Nhiều sự cố do phi công không ‘nghe lời’ kiểm soát không lưu

15/08/2014 00:48 GMT+7

Cục Hàng không VN cho biết thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố phi công không thực hiện đúng huấn lệnh kiểm soát không lưu.

Cụ thể, chuyến bay HVN7826 của Vietnam Airlines (VNA) lăn nhầm đường lăn tại cảng hàng không Phú Quốc ngày 20.7, nguyên nhân được xác định do tổ lái không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành trên đường lăn tại cảng Phú Quốc, không thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu dù đã báo nhận huấn lệnh.

Lúc 15 giờ 17, máy bay của VNA được cấp huấn lệnh xuống mực bay 32.000 feet, trong khi máy bay của Vietjet đang ở mực bay 31.000 feet ngược chiều. Kiểm soát viên đã thông báo đầy đủ thông tin, nhưng sau đó máy bay của VNA đã giảm độ cao xuống mực bay 30.000 feet mà không có huấn lệnh, dẫn tới mất phân cách giữa hai máy bay, làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.   Nguyên nhân do tổ lái máy bay VNA đã nhầm lẫn khi đặt đồng hồ giảm độ cao, thay vì đặt độ cao 32.000 feet thành giảm độ cao không xác định. Cục đã thu bằng lái không thời hạn với cả cơ trưởng và cơ phó máy bay của VNA.

Cục Hàng không cũng đang tiến hành điều tra sự cố chuyến bay PIC590 của Jestar Pacific thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh không lưu trong khu vực kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh ngày 27.7; và chuyến bay HVN132 của VNA không thực hiện đúng theo huấn lệnh không lưu dẫn đến vi phạm độ cao an toàn trong khu vực kiểm soát sân bay Đà Nẵng ngày 5.8.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.