Nhiều trường hợp suy thận nặng do dùng thuốc từ thảo dược khô

12/03/2015 14:39 GMT+7

(TNO) Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thận thế giới với chủ đề “Thận khỏe cho mỗi người” vừa được Bệnh viện Bạch Mai tổ chức sáng nay 12.3 tại Hà Nội.

(TNO) Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thận thế giới (12.3) với chủ đề “Thận khỏe cho mỗi người” vừa được Bệnh viện Bạch Mai tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

suy-than-nang-do-thuoc-tu-thao-duoc-khoThuốc từ thảo dược có thể gây biến chứng suy thận nặng - Ảnh: Ngọc Thắng
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại Khoa Thận nhân tạo đã ghi nhận nhiều trường hợp suy thận nhẹ, suy thận nhưng chưa có chỉ định lọc máu bị biến chứng suy thận nặng do không tuân thủ điều trị; tự điều trị bằng thuốc thảo dược khô.
“Thận là cơ quan đào thải kali chủ yếu cho cơ thể. Trong cây cỏ, thảo dược phơi sấy khô có hàm lượng kali cao. Do thận suy nên không đảm đương việc thải lọc được kali, do đó khi sử dụng thuốc từ thảo dược khô khiến nồng độ chất này tăng cao. Nồng độ kali từ trên 0,5mmol/l đã là mức độ nguy hiểm, gây rối loạn nhịp tim, ngưng tim, bệnh nhân tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Kali có nhiều trong cây cỏ, thảo dược khô, hoa quả sấy khô như: nho, chuối. Với bệnh nhân suy thận, chỉ ăn 3-5 quả nho khô cũng thể nguy kịch do kali máu tăng đột ngột.
Bác sĩ Dũng cũng cho biết, ngày càng nhiều bệnh nhân suy thận do biến chứng của các bệnh do hội chứng chuyển hóa như: đái tháo đường, bệnh gout. Để phòng bệnh thận và suy thận, cần khám sức khỏe định kỳ; kiểm soát huyết áp; duy trì đường huyết ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.