‘Nhắn tin cho Bộ trưởng, đường sắt mới chịu xếp lịch’

19/04/2014 01:41 GMT+7

Chiều 18.4, Bộ GTVT tổ chức hội nghị nâng cao năng lực đường sắt, đường thủy, hàng không, giảm tải cho đường bộ.

Bà Vũ Thị Huyền Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty mía đường 1 cho biết cước đường bộ tăng quá cao nên muốn chuyển sang vận chuyển đường sắt. Nhưng dù đã ký hợp đồng với bên vận tải đường sắt Hà Nội, nhưng hàng tuần sau cũng không được xếp lịch tàu. Chỉ đến khi bà Đức nhắn tin cho Bộ trưởng Đinh La Thăng mới được giải quyết. Ông Đỗ Doãn Hùng, Tổng giám đốc Đạm Hà Bắc cũng cho biết “khi làm việc, đường sắt vẫn mang tính bao cấp, độc quyền, chưa phải là nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Chúng tôi đã làm việc nhưng 6 ngày nay không xếp được toa”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng đường sắt không làm được vì năng lực bốc xếp không đảm bảo. “Nhiêu khê, tiêu cực trong xếp lượt chạy tàu, rồi lại phải qua cò bốc xếp nên khách hàng chán ngay”, ông Trường thẳng thắn chỉ ra. Ông Trường cũng yêu cầu ngành đường sắt phải có hệ thống bốc xếp hiện đại, ga trung chuyển, kết nối giữa đường sắt và các trung tâm hàng hóa…

Cho rằng ngành đường sắt đang “há miệng chờ sung rụng”, thậm chí sách nhiễu với khách hàng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng gay gắt phê phán, muốn tăng doanh thu mà tiêu cực, khách hàng phải mất tiền chạy, qua cò toa xe thì người ta không đến. Ông Thăng cho rằng đây là cơ hội cho đường sắt, đường thủy. Bộ GTVT sẽ kiên định thực hiện kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo đưa giá cước về đúng giá trị thực và giá thị trường. Người đứng đầu ngành giao thông cũng giao nhiệm vụ cho từng thứ trưởng làm việc với ngành đường sắt, đường thủy, hàng không nâng cao năng lực vận tải cũng như đánh giá lại kết nối hiện nay. Đưa ra giải pháp trước mắt và lâu dài  theo hướng vận chuyển phải trọn gói, từ nam ra bắc qua nhiều phương thức nhưng chỉ một đơn vị chịu trách nhiệm vì vận tải không thể cứ phân từng khúc mà phải tính trọn gói (như mô hình logistics đã được các nước trên thế giới áp dụng). Đồng thời, ông Thăng cũng yêu cầu xem xét điều tiết lại cước phí sao cho phù hợp, nghiên cứu đưa ra khung giá cước cho các lĩnh vực.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.