Nhiều nhà dân ở Lâm Đồng đang 'treo' bên miệng vực sạt lở

09/08/2019 20:15 GMT+7

Ngày 9.8, ghi nhận của Thanh Niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cho thấy mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến nước ở các sông suối dâng cao gây ra tình trạng xói mòn, sạt lở nghiệm trọng ở nhiều địa phương.

Trên địa bàn H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), sạt lở đã và đang xảy ra nghiêm trọng tại suối Lạnh, đoạn qua các tổ dân phố 6 và 7, TT.Đạ M’ri, lũ đã cuốn sập 2 nhà dân, buộc người dân phải sơ tán. Tại chân đèo Bảo Lộc, có 2 nhà dân bị nước lũ xói mòn vào gần móng nhà, khiến nhà nằm "treo lơ lửng" trên miệng vực.

Dân Lâm Đồng ứa nước mắt vì sạt lở phá sập nhà cửa, chôn vùi tài sản

Sạt lở đất trên đèo Bảo Lộc đang trong tình trạng báo động

Đặc biệt, trên đèo Bảo Lộc xảy ra khoảng 20 điểm sạt lở đất lớn, nhỏ với hàng trăm tấn đất đá tràn xuống đường khiến đèo Bảo Lộc bị tê liệt suốt 15 giờ đồng hồ. Hiện tại, các điểm sạt lở đất trên đèo Bảo Lộc đang trong tình trạng báo động, có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở. Đến 12 giờ ngày 9.8, giao thông qua đèo Bảo Lộc cơ bản đã được thông suốt, xe cộ bắt đầu lưu thông trở lại. Tuy nhiên, với hàng ngàn phương tiện ùn ứ kéo dài hàng chục km, giao thông trên đèo Bảo Lộc đang ùn ứ, ách tắc. Đến 17 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đang phải túc trực điều tiết giao thông trên đèo.
Còn tại TP.Bảo Lộc, nước lũ đang rút dần nhưng nhiều khu vực tại các xã Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến và B’Lao, nhà cửa của người dân vẫn ngập chìm trong nước. Tính đến chiều 9.8, trên địa bàn xã Đại Lào đã ghi nhận 5 vụ sạt lở làm đổ sập nhà dân, buộc người phải sơ tán. Trong đó, có 1 nhà dân bị đổ sập hoàn toàn.

Không quản ngày đêm tới hiện trường giúp người dân khắc phục hậu quả

Ông Nguyễn Văn Triệu, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, cho biết: “Trước tình hình mưa bão đã và đang diễn ra, địa phương đang huy động tổng lực các lực lượng không quản ngày đêm tới hiện trường giúp người dân khắc phục hậu quả; đồng thời, trực chiến tại chỗ 24/24 giờ để sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ người dân khi có sự cố”.
Tại H.Bảo Lâm, sạt lở đất làm đổ sập, hư hỏng 5 nhà dân tại xã Lộc Thành và uy hiếp hàng chục hộ dân khác. Xã Lộc Thành đã di dời 13 hộ dân trong vùng sạt lở đến nơi an toàn. Ngoài ra, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Lộc Thành cũng bị xói mòn, sạt lở nghiêm trọng. Trong đó, tuyến đường thôn 10A bị chia cắt hoàn toàn vì sạt lở.
Trong khi đó, trên đèo B40 (đoạn qua xã Lộc Bảo, H.Bảo Lâm) cũng bị sạt lở 2 điểm khiến giao thông bị chia cắt, giao thông tê liệt gần 4 giờ đồng hồ.

Hai nhà dân tại tổ dân phố 7 (TT.Đạ M’ri) "treo lơ lửng" trên vực suối Lạnh

Hơn 20 điểm sạt lở đang diễn biến phức tạp trên đèo Bảo Lộc

Đến 17 giờ ngày 9.8, giao thông qua đèo Bảo Lộc vẫn ùn ứ, ô tô nối đuôi nhau hàng chục km

Nhà dân tại thôn 6 (xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc) bị đất đá sạt lở làm nứt, đổ sập

Sạt lở đất uy hiếp nhiều nhà dân tại xã Đại Lào

Máy múc được huy động để múc đất sạt lở, ứng cứu nhà dân ở Lâm Đồng

Đèo B40 (xã Lộc Bảo, H.Bảo Lâm) bị tê liệt hơn 4 giờ đồng hồ do sạt lở

Trước tình hình sạt lở đất đã và đang diễn ra báo động, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân có nhà cửa dưới các triền đồi dốc cần chủ động theo dõi tình hình. Khi có sự cố phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.