Nhiều đoàn thanh tra của TP.HCM không ban hành kết luận

18/08/2015 06:31 GMT+7

Ngày 17.8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng.

Ngày 17.8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng.
Theo TTCP, trong giai đoạn 2011 đến tháng 6.2014, TP.HCM đã thực hiện 745 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện 451/1.459 đơn vị có sai phạm về kinh tế gồm 753 tỉ đồng, 19.550 USD và hơn 815.000 m2 đất; đã thu hồi nộp ngân sách 281 tỉ đồng, hơn 61.000 m2 đất, xử lý hành chính 17 tập thể và 182 cá nhân.
Tuy nhiên, TTCP cho rằng trong hoạt động thanh tra hành chính còn có nhiều mặt tồn tại và vi phạm, trong đó nhiều đơn vị chậm ban hành kết luận thanh tra như Q.2, Q.7, Q.Tân Bình, Q.Bình Thạnh... “Các đoàn thanh tra cấp quận huyện, sở ngành vi phạm phổ biến là không ban hành thông báo kết thúc thanh tra tại đơn vị, ghi chép nhật ký sơ sài, nhiều đoàn thanh tra không ban hành kết luận thanh tra”, TTCP nêu rõ.
Mặt khác, TTCP cho biết về nội dung kết luận các cuộc thanh tra hành chính đều phát hiện ra vi phạm nhưng xử lý trách nhiệm cán bộ chưa nghiêm. Chưa kể một số kết luận thanh tra và xử lý sau thanh tra chậm hoặc thực hiện không nghiêm túc theo thẩm quyền. Trong đó có kết luận 537 của thanh tra TP về dự án Xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp tại số 8 - 12 Lê Duẩn...
Theo TTCP, lãnh đạo các cấp của UBND TP.HCM tiếp dân chưa được thường xuyên, trong đó, Chủ tịch UBND TP và các Phó chủ tịch tiếp dân chỉ mới đạt 35% theo quy định; giám đốc các sở ngành tiếp dân chỉ đạt 30,7%; chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp dân chỉ đạt 25%...
Về công tác phòng chống tham nhũng, TTCP nhận định, còn có nhiều sở, ngành không công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng mua sắm tài sản công, đấu thầu y tế, thuê đất, đặc biệt tình trạng quản lý các cơ sở nhà đất đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp do bị lấn chiếm, cho thuê...
TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM và các cá nhân liên quan kiểm điểm trách nhiệm trong việc xử lý không kịp thời và đúng pháp luật một số vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái và tham nhũng; giao Chủ tịch UBND TP.HCM kiểm tra, rà soát lại việc cho thuê đất tại một số dự án giao đất, thuê đất không đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.