Nguyên Tổng giám đốc Navibank bị đề nghị mức án 14 - 15 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
13/03/2018 05:16 GMT+7

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt nguyên Tổng giám đốc Lê Quang Trí 14 - 15 năm tù.

Chiều 12.3, Viện KSND TP.HCM thừa ủy quyền Viện KSND tối cao giữ quyền công tố tại tòa đã luận tội và đề nghị mức án đối với 10 bị cáo nguyên lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại ngân hàng này 200 tỉ đồng.
Các bị cáo bị truy tố về hành vi lấy tiền của Navibank gửi tại VietinBank chi nhánh TP.HCM với lãi suất cao, vượt quá lãi suất trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt của Navibank 200 tỉ đồng.
Theo đại diện Viện KSND (VKS), hậu quả 200 tỉ đồng của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Diễn biến xét hỏi tại phiên tòa không làm thay đổi bản chất vụ án nên cáo trạng quy kết đúng người, đúng tội. Đồng thời, hành vi của 10 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động quản lý kinh tế nhà nước, ảnh hưởng đến ngành tài chính ngân hàng, được dư luận đặc biệt quan tâm nên hình phạt cần nghiêm khắc.
Từ nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt nguyên Tổng giám đốc Lê Quang Trí 14 - 15 năm tù; nguyên Phó tổng giám đốc Nguyễn Giang Nam, nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn Đoàn Đăng Luật, nguyên Trưởng phòng Kế toán Huỳnh Vĩnh Phát, nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp Trần Thanh Bình mức án 12 - 13 năm tù; nguyên Phó tổng giám đốc Nguyễn Hồng Sơn, Cao Kim Sơn Cương 10 - 11 năm tù; nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Đinh Thị Đoan Trang mức án 9 - 10 năm tù; nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro Nguyễn Ngọc Oanh và nguyên Trưởng phòng Pháp chế Phạm Thị Thu Hiền mức án 8 - 9 năm tù.
VKS cũng đề nghị HĐXX buộc Navibank nộp lại gần 25 tỉ đồng tiền lãi ngoài để sung công quỹ nhà nước vì đây là số tiền thu lợi bất chính.
Chứng cứ bổ sung không làm thay đổi bản chất vụ án
Trước đó, trong buổi sáng, chủ tọa Vũ Thanh Lâm thông báo HĐXX đã nhận được toàn bộ tài liệu, chứng cứ yêu cầu Viện KSND tối cao (Vụ 3) bổ sung, gồm: bản án sơ thẩm, phúc thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 1; bản sao kê tài khoản của 4 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, về khoản tiền 200 tỉ đồng thiệt hại.
Với bản sao kê các tài khoản về 200 tỉ đồng, HĐXX cho biết các tài liệu này được thu thập trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm. Trong vụ án đang xét xử có bản tập hợp thống kê số liệu của VietinBank nhưng ở phần xét hỏi các luật sư (LS) bào chữa cho rằng cần có căn cứ xem xét tài liệu tổng hợp của VietinBank có đúng hay không. Vì vậy, HĐXX đồng ý yêu cầu của các LS là bổ sung bản sao kê tài khoản vào hồ sơ vụ án. Tòa cũng lưu ý các tài liệu được bổ sung vào vụ án bản chất không làm thay đổi được những vấn đề đã được thu thập.
Ngoài ra, HĐXX cũng bác toàn bộ các đề nghị của một số LS về việc triệu tập kiểm sát viên, điều tra viên đã tiến hành tố tụng vụ Navibank; triệu tập thẩm phán Quảng Đức Tuyên (Phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 1).
Theo HĐXX, trong phần thủ tục phiên tòa, đại diện VKS đã khẳng định sẽ làm rõ những mâu thuẫn (theo các LS) trong kết luận điều tra và cáo trạng nên đề nghị triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên là không cần thiết. Với đề nghị triệu tập thẩm phán Quảng Đức Tuyên, HĐXX nhận định bản án phúc thẩm Huyền Như giai đoạn 1 là của HĐXX phúc thẩm, không phải của cá nhân ông Tuyên. Thẩm quyền xem xét bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật không phải thẩm quyền của HĐXX trong phiên tòa Navibank. HĐXX cho rằng các LS “dường như hiểu chưa đúng các quy định tố tụng” khi phần thủ tục phiên tòa đã xong nhưng lại đề nghị thêm người tham gia tố tụng mới trong phần xét hỏi.
Hôm nay (13.3), các LS sẽ tham gia bào chữa cho các bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.