Nguyên Chủ tịch huyện Kỳ Anh lĩnh án 12 năm tù

02/12/2016 16:42 GMT+7

Sau 2 ngày xét xử, chiều 2.12, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên là cán bộ công chức, viên chức của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Văn Bổng - nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (nay chia tách thành thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh), kiêm Chủ tịch Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện; Phạm Huy Tường - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện; Lê Anh Đức và Hồ Xuân Cường - nguyên cán bộ Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện; Lê Xuân Nghinh - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long; Lê Quang Hà - nguyên Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Long và Lê Công Diếu - nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương.
Theo cáo trạng, từ năm 2008 - 2009, trong quá trình thực hiện chủ trương bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Formosa (phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị can Bổng và 7 thuộc cấp đã cố ý hợp thức hóa 72,78 ha đất công do UBND 2 xã Kỳ Long và Kỳ Phương quản lý không thuộc diện đất được bồi thường thành “đất tranh chấp” thuộc đất nông nghiệp.
Tiếp đó, nhóm cán bộ trên khai khống các hộ dân đứng tên trong hồ sơ bồi thường để hưởng 100% tiền bồi thường đất nông nghiệp trái quy định của nhà nước. Hành vi trên đã gây thất thoát hơn 10,4 tỉ đồng (trong đó tại xã Kỳ Long hơn 9,6 tỉ đồng, tại xã Kỳ Phương hơn 840 triệu đồng).
Hội đồng xét xử xét thấy số tiền các bị cáo gây thất thoát hơn 10,4 tỉ đồng mà Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh nêu trong bản cáo trạng là chưa phù hợp. Căn cứ vào sổ mục kê, sổ bộ thuế, sổ kiểm kê cùng các tài liệu, chứng cứ khác, Hội đồng xét xử xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo gây thất thoát cho ngân sách nhà nước là 9,8 tỉ đồng (trong đó tại xã Kỳ Long là hơn 9 tỉ đồng, xã Kỳ Phương là 840 triệu đồng).
Trong vụ án này, bị cáo Bổng được xác định là người đã chỉ đạo các bị cáo thuộc cấp thực hiện nhanh việc ký văn bản áp giá đền bù giải phóng mặt bằng trái pháp luật, buộc các bị cáo khác làm theo, gây thiệt hại cho Nhà nước và đưa các cán bộ dưới quyền mình vào con đường phạm tội.
Các bị cáo trong vụ án là thuộc cấp, dù biết rõ việc chỉ đạo của ông Bổng là sai nhưng vẫn cố tình “nhắm mắt” làm ngơ chỉ vì tiến độ đã cam kết cho nhà đầu tư dự án Formosa, dẫn đến việc đền bù giải phóng mặt bằng trái quy định của pháp luật, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Bổng 12 năm tù; bị cáo Phạm Huy Tường 11 năm tù; bị cáo Lê Xuân Nghinh và Lê Quang Hà mỗi người 10 năm tù; bị cáo Lê Anh Đức 8 năm tù; bị cáo Lê Công Diếu và Hồ Xuân Cường mỗi người 3 năm tù. Buộc các bị cáo Bổng và Tường mỗi người phải bồi thường hơn 1,6 tỉ đồng; các bị cáo Nghinh, Hà và Đức mỗi người phải bồi thường hơn 1,5 tỉ đồng; các bị cáo còn lại mỗi người phải bồi thường hơn 142 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.