Nguyên Tổng giám đốc Intimex lĩnh án 11 năm tù vì làm hợp đồng giả

10/08/2015 19:49 GMT+7

(TNO) Chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, giấy tờ giả để vay vốn ngân hàng, nguyên Tổng giám đốc Công ty Intimex Hà Nội, Nguyễn Thăng Long (ngụ tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) lĩnh án 11 năm tù.

(TNO) Ngày 10.8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vụ "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", bị cáo là Nguyễn Thăng Long (ngụ tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Công ty Intimex Hà Nội.

nguyen-thang-longBị cáo Long tại Tòa - Ảnh: Hà An
Theo cáo trạng, tháng 1.2008, bị cáo Long được bà Trần Thị Lan Anh là Phó giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp cho biết thông tin về thị trường bất động sản đang rất sôi động, nếu mua được lô đất nào bán ngay cũng kiếm được lời. Nghe bùi tai, bị cáo Long nói đang có trong tay số tiền từ 60 - 100 tỉ đồng và đề nghị được tham gia.
Sau khi bàn bạc thống nhất, từ ngày 17 - 28.1.2008, theo sự chỉ đạo của bị cáo Long, Công ty Intimex Hà Nội đã chuyển hơn 15 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty Vĩnh Hiệp. Trên giấy tờ, số tiền chuyển được ghi là thực hiện hợp đồng mua cà phê. Nhưng thực chất, đây là tiền mà bị cáo Long chuyển với tư cách cá nhân để góp vốn với bà Lan Anh.
Số tiền này được dùng để mua 8 lô đất tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Phước.
Theo cáo trạng, để có hơn 15 tỉ đồng góp vốn kinh doanh bất động sản, ông Long đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm giả phương án kinh doanh, hợp đồng mua cà phê của Công ty Vĩnh Hiệp, hợp đồng bán cà phê cho đối tác nước ngoài. Những hợp đồng giả này được dùng để đưa vào hồ sơ vay vốn ngân hàng Vietcombank, VIB, Agribank.
Đến hạn, các ngân hàng nêu trên đã tất toán hợp đồng tín dụng để thu tiền gốc, tiền lãi trong tài khoản của Công ty Intimex Hà Nội mở tại các ngân hàng.
Tháng 5.2008, bị cáo Long đề nghị với bà Lan Anh bán đất để hoàn trả tiền góp mua đất, nhưng tại thời điểm đó, giá đất xuống thấp không bán được.
Cáo trạng xác định, quá trình kinh doanh, Nguyễn Thăng Long đã không thu hồi được vốn góp trả cho Công ty Intimex Hà Nội, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản cho công ty. Đến nay, Công ty Intimex vẫn chưa thu hồi được hơn 8 tỉ đồng tiền phải trả lãi vay ngân hàng.
Với hành vi nêu trên, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xác định bị cáo Long đã phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tuyên bị cáo này 11 năm tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.