Nhập nhằng tiền hỗ trợ bão lũ

01/01/2010 22:56 GMT+7

Hàng chục hộ dân nhà bị sập hoàn toàn do cơn bão số 9 ở xã Bình Mỹ, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi, đang hết sức bức xúc vì không được nhận tiền hỗ trợ...

Dân nghèo trắng tay

Đến thời điểm này dù cơn bão lũ số 9 đã qua hơn 3 tháng nhưng nhiều hộ dân ở xã Bình Mỹ, H.Bình Sơn vẫn chưa thể dựng lại nhà cửa nên đành phải sống trong những căn lều tạm bợ trống trước hở sau, hoặc nương nhờ nhà người thân.

Nhìn ngôi nhà sập đổ tan tành, chỉ còn lại vài tấm tôn rách, anh Phạm Đông Thảo (35 tuổi, ở xóm Thị Tứ, thôn Thạch An) than thở: “Bây giờ lo cái ăn còn chưa xong lấy đâu ra tiền để dựng lại nhà trong khi chờ mãi tiền hỗ trợ của Nhà nước vẫn chưa có”. Theo anh Thảo, sau bão lũ, đoàn kiểm tra đã xác định nhà của anh hư hại 100%. Ký vào biên bản xác nhận, cả gia đình anh Thảo mong sẽ được hỗ trợ tiền để dựng lại nhà. Song nhiều lần lên UBND xã hỏi thăm, cuối cùng chỉ nhận được câu trả lời “nhà xây dựng trái phép nên không được nhận tiền hỗ trợ”.

Trắng tay sau bão lũ, nhà bị sập tan hoang, gia đình bà Nguyễn Thị Thơm (cũng ở xóm Thị Tứ) dựng lên căn lều chừng vài mét vuông để 5 người tá túc, cuộc sống khó khăn trăm bề. Nhưng cũng chính vì cho rằng bà Thơm làm nhà trái phép nên dù xác định nhà bị hư hỏng đến 95%, gia đình bà cũng không được nhận tiền hỗ trợ.


Trong căn lều tạm bợ, trên tay cầm giấy khen, anh Nhân ấm ức: “Địa phương xét như thế thì còn gì là tình người”

Trường hợp của anh Phạm Văn Nhân (33 tuổi, ở xóm Thị Tứ) còn oái oăm hơn. Bão lũ ập đến, nhà bị sập, anh Nhân cùng với người em là Phạm Văn Chính vẫn để mặc, bất chấp tính mạng dùng thúng lao ra giữa dòng lũ dữ để cứu sống 11 người. Hành động dũng cảm của anh Nhân đã được UBND H.Bình Sơn tặng giấy khen, song chính quyền địa phương vẫn không xét hỗ trợ chỉ vì trong lúc làm nhà đã cơi nới thêm hơn 10m2 đất.

Cán bộ xã được “đặc cách”!

Trong khi đó, xã Bình Mỹ lại xét hỗ trợ cho những hộ nhà không hề hư hỏng hoặc chưa đến mức ấp thiết phải hỗ trợ; việc xét, cấp phát tiền hỗ trợ không công khai trước dân nên khiến nhiều người dân càng thêm bất bình.

Theo đơn khiếu nại của các hộ dân, dù nhà của nhiều xóm trưởng và một số cán bộ xã không bị thiệt hại đến 60% nhưng vẫn nhận được 4 triệu đồng tiền hỗ trợ. Điển hình như trường hợp của ông Chung Quang Bắc, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, đã né không để tên mình mà đưa tên vợ là Trần Thị Phụng nhận thay, trong khi ngôi nhà chẳng có vết tích gì do bão lũ làm hư hại, có chăng chỉ vài vết nứt tường sau nhà từ khá lâu (?!).

Trường hợp ông Huỳnh Thậm, xóm trưởng xóm 3, thôn An Phong, với ngôi nhà khá bề thế, chẳng hư hại chút nào nhưng cũng được nhận tiền hỗ trợ.

Làm việc với PV Thanh Niên vào chiều 28.12, ông Chung Quang Bắc cho rằng việc 22 hộ có nhà bị sập hoàn toàn nhưng không được nhận tiền hỗ trợ là do xây nhà trái phép. “Đây là chủ trương của huyện, chúng tôi không thể làm khác hơn”, ông Bắc nói.

Trên thực tế, nhiều hộ dân đã làm nhà sinh sống từ khá lâu nhưng địa phương chưa bao giờ cưỡng chế, trong khi tiền thuế nhà đất vẫn thu đều hằng năm. Lý giải vì sao việc xét hỗ trợ không thông qua dân, ông Bắc cho rằng: “Các xóm trưởng đã báo cáo với tôi là đã họp dân rồi mà”.

Ông Bắc còn viện dẫn lý do là quá nhiều công việc nên để xảy ra thiếu sót làm người dân bất bình. Riêng về trường hợp của mình, ông Bắc lập luận: “Nhà của tôi cũng bị hư hại nặng, tường, móng nứt hết rồi (!?)".

Không chỉ việc nhập nhằng hỗ trợ tiền cho các hộ dân có nhà bị sập, hư hỏng do bão số 9 mà nhiều người dân xã Bình Mỹ còn cho rằng có nhiều khuất tất trong việc phân chia tiền, hàng cứu trợ nên mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.