Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6.2017

01/06/2017 15:41 GMT+7

Tăng phí khám chữa bệnh; Giảm mức đóng Bảo hiểm xã hội; Luật Trẻ em có hiệu lực; Miễn tiền sử dụng đất với dự án xây dựng nhà ở... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6.2017.

Tăng phí khám chữa bệnh
Thông tư số 02/2017TT-BYT của Bộ Y tế. Ngày có hiệu lực: 1.6
Theo Thông tư số 02/2017 của Bộ Y tế, từ ngày 1.6, Bộ Y tế sẽ áp dụng khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới đối với bệnh nhân không có Bảo hiểm y tế trong các cơ sở của nhà nước.
Cụ thể, tùy vào nơi khám bệnh, mức giá được quy định từ 29.000 đồng đối với trạm y tế xã, bệnh viện hạng IV; các bệnh viện chưa được phân hạng, các phòng khám đa khu vực đến 39.000 đồng đối với bệnh viện hạng đặc biệt (quy định hiện hành chỉ từ 5.000 - 20.000 đồng).
Mức giá ngày giường bệnh từ 54.000 - 362.800 đồng (quy định hiện hành chỉ từ 12.000 - 80.000 đồng). Ngoài ra, một số thủ thuật, xét nghiệm cũng được điều chỉnh tăng giá từ 20% - 30%.
Giảm mức đóng bảo hiểm xã hội
Nghị định 44/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Ngày có hiệu lực: 1.6
Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (trừ đối tượng là người giúp việc) gồm:
Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên lương cơ sở đối với người lao động gồm: Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí).
Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ một đến dưới ba tháng sẽ thực hiện quy định trên kể từ ngày 1.1.2018.
Tôn trọng quyền riêng tư của trẻ
Luật Trẻ em số 102/2016/QH13 của Quốc hội. Ngày có hiệu lực từ: 1.6.
Luật Trẻ em nghiêm cấm bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em; công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ bảy tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em…
Trẻ em có các quyền được pháp luật bảo đảm và bảo vệ như quyền sống; quyền bí mật đời sống riêng tư; quyền được sống chung với cha, mẹ; quyền được chăm sóc thay thế và nhận làm con nuôi; quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục, không bị bóc lột sức lao động, không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc, không bị mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt; quyền được đảm bảo an sinh xã hội; quyền được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội; quyền của trẻ em không quốc tịch, trẻ em lánh nạn, tị nạn…
Không bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang vật liệu nhựa
Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Ngày có hiệu lực: 1.6
Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ 1.6, quy định: Việc đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET được khuyến khích thực hiện trước ngày 31.12.2020.
Như vậy, việc bắt buộc buộc đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa theo lộ trình như thông tư trước đó đã bị bãi bỏ.
Thông tư này cũng quy định, người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng: Từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe; Từ 1 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.
Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.
Miễn tiền sử dụng đất với dự án xây dựng nhà ở
Nghị định 35/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Ngày có hiệu lực: từ 20.6
Từ 20.6, miễn tiền sử dụng đất đối với dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong khu kinh tế để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ đời sống cho người lao động theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Thời gian miễn tiền thuê đất là thời gian xây dựng cơ bản, tối đa là 3 năm từ ngày có quyết định cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền; sau thời gian này, miễn thêm từ 11 - 19 năm, tùy từng loại dự án đầu tư.
Đặc biệt, không áp dụng miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước với dự án khai thác tài nguyên khoáng sản.
Nghị định 48/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Ngày có hiệu lực: từ 10.6
Từ 10.6, khi triển khai các công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, TP.HCM sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định hỗ trợ từ ngân sách trung ương để triển khai thực hiện.

Để sử dụng hiệu quả quỹ đất của Thành phố, UBND TP.HCM được tạm ứng từ nguồn ngân sách thành phố hoặc từ nguồn vay cho các dự án xây dựng cơ hạ tầng thuộc nhiệm vụ đầu tư của ngân sách để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu hồi hoàn trả ngân sách hoặc hoàn trả nguồn vốn vay.
Về việc vay vốn đầu tư phát triển, TP.HCM được vay vốn đầu tư trong nước thông qua hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; được vay lại vốn vay ngoài nước cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng...
Rút ngắn thời gian hoàn thuế
Thông tư 31/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính. Ngày có hiệu lực: 2.6
Từ 2.6, cơ quan thuế sẽ phải công khai thời điểm Kho bạc Nhà nước chi hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, bên cạnh việc công khai những thông tin như thời điểm tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế; thời điểm tiếp nhận văn bản giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu của người nộp thuế; thời điểm ban hành thông báo, quyết định giải quyết hoàn thuế GTGT đã quy định trước đây.
Rút ngắn thời gian thực hiện hoàn thuế cho người nộp thuế. Đó là rút ngắn thời gian thực hiện hoàn thuế cho người nộp thuế từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được lệnh hoàn trả...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.