Nổ súng ngăn chặn nhóm lâm tặc hung dữ

04/06/2016 05:28 GMT+7

Ngày 3.6, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên và các cơ quan liên quan tiến hành điều tra vụ kiểm lâm nổ súng khiến 1 lâm tặc tử vong.

Ông Trương Quốc Dụng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Krông Pa (Gia Lai) cho biết khoảng 13 giờ 47 ngày 2.6, đơn vị này nhận được tin báo có thuyền chở gỗ trái phép từ đầu nguồn sông Krông Năng về sông Ba, đoạn qua xã Krông Năng (H.Krông Pa). Lãnh đạo hạt đã cử tổ công tác gồm các kiểm lâm viên: Đoàn Xuân Hồng, Đinh Việt Hồng, Trần Kim Vũ, Phạm Văn Duy và Lê Văn Hóa làm nhiệm vụ chặn bắt thuyền chở gỗ lậu này.
Đâm thuyền, tấn công kiểm lâm
Kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng cho biết khoảng 16 giờ cùng ngày, khi đến sông Krông Năng (đoạn gần cầu Krông Năng), thì tổ công tác phát hiện có thuyền máy, trên thuyền có 4 người đàn ông nên ra hiệu dừng lại nhưng những người này không chấp hành. “Những người trên thuyền cầm sẵn gậy, dao trên tay. Rồi bất ngờ, thuyền máy chở gỗ trái phép tông thẳng vào thuyền máy của chúng tôi. Khi áp sát mạn thuyền, nhóm người này chống trả, tấn công lại anh em kiểm lâm”, ông Đinh Việt Hồng thuật lại và cho biết thêm nhóm người trên dùng dao chém kiểm lâm viên Phạm Văn Duy. Chưa dừng lại, họ dùng gậy, rựa tiếp tục tấn công nên ông Đinh Việt Hồng rút súng bắn chỉ thiên 5 phát. Sau đó, tổ công tác tiếp tục áp sát thì họ cầm dao chém thẳng vào đầu ông Hồng. Lúc này, ông Hồng bắn vào mạn thuyền, nhưng do thuyền lắc lư nên trúng vào chân một người trong nhóm trên thuyền máy chở gỗ lậu. Lúc đó, những người này vẫn tiếp tục chống trả, rồi bỏ chạy về hướng H.Sơn Hòa (Phú Yên). Trong khi đó, tổ công tác đưa 2 kiểm lâm viên bị thương là anh Phạm Văn Duy và anh Lê Văn Hóa (bị lâm tặc dùng gỗ và các vật dụng trên thuyền ném vào người khiến anh Hóa bị đứt gân chân) đi cấp cứu. Hiện sức khỏe của 2 kiểm lâm viên đã hồi phục bình thường.
Ông Dụng cho biết, kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng được cơ quan chức năng cấp phép sử dụng súng quân dụng trong hoạt động nhiệm vụ tuần tra của Hạt kiểm lâm H.Krông Pa.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, vợ của ông Nguyễn Văn Đông (47 tuổi, ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng, H.Phú Hòa, Phú Yên), người bị trúng đạn do kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng bắn, cho biết: Ông Đông bị bắn trúng ở đùi trái nên máu chảy rất nhiều. Theo bà Tú, vì đường sông khá xa nên việc đưa ông Đông đi cấp cứu phải mất hơn 2 giờ, khiến ông Đông mất máu dẫn đến tử vong.
Bệnh viện đa khoa H.Sơn Hòa cũng xác nhận ông Đông tử vong khoảng 19 giờ ngày 2.6 vì mất máu quá nhiều do vết thương bị bắn ở đùi. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Công an H.Krông Pa và Công an H.Sơn Hòa tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi ông Đông, lấy lời khai các bên liên quan để làm rõ.
Ông Dụng cho biết lúc tổ công tác phát hiện thì trên thuyền máy của lâm tặc chở chừng 5 m3 gỗ. Vì hiện trường trên sông, sau khi nhóm người này bỏ chạy đã kịp tẩu tán hết số gỗ trái phép nên sáng 3.6, lực lượng công an chỉ thu giữ phương tiện thuyền máy và 0,6 m3 gỗ trái phép.
Công an vào cuộc
Ngày 3.6, công an 2 huyện Sơn Hòa (Phú Yên) và Krông Pa (Gia Lai) đã triệu tập 3 đối tượng là những người tham gia vận chuyển gỗ trái phép trên sông Krông Năng, đưa gỗ từ địa phận H.Krông Pa về Phú Yên. Lực lượng chức năng đang điều tra để xử lý hành vi chống đối người thi hành công vụ. Cơ quan chức năng cũng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Văn Đông - người bị trúng đạn tử vong để làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Chiều 3.6, trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã có báo cáo nhanh vụ việc lên UBND tỉnh Gia Lai, cử cán bộ của chi cục xuống Krông Pa để tìm hiểu vụ việc. Nguyên nhân dẫn đến tử vong cũng là không may do lực lượng chức năng buộc phải nổ súng trước sự manh động, hung hãn của lâm tặc. Lúc đó, do thuyền chòng chành, nên đạn đã trúng chân của đối tượng thay vì chỉ bắn vào vỏ thuyền. Trước đó, lực lượng của chúng tôi đã bắn cảnh cáo đến 5 phát đạn nhưng các đối tượng vẫn manh động, dùng gậy, rựa tấn công gây nguy hiểm tính mạng cho lực lượng thi hành nhiệm vụ”.
Theo ông Trương Quốc Dụng, tình trạng lâm tặc tấn công kiểm lâm trên địa bàn H.Krông Pa là thường xuyên, rất manh động nên đã có 5 - 6 cán bộ kiểm lâm địa bàn bị thương tật do lâm tặc tấn công trong khi làm nhiệm vụ. Còn kiểm lâm viên Phạm Văn Duy cho biết, tình trạng sử dụng thuyền máy chở gỗ lậu trên sông rất nhiều. Từng có kiểm lâm viên bị lâm tặc chém cụt ngón tay. Thậm chí, lâm tặc sử dụng cả roi điện tự chế để chống trả lại kiểm lâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.