Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị tuyên 3 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
02/07/2018 16:30 GMT+7

Về kiến nghị làm rõ trách nhiệm Ban lãnh đạo NHNN và thanh tra giám sát NHNN, theo HĐXX, những vấn đề này đã được kiến nghị trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1 và đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm, chiều 2.7, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cùng 4 đồng phạm.
5 bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, để xảy ra thiệt hại trên 15.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB, tiền thân là Ngân hàng Đại Tín - TrustBank), theo khoản 2 điều 285 bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 năm - 12 năm tù.
Hội đồng xét xử tuyên án trong chiều 2.7 Ảnh: Khả Hòa
Đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, theo HĐXX, kết quả điều tra và tranh tụng tại tòa, có đủ căn cứ kết luận bị cáo đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu TrustBank do chính NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh.
HĐXX đánh giá dù tại tòa bị cáo Bình không thừa nhận hành vi phạm tội mà chỉ nhìn nhận chưa làm tròn trách nhiệm chính trị; các LS bào chữa cho Bình đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Bình, nhưng theo HĐXX, bị cáo Bình khi nhận được các báo cáo trực tiếp nhưng không có biện pháp quyết liệt nào để hạn chế, ngăn chặn sai phạm của nhóm bị án Phạm Công Danh để Danh tham gia tái cơ cấu TrustBank và gây thiệt hại cho VNCB.
Các bị cáo tại phiên tòa Ảnh: Khả Hòa
Đối với các thành viên tổ giám sát VNCB, HĐXX nhận định, 4 bị cáo trong tổ giám sát đã để Phạm Công Danh và đồng phạm thao túng mọi hoạt động của VNCB. Điều đáng lưu ý, Phạm Công Danh thực hiện hành vi trái pháp luật bằng những thủ đoạn gian dối từ tinh vi đến công khai trắng trợn trong thời gian dài như không hề có sự hiện diện của tổ giám sát, sự tồn tại của Ban chỉ đạo tái cơ cấu.
Ngoài ra, HĐXX nhìn nhận 4 thành viên tổ giám sát khi phát hiện sai phạm của Phạm Công Danh và đồng phạm, đã không quyết liệt dùng biện pháp phù hợp, kiên quyết thu hồi tiền cho VNCB. Đồng thời, với hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nên với đề nghị của một số LS bào chữa cho một số bị cáo hưởng án treo không được HĐXX chấp nhận.
Từ đó, HĐXX tuyên phạt Đặng Thanh Bình 3 năm tù.
Các bị cáo: Lê Văn Thanh (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát) 2 năm 6 tháng tù; Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát) 2 năm tù, Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó Tổ giám sát) 1 năm tù, Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên Tổ giám sát) 1 năm 6 tháng tù.
Đối với kiến nghị của đại diện Viện KSND TP. HCM, đề nghị làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân Ban lãnh đạo NHNN, thanh tra giám sát NHNH, HĐXX nhận định những kiến nghị này đã được HĐXX vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1 kiến nghị làm rõ và bản án này đã có hiệu lực pháp luật nên trong vụ án này, HĐXX không xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.