Nổ nhà máy pháo hoa do trời mưa ?

14/10/2013 03:10 GMT+7

Dù chưa đưa ra kết luận cuối cùng nhưng một số cơ quan có trách nhiệm nhận định vụ cháy nổ tại Nhà máy Z121 (H.Thanh Ba, Phú Thọ) khiến hàng chục người chết có thể do trời mưa, dột mái làm ẩm pháo hoa, gây phân hủy rồi phát nổ.

* 24 người chết, hơn 100 người bị thương

 Nổ nhà máy pháo hoa do trời mưa ?
Khuôn viên xí nghiệp thành bình địa sau vụ nổ - Ảnh: Hoàng Trang

Ngày 13.10, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã đến hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Đi cùng đoàn còn có Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền, đại diện Bộ Quốc phòng cùng nhiều cơ quan liên quan.

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Nhà máy Z121 (Bộ Quốc phòng), tổ điều tra thuộc Bộ Quốc phòng cho biết, vụ cháy nổ có thể xuất phát từ phân xưởng 616 là nơi có chứa pháo hoa thành phẩm. Theo báo cáo, tại phân xưởng này có chứa loại pháo hoa tầm thấp. Việc pháo hoa phát nổ được lý giải là do tự bốc cháy với hai khả năng. Thứ nhất các hộp pháo hoa bị rơi đổ, cọ xát va đập dẫn đến cháy nổ. Thứ hai là do thuốc pháo hoa bị phân hủy và tự bốc cháy.

 

Sau khi làm việc tại Nhà máy Z121, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ. Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ bằng mọi giá phải chăm sóc tốt nhất cho những nạn nhân đang được cấp cứu tại các bệnh viện; tính toán thiệt hại để bồi thường người dân cũng như có chính sách cho những cán bộ xí nghiệp đã tử nạn. Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu 3 bộ Công an, Quốc phòng, Công thương phối hợp ngay để rà soát lại toàn bộ các cơ sở sản xuất vật liệu nổ trên toàn quốc xem mức độ an toàn như thế nào và đưa ra các giải pháp phòng ngừa, khắc phục.

Tuy nhiên, bước đầu cơ quan điều tra đã loại bỏ nguyên nhân pháo hoa bị rơi đổ với lý do: các hộp chứa pháo hoa được bao gói bằng hộp các tông, sắp xếp chắc chắn nên không có khả năng tự rơi đổ. Do vậy, cơ quan điều tra nghiêng về khả năng pháo hoa bị phân hủy, tự bốc cháy. Hiện tượng này được giải thích: Cấu tạo vỏ quả pháo hoa bao gồm hai bán cầu được gắn với nhau bằng băng dính giấy, bên trong chứa viên màu, chất nhồi cháy (trấu tẩm thuốc đen). Trong các viên màu có viên đỏ, viên trắng có chứa thành phần hợp kim nhôm ma giê (Al-Mg) đóng vai trò làm chất cháy. Trận bão gần đây gây mưa nhiều, thời tiết ẩm, mái nhà kho bằng fibro xi măng có thể bị dột hoặc bị hắt nước làm nước mưa rơi vào quả pháo hoa. Khi đó quả pháo hoa bị ẩm, làm hỗn hợp

Al-Mg bị phân hủy tăng nhiệt âm ỉ nhiều ngày. Đến thời điểm nhất định tự bốc cháy gây cháy pháo hoa. Do lượng pháo hoa lớn, từ cháy đã dẫn tới nổ toàn bộ kho chứa pháo hoa. Khi nổ các pháo hoa bắn lên trời rơi vào các kho và khu vực sản xuất gây cháy nổ toàn bộ khu vực, cả trong nhà máy và bên ngoài nhà dân.

Có mặt tại hiện trường hôm qua, PV chứng kiến hàng trăm mét vuông nhà xưởng trong khuôn viên xí nghiệp bị san thành bình địa. Các phân xưởng trong xí nghiệp được xây dựng bằng bê tông và kết cấu sắt kiên cố nhưng đã bị sức ép thuốc nổ giật đổ ngổn ngang, cây cối gãy đổ. Tại đây, lực lượng công binh, hóa học đang khẩn trương phun nước làm mát, tẩy tiêu khói độc, thu dọn đống đổ nát. Phía ngoài cổng, lực lượng công an tỉnh phong tỏa hiện trường, không để người dân tiếp cận.

Theo thống kê của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, thời điểm xảy ra vụ nổ có khoảng 206 cán bộ đang làm việc trong xí nghiệp. Trong cuộc họp với đoàn công tác của Chính phủ hôm qua, trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cho biết đến thời điểm hiện tại đã có 23 công nhân xí nghiệp tử nạn, 71 người khác đang bị thương và được cấp cứu tại nhiều bệnh viện ở Phú Thọ và trung ương. Đến nay vẫn còn 5 thi thể bị cháy sém chưa thể xác định được danh tính. Gần như toàn bộ nhà xưởng, kho tàng đã bị phá hủy. Thiệt hại vật chất ước tính khoảng 50 tỉ đồng, trong đó có khoảng 20 tỉ đồng là sản phẩm pháo hoa thành phẩm. Tuy nhiên, con số thiệt hại này mới chỉ là của Nhà máy Z121, chưa tính được trong dân.

Còn theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, đến ngày hôm qua đã có 24 người chết, trong đó có 1 người dân, do nhà cháy về dập lửa thì bị cây đè chết; hơn 100 người bị thương được đưa vào các cơ sở y tế tỉnh Phú Thọ. Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cho rằng các số liệu về vụ cháy nổ chưa thống nhất gây ra sự lo lắng cho người dân.  

Chăm sóc đặc biệt các nạn nhân

Thiếu tướng-PGS-TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện Quân đội 103, cho biết bệnh viện đang tiếp nhận cấp cứu, điều trị 16 nạn nhân. Trong số này có một nữ công nhân của nhà máy đang mang thai 6 tháng, bị thương, bỏng, đang được chăm sóc đặc biệt điều trị vết thương và dùng thuốc trợ thai. Tất cả các ca nặng đã qua giai đoạn nguy kịch. Các trường hợp khác bị chấn thương, sức ép do sóng nổ đang được điều trị và theo dõi sức khỏe. Tại Viện Bỏng quốc gia, 3 nạn nhân bỏng khác nhập viện trong tình trạng nặng cũng đang được điều trị tích cực.

Liên Châu

Thái Sơn - Minh Sang

>> Ít nhất 20 người chết trong vụ nổ tại nhà máy pháo hoa
>> Tăng cường y bác sĩ cứu hộ nạn nhân vụ nổ tại nhà máy pháo hoa
>> Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: Đến 17 giờ vẫn có tiếng nổ phát ra
>> Hình ảnh thiệt hại do vụ nổ tại nhà máy pháo hoa
>> Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: 20 người chết, nhiều người bị thương
>> Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: Nhiều bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.