Nỗ lực thu 70.000 tỉ đồng nợ thuế

28/11/2015 07:00 GMT+7

Thủ tướng lưu ý các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thu ngân sách trong tháng 12, cố gắng làm tốt công tác thu khoản nợ đọng 70.000 tỉ đồng tiền thuế để đảm bảo cân đối ngân sách.

Thủ tướng lưu ý các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thu ngân sách trong tháng 12, cố gắng làm tốt công tác thu khoản nợ đọng 70.000 tỉ đồng tiền thuế để đảm bảo cân đối ngân sách.

Hôm qua 27.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2015. 
Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ (VPCP), tại cuộc họp báo chiều qua, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, tình hình kinh tế xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.
Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,07% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng ước tăng 9,7%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng cũng tăng 9,4%. Khách quốc tế đến VN hết tháng 11 đạt 7,07 triệu lượt khách.
Tuy nhiên, một số vấn đề còn tồn tại như sản xuất và tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn, một số mặt hàng nông sản chiến lược giảm cả về lượng và giá trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn trở ngại...
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá kết quả đạt được rất đáng mừng trong bối cảnh nền kinh tế đang đối diện với khó khăn, thách thức. “Nếu không có gì đột biến thì nhiều khả năng đạt mức tăng trưởng cao hơn 6,5% trong năm nay”, Thủ tướng nhận định.
Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thu ngân sách trong tháng 12, cố gắng làm tốt công tác thu khoản nợ đọng 70.000 tỉ đồng tiền thuế để đảm bảo cân đối ngân sách.
Liên quan đến việc khoản nợ của các doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ bảo lãnh có nguy cơ đe dọa an ninh tài chính quốc gia không, trong văn bản trả lời báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho rằng, tính đến hết năm 2014 tổng số nợ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là 1,57 triệu tỉ đồng, so với vốn chủ sở hữu là 1,41 lần (mức quy định chung là không quá 3 lần).
Hằng năm các doanh nghiệp vẫn chủ động bố trí nguồn, cơ bản trả nợ đúng hạn. Hiện nay, nợ Chính phủ bảo lãnh chiếm 19% tổng nợ công, nếu tính theo phần trăm so với GDP thì nợ Chính phủ bảo lãnh chiếm 11,4%.
Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc có nên cấm lãnh đạo ký bổ nhiệm trước khi về hưu hay không, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng việc bổ nhiệm lãnh đạo quản lý, tuyển dụng cán bộ, công chức là một trong những nội dung được tiến hành thường xuyên, căn cứ theo quy định của Đảng, Nhà nước. Trước khi nghỉ hưu nếu người đứng đầu bổ nhiệm hàng loạt và bổ nhiệm sai thì kể cả sau khi nghỉ hưu nếu bị phát hiện sai phạm vẫn sẽ xử lý theo pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.