>> Bắt nhân viên Phòng Tài nguyên - Môi trường nhận hối lộ
>> Xử lý nghiêm tội phá hoại môi trường
>> Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.