Nhà ống, nhà phố: Cháy chạy đâu?

Công Nguyên
Công Nguyên
10/12/2019 05:02 GMT+7

Thực trạng nhà ống, nhà phố vừa ở, vừa kinh doanh tại TP.HCM luôn rình rập nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tại TP.HCM những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà thương tâm làm 3 - 4 người, thậm chí 8 người trong cùng một gia đình đều tử vong. Hầu hết nguyên nhân dẫn đến cháy được xác định là chập điện sinh hoạt, chập điện xe máy.
Đặc biệt, các vụ cháy diễn ra vào đêm khuya, trong ngôi nhà có duy nhất một lối thoát hiểm (cửa ra vào) chính vì vậy, nạn nhân không thoát ra ngoài được, ngạt khói và tử vong. Điển hình, vụ cháy xảy ra rạng sáng 7.12, tại ngôi nhà phố kết hợp vừa ở, vừa kinh doanh trên đường Võ Thị Nhờ (P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM) khiến 3 người trong một gia đình tử vong.
Ngôi nhà 2 tầng chỉ có một lối ra vào duy nhất; căn nhà này thiết kế 2 lớp cửa rất chắc chắn. Khi phát hiện đám cháy, nhiều người dân đã cố gắng phá cửa vào bên trong, dập lửa để cứu người nhưng bất thành.
Cảnh sát PCCC đến nơi cũng mất thời gian để phá cửa vào bên trong dập lửa. Khi lực lượng cứu hộ vào được bên trong thì 3 nạn nhân đã tử vong. Đây không phải là trường hợp đầu tiên, mà hầu hết trong các vụ cháy nhà ống, nhà phố khi lực lượng cứu hộ, Cảnh sát PCCC đến hiện trường, đều gặp khó khăn vì nhà thiết kế nhiều cửa, khóa nhiều ổ khóa.
Có nhiều trường hợp, nhà người dân đều dùng sắt hàn bít các cửa lên sân thượng, bên hông, phía sau nhà để nhằm chống trộm cắp. Việc thiết kế nhà cửa chắc chắn để chống trộm là điều cần thiết. Nhưng việc lắp cửa, ổ khóa cần phải thực hiện một cách khoa học, tính toán để còn đường thoát hiểm.
Thực trạng này, đòi hỏi Cảnh sát PCCC TP.HCM, bên cạnh việc thống kê, kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện tốt PCCC, cũng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, xử phạt đối với những căn nhà vừa ở, kết hợp với kinh doanh, bít hết các lối thoát hiểm. Hơn ai hết, mỗi người dân luôn luôn ý thức bảo vệ tính mạng của mình và gia đình. Đừng tự “bít” lấy đường thoát khi xảy ra cháy, nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.