Nhà truyền thống 3,4 tỉ mới khánh thành đã... bể nát

23/03/2019 15:31 GMT+7

Nhà truyền thống tại buôn làng Đắk R’Moan (xã Đắk R’Moan, TX.Gia Nghĩa, Đắk Nông) được đầu tư tiền tỉ, nhưng đưa vào sử dụng không lâu thì xuống cấp, hư hỏng .

Nhà truyền thống này có tổng kinh phí xây dựng hơn 3,4 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, chủ đầu tư là Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Gia Nghĩa. Đơn vị thực hiện thi công là Công ty TNHH MTV Xây dựng Trí Nguyên.
Dẫn PV Thanh Niên đi thăm một vòng quanh khu vực nhà truyền thống, ông Điểu Nhan, trưởng buôn làng Đắk R’Moan, cho biết đầu năm 2018 người dân địa phương vui mừng vì được nhà nước đầu tư nơi sinh hoạt cộng đồng. Kiến trúc của ngôi nhà đúng với nhà truyền thống của đồng bào người M’Nông, sử dụng nhiều chất liệu lợp tranh, phên (tường) nhà bằng tre, cột tròn bằng gỗ tự nhiên và nền xi măng.
Cột nhà nứt nẻ làm mất vẻ đẹp ẢNH: NGỌC HẠ
Tuy nhiên, niềm vui của người dân trong buôn làng chưa được lâu, thì công trình này bỗng xuống cấp rất nhanh. Có thể nhận thấy lớp bê tông nền nhà rất dễ bể nát, tự tay có thể bóc gỡ được từng mảng lớn. Phần mái cũng bị hư hỏng, dột nát. Cột nhà nứt nẻ, phên cũng không đảm bảo chất lượng.
“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, tranh lợp nhà sử dụng ít nhất cũng được 7 - 8 năm. Nếu tranh còn non thì chỉ hơn 1 năm là hư hỏng, phải làm lại”, ông Điểu Nhan nhận xét.
Nền nhà làm bằng xi măng nhưng có thể bóc gỡ được từng mảng lớn ẢNH: NGỌC HẠ
Một số người dân địa phương phản ánh họ rất lấy làm lạ là trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công sử dụng các vật liệu gỗ, tre còn tươi.
“Đây có thể là nguyên nhân làm cho các cột nhà, mái tranh, phên… nhanh chóng bị xuống cấp”, một người dân cho biết.
Ngoài ra, giếng khoan của nhà truyền thống không thể bơm được nước.
Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan, xác nhận công trình nói trên mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn, nhưng thực tế cho thấy một số hạng mục của công trình chưa đảm bảo chất lượng.
“UBND xã mới chỉ nhận bàn giao thực tế các trang thiết bị, chứ chưa tiếp nhận bàn giao đầy đủ công trình. Mong muốn của xã hiện nay là các đơn vị thi công, chủ đầu tư sớm khắc phục, sửa chữa công trình, đảm bảo chất lượng đúng như báo cáo kinh tế - kỹ thuật đã được phê duyệt. Khi đó xã mới tiếp nhận bàn giao”, ông Thắng nói.
Giếng khoan của nhà truyền thống 3,4 tỉ đồng không thể bơm được nước ẢNH: NGỌC HẠ
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Trí Nguyên, cho biết đơn vị đang tiếp tục việc sửa chữa, bảo hành công trình. Những vị trí nào không đảm bảo chất lượng sẽ được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.
Trước phản ánh của dư luận, ngày 21.3, UBND TX.Gia Nghĩa đã có công văn gửi Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, và UBND xã Đắk R’Moan, yêu cầu hai đơn vị này thực hiện kiểm tra, rà soát các hạng mục của công trình bị xuống cấp.
UBND TX.Gia Nghĩa yêu cầu đơn vị thi công thực hiện bảo hành, bảo trì và có biện pháp khắc phục; đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo UBND thị xã để xử lý ngay trong tháng 3.2019.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.