Nhấp chuột để biết nắng, mưa, gió bão

10/12/2006 15:29 GMT+7

Chỉ cần nhấp chuột hoặc thậm chí mở dịch vụ wap của điện thoại di động, bạn đã có ngay những thông tin hết sức đầy đủ, chi tiết về tình hình thời tiết trên các khu vực khắp cả nước. Hàng loạt trang web dự báo thời tiết đang đem lại cho người dân những tiện ích thiết thực.

Một trong những địa chỉ đầu tiên phải kể đến là trang web của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương www.nchmf.gov.vn - một đơn vị trực thuộc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Với chức năng tổ chức thực hiện công tác dự báo khí tượng thủy văn và thông tin chuyên ngành khí tượng thủy văn trong phạm vi cả nước và các khu vực có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong phạm vi cả nước. Trang web của đơn vị này có đầy đủ các loại thông tin như: bản đồ dự báo thời tiết 24h các khu vực toàn quốc.

Một trong những trang web mới xuất hiện gần đây nhưng cũng được khá nhiều người chú ý đó là trang web về các hiện tượng thủy văn nguy hiểm, của Bộ Tài nguyên và Môi trường được xây dựng khá quy mô, địa chỉ truy cập là www.thoitietnguyhiem.net.

Đây là một địa chỉ xuất hiện cuối năm 2005 do một nhóm các nhà khoa học xây dựng. Được xây dựng khá bài bản, công phu, trang web này cũng chứa nhiều thông tin và tương đối chính xác về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm tại Việt Nam. Truy cập vào trang web này có thể tìm được thông tin về 14 hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, mưa đá, dông...

Chủ nhân trang web này cho biết Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á hàng năm chịu ảnh hưởng của nhiều thiên tai như bão, dông, hạn hán… đây là những hiện tượng khí tượng thuỷ văn nguy hiểm, gây ra nhiều thiệt hại đối với đời sống con người, kinh tế xã hội. Mục đích của việc xây dựng trang web này là phổ biến các thông tin về hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm cho cộng đồng nhằm tăng cường sự hiểu biết để có được sự ứng xử hợp lý đối với thiên tai.

Đồng thời trang web này cũng cung cấp đầy đủ các số liệu thống kê hàng năm về tổng số người chết, người mất tích, thiệt hại về hoa màu, công trình tài sản do thiên tai, bão lũ… Hàng ngày, những thông tin liên quan đến các hiện tượng thời tiết đều được cập nhật khá kịp thời và đầy đủ.

Trang web dự báo thời tiết của giáo sư Trần Tiễn Khanh, một Việt kiều hiện đang sinh sống tại Mỹ, www.vnbaolut.com - thường xuyên cung cấp những bản tin dự báo miễn phí, đặc biệt ngoài những thông tin bổ ích về tình hình thời tiết khá cụ thể tại hơn 60 địa phương trên cả nước. Ngoài ra, trang web này còn tập trung vào việc dự báo, cảnh báo tình hình bão lụt tại Việt Nam.

Hằng ngày có bốn dự báo của www.vnbaolut.com cung cấp vào các thời điểm theo giờ Việt Nam là 7h sáng, 1h trưa, 7h tối và 1h sáng. Đặc biệt, bạn cũng có thể xem những thông tin thời tiết từ trang web này thông qua điện thoại di động có kết nối Internet Wap.

Ngoài các địa chỉ nêu trên, còn có các trang web dự báo thời tiết như RAMS - VNU, địa chỉ truy cập là www.thoitietbien.com, do một nhóm các nhà khoa học Khoa Khí tượng thuỷ văn - Hải dương học thuộc Trường Đại học KHTN (ĐHQG Hà Nội) xây dựng. Trang web www.thoitiet.net được xây dựng khá bài bản, với rất nhiều thông tin hữu ích hay trang dự báo thời tiết của VN Media từ địa chỉ www.vnmedia.vn/thoitiet.asp...

Các hoạt động thông tin dự báo thời tiết đều mới xuất phát từ lòng nhiệt thành, tâm huyết của các nhà khoa học, chưa đi vào hệ thống bài bản. Quy định về việc được phép hoạt động trong lĩnh vực này cũng đã được ban hành. Việc xuất hiện những trang web để cung cấp thông tin về tình hình khí tượng thủy văn là hết sức cần thiết không chỉ đối với những người dân mà còn đối với cả nhiều doanh nghiệp, tổ chức phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh của mình.

Thông tư số 02/2006/TT-BTNMT ngày 15/3/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn thực hiện Quyết định số 307/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ đã quy định rõ: Tổ chức trong nước hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ phải có đủ các điều kiện sau đây: có quyết định thành lập của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; có cán bộ phụ trách kỹ thuật trình độ đại học trở lên chuyên ngành Khí tượng thuỷ văn và có thực tế hoạt động dự báo khí tượng thuỷ văn ít nhất ba năm; có nguồn cung cấp số liệu tin cậy và ổn định cho hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão lũ. Đối với cá nhân được cấp phép hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ phải có điều kiện sau: có trình độ đại học trở lên chuyên ngành khí tượng thuỷ văn và có thực tế hoạt động dự báo khí tượng thủy văn ít nhất ba năm. Có nguồn cung cấp số liệu tin cậy và ổn định cho hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão lũ...

(Theo CAND)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.