Nổ gas chìm tàu ở Côn Đảo: Con đã về, cha còn ở đâu trên biển

20/09/2015 09:32 GMT+7

(TNO) Bà Lê Thị Bẻo gào khóc thảm thiết khi nỗi đau đổ ập xuống quá bất ngờ. Chồng bà và đứa con trai cùng tử vong trên chuyến tàu định mệnh. Nhưng thi thể con trai được tìm thấy, còn chồng bà vẫn đang mất tích.

(TNO) Trong số 11 ngư dân tử vong trên biển vì tai nạn nổ bình gas, có 7 ngư dân là người của ấp Mỏ Ó (xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng). Đêm 19.9, ấp Mỏ Ó trắng một màu tang.

 Bà con trong xóm chia buồn cùng gia đình ngư dân Lê Thanh Kha
Liên quan đến vụ nổ gas làm chìm tàu cá BV 97799 TS ngày 16.9 ở vùng biển Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến nhiều người mất tích, tử vong, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 20.9, các ngư dân xấu số đã được đưa về quê nhà để gia đình lo hậu sự. 
Trong số 11 ngư dân tử vong đã  xác định được danh tính thì ở Sóc Trăng có 9 người, riêng ở ấp Mỏ Ó có tới 7 người tử vong gồm Trần Văn Đương (19 tuổi), Lương Thanh Phong (46 tuổi), Quách Văn Tọt (49 tuổi), Huỳnh Văn Đây (51 tuổi) Lương Tấn Tài (22 tuổi), Lê Thanh Kha (16 tuổi), Trần Văn Minh (16 tuổi). Ngoài ra, ấp Mỏ Ó còn có hai ngư dân là Lâm Thanh Nhiễn (52 tuổi) và Lương Văn Thủy (53 tuổi) vẫn đang mất tích.
Hai ngư dân Trần Văn Khoa (45 tuổi) và Nguyễn Văn Diện (20 tuổi, cùng ngụ ấp Mỏ Ó) may mắn sống sót cũng đã trở về nhà lúc rạng sáng cùng ngày (20.9).
Có mặt tại ấp Mỏ Ó lúc 2 giờ ngày 20.9, chúng tôi được ông Triệu Văn Thống, Phó ban nhân dân ấp Mỏ Ó, cho biết theo dự kiến, khoảng 3 - 4 giờ sáng 20.9 xe chở thi thể các ngư dân gặp nạn mới về đến địa phương. Tuy nhiên, từ đầu giờ chiều hôm qua (19.9), bà con trong xóm đã cùng nhau đến gia đình các ngư dân bị nạn giúp dựng rạp, chuẩn bị lo hậu sự đón các ngư dân xấu số về nhà.
Suốt đêm hầu như cả xóm nhỏ nghèo ven biển này không ai ngủ được.
Theo ông Thống, sớm hơn dự kiến, đến khoảng 1 giờ 30 phút ngày 20.9, đoàn xe chở thi thể các ngư dân gặp nạn đã về đến ấp Mỏ Ó. Do đường vào khu tái định cư chât hẹp, xe không thể vào được, vậy là mọi người cùng xúm tay vào khiêng từng chiếc quan tài trên đoạn đường hàng trăm mét vào đến tận nhà.
Khi chúng tôi đến, cán bộ ấp Mỏ Ó cùng các chiến sĩ Trạm biên phòng Mỏ Ó đang túc trực đến thắp hương, chia buồn với gia đình các ngư dân gặp nạn. Ông Triệu Văn Thống nói thêm: “Đêm nay và các đêm sau, bà con chúng tôi sẽ thức cùng gia đình người bị nạn để chia sẻ, an ủi, động viên họ. Tình cảm của người dân nơi xóm biển nghèo này rất sâu nặng”.
Chúng tôi đến gia đình ngư phủ Lương Văn Thủy và không thể cầm được nước mắt. Bà Lê Thị Bẻo (vợ ngư dân Lương Văn Thủy) gào khóc thảm thiết khi nỗi đau đổ ập xuống quá bất ngờ. Chồng bà và đứa con trai cùng tử vong trên chuyến tàu định mệnh. Nhưng thi thể con trai là anh Lương Thanh Phong là được tìm thấy, còn chồng bà vẫn đang mất tích.
Không tìm thấy xác chồng, bà Bẻo cứ vật vã vì lo "không biết bây giờ ông ấy đang nằm đâu giữa biển nước".
Ngư dân Trần Văn Khoa may mắn được cứu sống nhưng con trai là Trần Văn Đương và em ruột là Trần Văn Lượng cùng tử vong. Ông Khoa mặc dù bị sốc nặng, mệt mỏi, sức khỏe yếu ớt nhưng cũng cố kể lại giờ phút các ngư dân gặp nạn: “Hôm đó vào khoảng 24 giờ đêm, tôi đang ở trong cabin của tàu, nghe một tiếng nổ cực lớn trên tàu, chưa hiểu chuyện gì thì thấy tất cả mọi người đều bị văng ra khỏi tàu, rơi xuống biển. Do đêm khuya nên không ai trở tay kịp, lại thêm sóng biển quá mạnh nên tàu bị chìm rất nhanh. Lúc tàu bị nạn có 4 người đã kịp níu vào phao, nhưng đến gần sáng thì chú Linh bị bỏng nặng, mệt quá nên buông phao và chìm luôn, đến giờ vẫn đang bị mất tích”.
Rời ấp Mỏ Ó, chúng tôi đến nhà ngư dân Trần Văn Lượng, ngụ ấp Sóc Lèo, xã Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề) khi quan tài của anh đã được yên vị trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp nghiêm trọng. Chị Khưu Thị Mỹ Dung (vợ ngư dân Lượng) đau xót cho biết: “Vợ chồng tôi có 2 con, cháu trai 21 tuổi nhưng ốm yếu không thể làm được việc nặng, còn cháu gái mới 5 tuổi nhưng cũng yếu như anh nó. Mọi việc trong nhà trông cậy vào anh Lượng nhưng bây giờ anh đã mất, không biết mẹ con tôi sẽ sống ra sao nữa”.
 Các chiến sĩ biên phòng đến chia buồn cùng gia đình ngư phủ Lương Thanh Thủy
Các con ngư dân Huỳnh Văn Đây vật vã bên quan tài cha
Các con ngư dân Quách Văn Tọt bên quan tài cha
Cháu Lê Thanh Khang bên quan tài anh ruột Lê Thanh Kha
Chi Bùi Thị Hậu (giữa) thất thần khi con trai tên Minh tử vong khi mới 17 tuổi
Lúc 3 giờ ngày 20.9, có rất nhiều người đến chia buồn các gia đình nạn nhân
Hai nhà sát nhau cùng gánh chung một nỗi đau
Vợ chồng ông Lương Văn Gu đau xót trước cái chết của con là Lương Tấn Tài
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.