Nổ lớn tại nhà máy pháo hoa: Vẫn đang tiếp tục chữa cháy

12/10/2013 15:22 GMT+7

* Ít nhất 7 người chết, 200 ca cấp cứu (TNO) Một vụ nổ lớn vừa xảy ra tại một phân xưởng của Nhà máy Z121 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Phú Thọ). Tính đến 15 giờ chiều nay 12.10, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục công tác chữa cháy, khống chế ngọn lửa đang bốc lên tại nhà máy.

Nổ lớn tại nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng d
Đứng từ xa, có thể thấy cột khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ - Ảnh: Thế Văn 

Video:  Vụ nổ nhà máy sản xuất pháo hoa ở Phú Thọ (nguồn: Youtube)

Trong đám cháy vẫn còn nghe những tiếng nổ nhỏ do đạn và thuốc nổ gây nên.

Theo bản tin AFP phát lúc 16 giờ 15 hôm nay 12.10: Theo nguồn tin đề nghị giấu tên của Quân đội Việt Nam, có 21 người chết và 98 người khác bị thương trong vụ nổ này.
 
Hiện vụ việc vẫn đang được tích cực cứu hộ, cứu nạn đối với những người bị thương và khống chế vụ nổ. Các khu vực xung quanh nhà máy đều đã bị Vụ nổ xảy ra vào khoảng 7 giờ 40 sáng 12.10 đã gây rung chấn mạnh trong phạm vi bán kính 4-7 km.

Vị trí vụ nổ được xác định nằm trong khu vực thuộc phân xưởng của Nhà máy Z121 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng, đóng tại địa bàn xã Khải Xuân, H.Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ). Nhà máy này là nơi để sản xuất thuốc nổ và pháo hoa.

Lãnh đạo một xí nghiệp thuộc Nhà máy Z121 xác nhận với chúng tôi qua điện thoại về sự việc và nói: “Đang tập trung khắc phục sự cố”.

Trong khi đó, ông Đinh Phú Hữu, Chủ tịch UBND H.Thanh Ba, cho biết tất cả các lực lượng trên địa bàn đã được huy động để tham gia cứu nạn. Hiện chưa có thông tin chính thức về số người thương vong.

Theo lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, hiện đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều trường hợp nguy kịch đã được chuyển viện lên tuyến trên.

Nhiều người dân địa phương đang có mặt gần hiện trường vụ nổ, cho biết hàng trăm chiến sĩ công an, quân đội đã được huy động và phong tỏa mọi nẻo đường dẫn tới nhà máy trong bán kính vài km.

Nhiều người dân nói mặc dù sinh sống cách khu vực xảy ra vụ nổ khoảng 4-7 km nhưng lúc 7 giờ 40 sáng nay đã cảm nhận được rung chấn rất mạnh như một trận động đất. Cửa kính của nhiều nhà dân sống trong bán kính gần hơn còn bị nứt, vỡ. Đứng cách xa vụ nổ nhiều km vẫn có thể nhìn thấy những cột khói khổng lồ bốc lên.

Thậm chí, bà Vương Thị Đến (xã Vĩnh Chân, Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) ở cách xa hiện trường vụ nổ khoảng 15 km cho biết: "Vào khoảng 8 giờ sáng thì nghe một tiếng nổ rất lớn, sau đó lại nghe tiếp hai tiếng nổ nữa". 

Theo bà Đến, sau 3 tiếng nổ to, thì tường nhà bắt đầu bị rung lắc, sau đó người dân ở gần đấy hoảng hồn chạy ra đường cái để xem có chuyện gì. Khu vực bà Đến ở ngay ngã ba Vĩnh Chân, thuộc xã Vĩnh Chân, H.Hạ Hòa, cách nhà máy đến khoảng 15 km. 

Bà Đến cho biết thêm nhà máy này đã có từ rất lâu, là kho chứa thuốc nổ và sản xuất thuốc nổ cho các loại pháo hoa.

Hiện tại, người dân sinh sống quanh khu vực xảy ra vụ nổ đã được sơ tán ra khu vực an toàn. 

Hai đầu đường dẫn vào nhà máy đang được các lực lượng chức năng quân đội và công an phong tỏa và bảo vệ.

Toàn bộ các ngôi nhà của hộ dân và cán bộ, công nhân của nhà máy tại đây đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhà cửa của các hộ dân trong vòng bán kính khoảng 800 m đều bị ảnh hưởng khi mái ngói, tường và cửa kính bị sập.

Nhà của các hộ dân trong vòng bán kính 300-500 m thì gần như bị sập hoàn toàn.

Theo thông tin BV Đa khoa Phú Thọ, ít nhất có 7 người thiệt mạng, nhiều trường hợp nguy kịch và được chuyển viện. Có ít nhất 200 ca cấp cứu được chuyển vào đây.

Nạn nhân vụ nổ được đưa đi cấp cứu
Nạn nhân vụ nổ được đưa đi cấp cứu  - Ảnh: AFP

Khói bóc lên từ vụ nổ nhà máy pháo hoa
Khói bóc lên từ vụ nổ nhà máy pháo hoa - Ảnh: AFP

Anh Nguyễn Văn Du - công nhân thuộc tổ sản xuất 4 của Nhà máy Z121 (xã Khải Xuân, H.Thanh Ba, Phú Thọ) cho biết, khi tiếng nổ xảy ra có rất nhiều công nhân trong phân xưởng đang làm việc. Cho đến nay chính thức là bao nhiêu người chết chưa thể khẳng định được, hàng chục người bị bỏng được đưa đi cấp cứu ở khắp các bệnh viện Việt Trì và Hà Nội.

Theo anh Du, có hàng chục ngôi nhà xung quanh bị hư hỏng và mùi thuốc pháo khét lẹt bao trùm. Hiện các con đường vào làng Khải Xuân và Võ Lao vẫn được các lực lượng chức năng phong tỏa.

Những bức tường bao kiên cố bị sức mạnh vụ nổ đánh sập hoàn toàn
Những bức tường bao kiên cố bị sức mạnh vụ nổ đánh sập hoàn toàn
- Ảnh chụp tại xã Khải Xuân, trong bán kính 1 km từ nhà máy sản xuất pháo hoa

Ngói lợp nhà bị thổi bay
Ngói lợp nhà bị thổi bay
- Ảnh chụp tại xã Khải Xuân, trong bán kính 1 km từ nhà máy sản xuất pháo hoa

Anh Nguyễn Văn Tá, một người làm thợ mộc quê ở xã Bảo Thanh, H.Phù Ninh, Phú Thọ cho biết: “Tôi lên đây làm thợ mộc. Bao nhiêu máy móc, xe cộ đều gửi nhờ nhà người em làm công nhân trong phân xưởng. Khi nghe tiếng nổ mới sáng sớm, người ta kéo anh em thợ chúng tôi lên tận núi Thắm để sơ tán. Giờ tôi phải gọi người nhà lên đón về vì không vào lại được nhà người em nữa. Gọi nó không được nữa, không biết nó sống chết thế nào”.

Nhà cửa tan hoang
Nhà cửa tan hoang
- Ảnh chụp tại xã Khải Xuân, trong bán kính 1 km từ nhà máy sản xuất pháo hoa

Trả lời Thanh Niên Online qua điện thoại lúc 15 giờ chiều nay 12.10, đại tá Nguyễn Chi Lăng - Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, vừa ra khỏi hiện trường vụ nổ, cho biết: “Hiện các xe cứu hỏa của Công an tỉnh kết hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng đã khống chế hoàn toàn vụ nổ. Rất may là sáng nay nhiều chiến sỹ, quân nhân nghỉ làm đi viếng Đại trướng Võ Nguyên Giáp nên số người thương vong không cao” - đại tá Lăng nói.

Tuy nhiên, ông Lăng cũng cho biết, đây là khu vực quân sự nên việc thông báo chính thức con số người chết là bao nhiêu không thuộc thẩm quyền của công an tỉnh.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.