Nô nức bầu cử, chọn người có đức, có tài

22/05/2016 10:10 GMT+7

Sáng 22.5, cử tri trên cả nước nô nức cầm lá phiếu đến tham gia ngày hộ i bầu cử .

TP.HCM: Chọn người dám nói, dám làm
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bỏ phiếu Ảnh: Tân Phú
Đúng 7 giờ ngày 22.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trực tiếp đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khoá 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại tổ bầu cử 45 ở Trường Tiểu học Thạnh Mỹ Lợi, Q.2.
Tại điểm bầu cử số 82 (Trường mầm non Sơn Ca 15, P.15, Q.Phú Nhuận, Q.Phú Nhuận), từ 6 giờ, nhiều cử tri đã náo nức cầm lá phiếu trên tay, thực hiện quyền của mình.
Tham gia bầu cử tại điểm này có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo T.Ư; đại tá Nguyễn Văn Bửu, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy; Trưởng Công an Q.Phú Nhuận cùng 1.404 cử tri.
Trước khi bỏ phiếu, ông Võ Văn Thưởng tâm sự: “Tôi thấy không khí những ngày qua và ngày hôm nay thật sự đặc biệt. Đây đúng là ngày hội lớn của toàn dân. Việc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp là một quyền chính trị rất là quan trọng của mỗi công dân. Tôi tin rằng mỗi người dân khi cầm lá phiếu trên tay sẽ cân nhắc suy nghĩ lựa chọn được người có đức, có tài, có đủ điều kiện để hoạt động trong các cơ quan dân cử, đại diện cho mình đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh đất nước”.
Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Anh, Tổ trưởng tổ dân phố 12, P.15, Q.Phú Nhuận có mặt từ rất sớm, cầm lá phiếu trên tay, bà bày tỏ sự hân hoan: “Chúng tôi rất kỳ vọng vào những đại biểu được chọn trong khóa này. Mong rằng người dân sẽ bầu ra được những người có đức có tài, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân; dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm để mang đến cho người dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc và đưa đất nước đi lên”.
Đúng 6 giờ 30 ngày 22.5, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 97 đường Bạch Mã cư xá Bắc Hải P.15, Q.10, TP.HCM kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử. Sau lễ chào cờ, khai mạc ông Nhân đã cầm các lá phiếu vào phòng viết phiếu bầu sau đó đi ra bỏ vào các thùng phiếu đã chuẩn bị sẵn tại đây.
Ông Nguyễn Thiện Nhân bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 97 đường Bạch Mã cư xá Bắc Hải P.15, Q.10 Ảnh: Công Nguyên

Tây Ninh: Cử tri đội mưa đi bỏ phiếu bầu
Đông đảo cư tri vùng đạo Cao Đài đã có măt từ rất sớm tại khu vực bầu cử số 605 X.Long Thành Bắc, H.Hòa Thành Ảnh: Giang Phương

Bất chấp cơn mưa tầm tã từ lúc 6 giờ sáng 22.5, hơn 900.000 cử tri tỉnh Tây Ninh tại 733 khu vực bỏ phiếu đã nô nức đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại khu vực bỏ phiếu số 605, X.Long Thành Bắc, H.Hòa Thành, từ 6 giờ 30, đông đảo người dân đạo Cao Đài đã đội mưa đến điểm bầu cử. Khu vực bầu cử trên có 1.714 cư tri sẽ đến bỏ phiếu bầu, đây cũng là vùng có số lượng cử tri theo đạo Cao Đài lớn nhất tỉnh (chiếm 80%).
Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh bỏ lá phiếu đầu tiên thực hiện quyền công dân tại khu vực này.
Sóc Trăng: Bỏ phiếu từ sáng sớm
Trên 970.000 cử tri ở 1.316 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã nô nức đi bỏ phiếu.
Tại khu vực bỏ phiếu số 1 thuộc khóm 1, P.2, TP.Sóc Trăng, ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng đã thực hiện nghĩa vụ công dân của mình cùng cử tri trên địa bàn.
Một điểm bầu cử ở Sóc Trăng Ảnh: Cao Xuân Lương
Dù mưa khá nặng hạt nhưng cử tri ở nhiều địa phương của tỉnh Sóc Trăng đã tranh thủ đi bỏ phiếu từ rất sớm.
Hòa Thượng Kim Rêne, Trụ trì chùa Dơi (P.3, TP.Sóc Trăng) vui vẻ nói: “Chưa tới 6 giờ là cử tri đã có mặt tại điểm bỏ phiếu rồi. Ai cũng háo hức chờ ngày đi bầu cử để chọn đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp. Nhà chùa cũng động viên các sư sãi và bà con phật tử đi bỏ phiếu đúng quy định, kịp thời gian”.
Kiên Giang: Chuẩn bị cả thông dịch viên cho đồng bào Khmer đi bầu cử
Sáng nay (22.5), cùng với đồng bào cả nước, hơn 1 triệu 200 ngàn cử tri ở tỉnh Kiên Giang thực hiện quyền công dân của mình thông qua lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp.
Tại tổ bầu cử ở ấp Trà Phọt, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành khai mạc bỏ phiếu từ lúc 6h sáng. Chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, bà con đi bầu khá đông đủ, đạt tỷ lệ rất cao, hơn 80%. Đây là ấp gần 100% là đồng bào Khmer, đọc tiếng việt và nói tiếng Kinh còn chưa thạo nên tổ bầu cử cử vài cán bộ thông thạo tiếng Khmer ngồi hướng dẫn cho bà con cách bỏ phiếu, thông tin ứng cử viên.
Ông Lưu Văn Khôn, đồng bào dân tộc Khmer tự tay bỏ phiếu Ảnh: Xuân Lam
Ông Lưu Văn Khôn, tuy không thông thạo tiếng Việt nhưng vẫn cố gắng nghiên cứu tiểu sử các ứng viên tại điểm bỏ phiếu và tự tay mình bầu chọn những đại biểu mà mình tín nhiệm.
Ông Lưu Văn Khôn nói: “Đi bầu này tôi phải nghiên cứu danh sách rất rõ những người ứng cử để chọn người tốt. Ở địa phương tôi khó khăn nhất là người nông dân sống bằng nghề làm ruộng nhưng giá cả phân bón, thuốc trừ sâu còn quá cao, đất đai bị phèn mặn nên khó làm. Tôi mong người trúng cử sẽ lo cho dân, cho nước để đời sống của bà con bớt khổ”.
Vĩnh Long: 108 can phạm nhân được bầu cử đúng luật định
108 can phậm nhân ở Vĩnh Long đã hoàn thành được thực hiện quyền và nghĩa vụ cử tri của mình đối với cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016 -2021.
Các can phạm nhân ở Vĩnh Long được thực hiện quyền cử tri của mình đúng luật định Ảnh: Thanh Đức
Tại Tổ bầu cử số 4 (thuộc xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, Vĩnh Long)- Trại tạm giam – Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức cho 57 can phạm nhân được tham gia bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh. Các cử tri này là những người phạm tội đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc những người đã được xét xử nhưng bản án chưa có hiệu lực nên được tham gia bầu cử theo luật định.
Tại Nhà Tạm giữ - Công an TP.Vĩnh Long (thuộc Tổ bầu cử số 1, xã Trường An, TP.Vĩnh Long) cũng đã tổ chức cho 51 can phạm nhân tham gia bầu cử.
Đồng Nai: Thuê xe đưa đón cử tri vùng sâu, vùng xa đi bầu cử
Các cử tri vùng sâu, vùng xa ở xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai được chính quyền thuê xe đưa rước ra điểm bầu cử Ảnh: Đức Hiếu
Hơn 200 cử tri sinh sống ở khu vực Rang Rang - Be 18 và Cây Nha thuộc địa bàn ấp 5 và ấp 4, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã được chính quyền địa phương thuê xe đưa đón đi bầu cử.
Ông Đinh Quốc Sơn, Chủ tịch UBND xã Mã Đà, cho biết “Mã Đà là xã vùng sâu vùng xa, khó khăn nhất của Vĩnh Cửu. Đa số các ấp đều nằm trong rừng. Lần bầu cử này toàn xã có hơn 6.300 cử tri, với 6 đơn vị bầu cử và 8 khu vực bỏ phiếu. Trong đó có nhiều điểm bầu cử cách xa khu dân cư hàng chục km, đường sá đi lại rất khó khăn. Như khu vực Rang Rang – Be 18 và Cây Nha cách điểm bỏ phiếu trên 15 km. Cho nên chúng tôi đã quyết định thuê xe vào tận nơi đưa đón các cử tri đi bầu cử.
Quảng Trị: Đảo Cồn Cỏ đón cử tri Cảnh sát biển
Lễ chào cờ trước khi vào bầu cử ở huyện đảo Cồn Cỏ Ảnh: Thùy Trang
Cách đất liền khoảng 30 km, đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) sáng 22.5 cũng đã bước vào “ngày hội lớn” trông không khí vui tươi sôi nổi, dân chủ, an toàn...
Ông Lê Minh Tuấn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho hay đợt bầu cử này đảo không đón một ngư dân nào vào bầu cử, phần vì những ngày trước đó, huyện đảo đã tổ chức tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt cá quanh khu vực vào bờ kịp với thời gian bầu cử của đất liền.
“Nhưng đợt này chúng tôi có đón một số cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ trên biển vào đảo để thực hiện nghĩa vụ công dân”, ông Tuấn nói.
 Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Trị, số lượng cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh là 461.170 cử tri.
Cà Mau: Bố trí phương tiện thủy đưa rước cử tri đi bỏ phiếu
Xã Đất Mũi Ngọc Hiển, Cà Mau) bố trí phương tiên đưa rước cử tri đi bỏ phiếu Ảnh: Văn Đum
Sáng ngày 22.5, 1.327 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc và diễn ra hoạt động bỏ phiếu nghiêm túc, an toàn và đúng luật.
Riêng ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển đơn hành chính tận cùng đất nước có 15 ấp, trong đó có 8 ấp có điều kiện đi lại khó khăn. Để tạo điều kiện cho cử tri thực hiện nghĩa vụ công dân, địa phương đã bố trí phương tiện thủy để đưa rước cử tri đến nơi bỏ phiếu.
Lâm Đồng: Đến 15 giờ có gần 97% cử tri đi bầu cử
Sở Nội vụ Lâm Đồng cho biết đến 15 giờ hôm nay 22.5, số cử tri đã đi bầu là 883.537/911.235, đạt tỷ lệ 96.96%. Có 615/1.183 Tổ bầu cử cử tri đi bầu đạt 100%. Tại TP.Đà Lạt, TP.Bảo Lộc và H.Cát Tiên số cử tri đi bầu đạt 100%.
Nhiều cử tri xem lý lịch các ứng cử viên để chọn lựa người xứng đáng nhất
Tại một số khu vực bỏ phiếu của thị trấn Đinh Văn (Lâm Hà), từ 5 giờ sáng nhiều cử tri là đồng bào dân tộc đã có mặt để chuẩn bị cho ngày bầu cử. Buổi chiều cùng ngày, một số địa bàn có mưa như các huyện Đam Rông, Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương và TP.Đà Lạt nhưng người dân vẫn ý thức đến các địa điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình.
Ông Trương Văn Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Đồng cho biết: “Nhìn chung dư luận trong nhân dân tốt, cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự thành công của cuộc bầu cử. Không khí dân chủ, cởi mở trên cơ sở bảo đảm đúng pháp luật là không khí chung của nhân dân ở các địa phương trong tỉnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.