Nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Cồn, rượu Hà Nội lĩnh án 3 năm tù

08/05/2017 14:23 GMT+7

Bị cáo Hồ Văn Hải (61 tuổi, ngụ ở quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội ( Công ty Halico ) được tòa chuyển tội danh và tuyên phạt 3 năm tù giam.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm, hôm nay (8.5), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Công ty Halico). Bị cáo Hồ Văn Hải (61 tuổi, ngụ ở phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) nguyên là Giám đốc bị đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Các bị cáo khác được đưa ra xét xử cùng về tội “Trốn thuế” gồm có: bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (44 tuổi, ngụ ở phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), nguyên Phó đội trưởng thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội; Hoàng Văn Xưởng (46 tuổi, ngụ ở TP.Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân (Công ty Hoàng Lân) và vợ là Đinh Thị Minh Hoa (43 tuổi); Nguyễn Thị Quỳnh Trang (37 tuổi), nguyên chuyên viên Phòng Phát triển thị trường Công ty Halico; Nguyễn Thị Thủy (39 tuổi), nguyên nhân viên Ngân hàng NN-PTNT. 
Theo cáo trạng, năm 2008, Xưởng thành lập Công ty Hoàng Lân với ngành nghề kinh doanh chính là rượu, bia và nước giải khát. Do có mối quan hệ từ trước nên ngay sau khi có tư cách pháp nhân, vợ chồng Xưởng đề xuất và được Hồ Văn Hải chấp thuận cho làm trung gian xuất khẩu rượu Vodka sang Lào.
Ngày 28.11.2008, Công ty Hoàng Lân ký hợp đồng mua lô hàng rượu Vodka đầu tiên với Halico. Kế đến, từ ngày 17 - 30.12.2008, Halico đã cung cấp cho đối tác hơn 5.000 thùng rượu để xuất khẩu sang nước láng giềng. Tuy nhiên, Xưởng cùng vợ không hề đưa hàng hóa qua biên giới mà tuồn lại thị trường nội địa tiêu thụ hết.
Năm 2009, Công ty Hoàng Lân tiếp tục làm thủ tục xuất khẩu tổng cộng hơn 22.000 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào nhưng kỳ thực toàn bộ số hàng hóa này vẫn được tung ra thị trường Việt Nam tiêu thụ. Do một số đại lý rượu trong nước biết việc làm của vợ chồng Xưởng nên phản đối, khiến Halico ngừng giao dịch với công ty Hoàng Lân. Tuy nhiên, sau đó ông Hải lại đồng ý nối lại mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Xưởng.
Để việc kinh doanh bất chính thuận lợi, vợ chồng Xưởng bàn bạc và thỏa thuận ăn chia lợi nhuận với một số cán bộ của Halico, trong đó có Trang. Mặt khác, thông qua giới thiệu của nhân viên Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) là Nguyễn Thị Thủy, Xưởng có được mối quan hệ với Nguyễn Thị Kim Hạnh. Từ đây, Hạnh trở thành tay trong, chuyên hoàn thiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp làm ăn bất chính.
Với thủ đoạn tinh vi trên và được sự tiếp tay của cựu cán bộ hải quan Đinh Thị Kim Hạnh, từ năm 2008 cho đến khi bị phát hiện (tháng 9.2012), vợ chồng Hoàng Văn Xưởng cùng đồng bọn đã trốn được hơn 10 tỉ đồng tiền thuế của Nhà nước.
Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Hải khai mình bị oan và cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm, đồng thời một mực khẳng định không hề biết Công ty Hoàng Lân bán rượu ở thị trường trong nước. “Bị cáo không bàn bạc, ăn chia gì với Công ty Hoàng Lân”, bị cáo Hải khai.
Tòa sơ thẩm xét thấy, hồ sơ bán rượu cho Công ty Hoàng Lân là do các phòng, ban lập và bị cáo Hải chỉ là người ký. Mặt khác, các bị cáo khác khai tại tòa không bàn với Hải việc trốn thuế và ăn chia, nên Tòa nhận định bị cáo Hải không có động cơ vụ lợi, không chủ động trốn thuế, không lạm dụng chức vụ quyền hạn.
Tuy nhiên, Tòa cũng cho rằng, bị cáo Hải biết Công ty Hoàng Lân tiêu thụ một phần rượu trong nước nhưng không kiểm soát, kiểm tra tức là không thực hiện nhiệm vụ của mình, dẫn đến thất thoát tiền thuế của Nhà nước, nên đã quyết định thay đổi tội danh của ông Hải từ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” thành “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, tuyên phạt 3 năm tù.
Trước đó, với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, ông Hải bị Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đề nghị mức án từ từ 7 - 8 năm tù giam.
Với bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (44 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Nội), Tòa sơ thẩm nhận thấy bị cáo không có chức năng và quyền hạn để lập khống hồ sơ nên không phạm tội như cáo trạng (ban đầu theo cáo trạng,  bị cáo Hạnh bị quy kết tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ). Tòa xác định bị cáo phạm tội "Trốn thuế" nên tuyên phạt 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.
Cùng với tội danh "Trốn thuế", Tòa tuyên phạt bị cáo Xưởng 42 tháng tù giam; Đinh Thị Minh Hoa (43 tuổi, vợ Xưởng) lĩnh 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Trang (37 tuổi) bị tuyên phạt 30 tháng tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Thủy (40 tuổi) bị tuyên phạt 20 tháng tù, cũng cho hưởng án treo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.