Nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung: Cố gắng tháng 6 sẽ công bố

03/06/2016 09:11 GMT+7

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay Chính phủ sẽ cố gắng để ngay trong tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2.6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung.
Tuy nhiên, Thủ tướng xác định đây là vấn đề rất quan trọng, do đó khi công bố kết luận chính thức phải đảm bảo chứng cứ không chỉ về mặt khoa học mà còn ở khía cạnh pháp lý, tính khách quan. “Vậy nên, Thủ tướng đã quyết định sẽ mời thêm tư vấn độc lập, các nhà khoa học để phản biện lẫn nhau”, ông Dũng nói.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại cuộc họp báo - Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại cuộc họp báo - Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết thêm, việc cá chết hàng hoạt vừa qua là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, chưa từng xảy ra nhưng các nhà khoa học đã rất nỗ lực để tìm ra được nguyên nhân.
Nguyên nhân liên quan đến thủ phạm nên không chỉ cần bằng chứng khoa học mà còn cần thêm bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường, để khi xử lý thì có cơ sở pháp lý thuyết phục, bởi Thủ tướng đã chỉ đạo dứt khoát rằng bất kỳ tổ chức cá nhân nào vi phạm cũng sẽ bị xử lý
Bộ trưởng TT-TT
Trương Minh Tuấn
“Song việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của nhiều nhà khoa học, đến từ nhiều cơ quan, tổ chức nên vẫn còn có ý kiến khác nhau. Cho nên, cần phải phản biện rốt ráo để đủ cơ sở khoa học đi đến kết luận chính thức. Vì một sự sơ suất khi kết luận khoa học về nguyên nhân thì cũng có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.
Đặc biệt, theo Bộ trưởng TT-TT: “Nguyên nhân liên quan đến thủ phạm nên không chỉ cần bằng chứng khoa học mà còn cần thêm bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường, để khi xử lý thì có cơ sở pháp lý thuyết phục, bởi Thủ tướng đã chỉ đạo dứt khoát rằng bất kỳ tổ chức cá nhân nào vi phạm cũng sẽ bị xử lý”.
Bên cạnh việc xác định nguyên nhân, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường tự nhiên, nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn lâu dài.
Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ TN-MT rà soát, kiểm tra tất cả các dự án có khả năng liên quan xả thải trên phạm vi cả nước để chủ động phòng ngừa và cương quyết xử lý vi phạm nếu các tổ chức cá nhân xả thải không đúng quy định.
Bộ NN-PTNT được phối hợp cùng Bộ Y tế khảo sát, xác định khu vực đánh bắt và nuôi trồng thủy sản an toàn để người dân yên tâm sản xuất.
Trao đổi với PV Thanh Niên sau họp báo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay Chính phủ sẽ cố gắng để ngay trong tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân. Ông cũng lưu ý, bên cạnh việc điều tra nguyên nhân còn có một cuộc điều tra để xác định thủ phạm, và đây là công việc của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết trong năm 2015 Bộ đã thanh tra 8 dự án mở rộng QL1 bằng nguồn trái phiếu chính phủ, với tổng mức đầu tư 53.317 tỉ đồng; qua đó đã gửi văn bản tới Bộ GTVT để kiến nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giảm tổng mức đầu tư 1.866 tỉ đồng, trong đó không đúng về khối lượng, định mức là 1.321 tỉ đồng và do điều chỉnh quy mô dự án là 544 tỉ đồng…
VN mong muốn phán quyết công bằng về Biển Đông
Chiều 2.6, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi VN chuẩn bị như thế nào trước phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) vụ Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” bao phủ 80% Biển Đông trong tháng 6 này, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, khẳng định lập trường nhất quán của VN là giải quyết hòa bình, phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982; ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. “VN mong muốn Tòa trọng tài đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982; yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế trong công ước quan trọng này”, ông Bình nói.
Liên quan đến vụ đặc nhiệm Ukraine tiến hành lục soát Làng Sen, TP.Odessa và đụng độ với người Việt đang sinh sống tại khu chung cư này, ông Lê Hải Bình cho biết ngay từ khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán VN tại Ukraine đã tích cực tham gia bảo vệ quyền lợi của bà con tại Làng Sen. Đến nay, đại sứ quán vẫn tích cực làm việc, cố gắng thu hồi tài sản, tiền nếu thuộc quyền lợi chính đáng của bà con.
Anh Vũ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.