Nhiều tổ chức nước ngoài thi tuyển chống ùn tắc cho Hà Nội

3 Thanh Niên Online
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhiều tổ chức tư vấn nước ngoài đã từ Nhật Bản, Anh, Mỹ… đã gửi hồ sơ dự thi giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho Hà Nội.
Hà Nội đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông /// Ảnh Ngọc Thắng Hà Nội đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông - Ảnh Ngọc Thắng
Hà Nội đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông
Ảnh Ngọc Thắng
Chiều 26.1, trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Viện cho hay, Hà Nội đã “chốt sổ” nộp hồ sơ thi tuyển các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông. Rất nhiều tổ chức tư vấn thiết kế giao thông trong nước và nước ngoài đã gửi hồ sơ tham dự, trong đó có những tổ chức uy tín đến từ Nhật Bản, Anh, Mỹ…
Theo quy chế cuộc thi, hội đồng chấm sẽ lựa chọn 5 hồ sơ đạt các tiêu chuẩn về năng lực tư vấn, kinh nghiệm của đơn vị dự thi, đặc biệt là báo cáo đánh giá, đề xuất các giải pháp chống ùn tắc cho Hà Nội. 5 đơn vị được lựa chọn sẽ gửi phương án dự thi về Sở GTVT trước 17 giờ ngày 27.4 tới, thời gian bảo vệ phương án từ 27.4 - 10.5. Kết quả thi dự kiến được công bố, trao trưởng trong thời gian 10.5 - 15.5.
Theo quy định của cuộc thi, nội dung các ý tưởng phải giải quyết được 12 vấn đề về tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội, trong đó có tổ chức giao thông liên vùng, ứng dụng giao thông thông minh và các giải pháp quản lý phương tiện cá nhân nhằm làm giảm ùn tắc giao thông.
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng làm Phó ban và 14 thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành của Hà Nội, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Ủy ban Aan toàn giao thông quốc gia, tổ chức JICA (Nhật Bản) và một số nhà khoa học, chuyên gia.
Cuộc thi được một doanh nghiệp tư nhân tài trợ, có cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất giá trị tương đương 200.000 USD, 1 giải nhì giá trị tương đương 100.000 USD. Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ cho mỗi phương án tham dự có giá trị tương đương 25.000 USD (cho phương án có đầy đủ hồ sơ và chất lượng theo quy định của cuộc thi).

Trước đó, việc giới hạn tiêu chí chặt chẽ đối tượng dự thi của Hà Nội cũng gặp phải nhiều ý kiến tranh luận, khi cho rằng Hà Nội đã hạn chế quyền tham gia cũng như đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc quy định các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp, có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm do yêu cầu cuộc thi đòi hỏi đề án quy mô, phức tạp.

Bình luận

User
Gửi bình luận
trịnh binh

trịnh binh

khu vực nội đô,phố cổ ít tắc là vì kg có khu đô thị mới,nhà cao mấy chục tầng,người ngoại tỉnh thuê ở (vì giá thuê cao),còn khu vực hay bị tắc đường là các cửa ngõ vào thành phố,các trục hướng tâm,các vành đai vì người ngoại tỉnh vào cư trú ở khu vực này nhiều,các người lao động thời vụ ở ngoại thành đổ bộ vào (sáng đi,tối về),nhiều khu đô thị mới,nhà cao nhiều tầng,dân cư đông đúc (sáng vào thành phố làm việc,tối về),số lượng sinh viên các trường đại học,cao đẳng tạm trú ở ven thành phố sáng đổ vào thành phố tối về-ĐẤY LÀ NGUYÊN NHÂN TẮC ĐƯỜNG Ở HÀ NỘI
trịnh binh

trịnh binh

khi đánh giá tắc đường ở hà nội tôi nêu 1 số ý kiến thế này-các điểm tắc tập trung ở các cửa ngõ hà nội,các khu đô thị mới(các phố cổ hầu như ít tắc) hay tắc các tuyến đường vành đai,xuyên tâm-ta nhìn được vấn đề đó thì mới tìm ra giải pháp.còn vấn đề thứ 2 ta phải nhìn nhận CSGT đông nhưng xử lý kg được nghiêm thành ra bị nhờn luật,nếu ta đầu tư công nghệ hiện đại,như camera,mỗi xe có 1 tài khoản,xử lý phạt nguội thật nặng,các xe vi phạm cần tạm giữ,kg giải quyết ngay,khi tạm giữ dài hạn,cũng hạn chế số xe lưu hành,lần sau các xe bị giữ kg dám vi phạm nữa,phải có cơ chế và đầu tư nhiều chỗ đỗ xe,để hạn chế các xe đỗ lung tung,lấn chiếm lòng đường,đầu tư phương tiện công cộng theo hình thức mạng nhện,khi ra đường 500m có 1 bến xe buýt,rồi sẽ hạn chế dần phương tiện cá nhân(đầu tiên hạn chế giờ cao điểm,nhất là điểm hay tắc đường)
Chân

Chân

Lái xe thì đi chậm, vừa đi vừa sử dụng điện thoại, xin vượt không cho thì kiểu gì chẳng tắc. Trong khi nước ngoài họ tạo thông thoáng ở các ngã tư đèn xanh đỏ để các xe vút nhanh thì ở VN cứ phải bò đi từ từ mặc dù lúc đó lượng xe cũng không nhiều.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm