Nguyên chủ tịch Ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng lãnh 13 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
22/11/2018 15:49 GMT+7

Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB), bị tuyên phạt 13 năm tù. 10/16 bị cáo được hưởng án treo.

Sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, sáng 22.11, TAND TP.HCM tuyên án đối với 16 bị cáo, nguyên cán bộ Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB), Công ty Cổ phần chứng khoán Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MBHS) phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại cho MHB hơn 400 tỉ đồng.
Buộc bồi thường hơn 387 tỉ đồng
Nguyên đơn dân sự là Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV). Do MHB thua lỗ nên từ năm 2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã quyết định sáp nhập MHB vào BIDV.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt nguyên Chủ tịch HĐQT MHB Huỳnh Nam Dũng 13 năm tù, nguyên Tổng giám đốc MHB Nguyễn Phước Hòa 10 năm tù, nguyên Tổng giám đốc MHBS Lữ Thị Thanh Bình 11 năm tù, nguyên Phó tổng giám đốc MHBS Đặng Văn Hòa 6 năm tù, nguyên Phó Giám đốc Khối ngân hàng đầu tư MHBS Trương Thanh Liêm và nguyên Phó tổng giám đốc MHBS cùng nhận mức án 4 năm tù.
10 bị cáo còn lại, HĐXX nhận định do mức độ phạm tội hạn chế nên tuyên hình phạt 3 năm tù treo.
Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo Huỳnh Nam Dũng, Lữ Thanh Bình, Nguyễn Phước Hòa liên đới phải bồi thường cho BIDV 272 tỉ đồng. Buộc bị cáo Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hòa, bị cáo Lữ Thanh Bình, bị cáo Trương Thanh Liêm phải liên đới bồi thường cho BIDV hơn 50 tỉ đồng. Bị cáo Lữ Thanh Bình, Trương Thanh Liêm sẽ liên đới phải bồi thường cho MHBS là hơn 65 tỉ đồng.
Bị cáo Huỳnh Nam Dũng kêu oan tại tòa
Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Nam Dũng kêu oan, cho rằng cáo trạng quy buộc bị cáo chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội nhưng toàn bộ biên bản, nghị quyết của Hội đồng Alco (*) từ 4.4.2011 - 6.1.2014, không hề có một nghị quyết, biên bản hay văn bản nào thể hiện Hội đồng Alco có chỉ đạo chủ trương như cáo trạng nêu. Hội đồng Alco chỉ chủ trương mua TPCP để giải quyết thanh khoản và cho phép SGD chuyển tiền vào tài khoản của MHB tại MHBS để chờ mua TPCP.
Nguyên nhân cho đến nay MHBS chưa hoàn trả được 272 tỉ đồng tiền gốc cho MHB, bị cáo Dũng khai là do bị khách hàng chiếm dụng vốn từ năm 2010 trở về trước. Và lý do là do MHBS chưa thanh lý tài sản là chứng khoán đang nắm giữ để hoàn trả cho MHB. Đến nay MHBS có đủ khả năng hoàn trả số tiền này.
Về số tiền hưởng lợi 460 triệu đồng, bị cáo Dũng khai số tiền này được rút ra, đưa vào chi phí hoạt động của doanh nghiệp và đã được quyết toán hợp lệ hàng năm…
Theo cáo trạng, trong giai đoạn từ năm 2011-2014, Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa thông qua việc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản của MHB để thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỉ đồng của MHB cho MHBS với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ (TPCP).
Thực chất, Lữ Thị Thanh Bình sử dụng 3.357 tỉ đồng trong số tiền trên đem gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh trong hệ thống của MHB để hưởng lãi suất hơn 45 tỉ đồng; MHBS sử dụng 1.558 tỉ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng hơn 966 tỉ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán TPCP của chính MHB thông qua một số công ty trung gian.
Việc môi giới, mua bán trái phiếu quay vòng đã để cho các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến thiệt hại cho MHB hơn 400 tỉ đồng, trong đó có 349 tỉ đồng tiền gốc.
Cáo trạng cũng xác định, thông qua hành vi trên, bị cáo Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng, các bị cáo khác hưởng từ 151 - 930 triệu đồng.
(*) Hội đồng Alco được ngân hàng lập ra để quyết sách 1 vấn đề nào đó, gồm có Chủ tịch HĐQT và các thành viên HĐQT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.