Những cái nhất định vị đầu tàu kinh tế

Đình Phú
Đình Phú
30/04/2021 06:05 GMT+7

Đóng góp vào sự hình thành các loại hình doanh nghiệp (DN): 2 quyết định tiên phong của UBND TP.HCM vào ngày 26.10.1989 tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Đó là Quyết định 639/QĐ-UB về việc ban hành quy định về công ty tư nhân sản xuất công nghiệp, dịch vụ công nghiệp, xây dựng, vận tải, nông lâm ngư nghiệp và kinh doanh thương mại, dịch vụ; và Quyết định 640/QĐ-UB về thủ tục thành lập các xí nghiệp, công ty tư nhân sản xuất công nghiệp, dịch vụ công nghiệp, xây dựng, vận tải, nông lâm ngư nghiệp và kinh doanh thương mại, dịch vụ. Đây được xem là “luật chơi” đầu tiên ở nước ta để vận hành cơ chế thị trường, bảo đảm tính pháp lý cho các chủ thể kinh doanh. Việc chế định các loại hình DN này, 2 năm trước khi Quốc hội ban hành một đạo luật có liên quan (Quốc hội khóa VIII ban hành luật DN tư nhân và luật Công ty năm 1990).
Tiên phong thí điểm xây dựng KCX và KCN tập trung: Mục đích hướng nền kinh tế vào xuất khẩu, thực hiện chính sách kinh tế mở. Định chế này sau đó được pháp chế hóa thành quy định chung của cả nước. Mô hình “một cửa, tại chỗ” trong giải quyết thủ tục đầu tư tại các KCX và KCN, sau đó đã được nhân rộng áp dụng cho cả nước. Đến nay TP.HCM đã xây dựng thành công 2 KCX, 14 KCN.
Thí điểm cổ phần hóa DN nhà nước: Năm 1992 với DN đầu tiên là Công ty cơ điện lạnh REE, và đến năm 1996 chủ trương này trở thành chương trình chung của Chính phủ.
“Mở màn” thị trường chứng khoán, xây dựng thị trường vốn: Định chế huy động vốn đầu tư và tạo điều kiện cho các công ty cổ phần phát triển được TP.HCM hình thành đề án với những ý tưởng ban đầu vào năm 1993, đến năm 2000 cùng với kết quả nghiên cứu nhiều năm của các cơ quan có trách nhiệm ở T.Ư, đã hình thành Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM, và sau đó trở thành sở giao dịch chứng khoán đầu tiên của VN. TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên thí điểm thành lập ngân hàng cổ phần đầu tiên của cả nước, với mô hình Ngân hàng CP Sài Gòn Công thương. Nhờ đó, TP.HCM trở thành trung tâm tài chính ngân hàng lớn nhất VN; dẫn đầu cả nước về số lượng ngân hàng và doanh số quan hệ tài chính - tín dụng với doanh thu của hệ thống ngân hàng chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu toàn quốc.
Thành phố trong thành phố: Cuối năm 2020, Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM, được chính thức công bố. Với việc thành lập TP.Thủ Đức (sáp nhập Q.2, 9 và Thủ Đức), đây là mô hình “thành phố trong thành phố” đầu tiên cả nước.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.