'Nóng' với phán quyết của Tòa trọng tài và tình hình Biển Đông

14/07/2016 18:54 GMT+7

Một loạt các câu hỏi liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài và tình hình Biển Đông đã được truyền thông trong nước và quốc tế đặt ra với Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, tại cuộc họp báo chiều 14.7.

Xin cho biết một số nội dung chính trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa trọng tài (liên quan vụ kiện Biển Đông của Philippines đối với Trung Quốc) ngày 5.12.2014?
Ông Lê Hải Bình: Như phóng viên vừa nêu, ngày 5.12.2014, Việt Nam có gửi Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam đến Tòa trọng tài. Sau đây tôi xin tóm tắt một số ý chính trong tuyên bố đó:
Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến việc giải thích, hay áp dụng công ước bằng các biện pháp hòa bình.
Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền, lợi ích tại các vùng biển được xác định theo Công ước.
Việt Nam mong Tòa giải thích và áp dụng các quy định liên quan của Công ước trong vụ kiện, để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan.
Việt Nam đề nghị Tòa đặc biệt quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông và Việt Nam sẽ xem xét các bước đi tiếp theo để bảo vệ các quyền và lợi ích quốc gia.
Xin cho biết quan điểm chính thức của VN về phán quyết của Tòa trọng tài tại La Hay. Phán quyết đó có đáp ứng mong đợi của Việt Nam là công bằng và khách quan hay không?
Vào ngày 12.7, ngay sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết, tôi đã có phản ứng đầu tiên, phản ánh quan điểm của Việt Nam với phán quyết. Cũng trong phản ứng đó tôi đã có thông báo Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung của phán quyết.
Theo hãng tin Reuter, ngày 12.7 Trung Quốc đã tuyên bố việc hạ thành công máy bay dân sự xuống các sân bay tại các đá Subi, Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngày 11.7, Bộ Giao thông Trung Quốc khẳng định đã hoàn thành 4 hải đăng và động thổ xây dựng hải đăng thứ 5 trên các đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Xin cho biết phản ứng của Việt Nam?
Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp phản đối của Việt Nam và sự quan ngại của cộng đồng quốc tế, những hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, là phi pháp và không thể thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982 và Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và không có thêm các hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.
Theo hãng tin Kyodo, ASEAN sẽ không ra Tuyên bố chung về phán quyết của Tòa trọng tài. Xin ông cho biết thông tin cụ thể?
Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Lập trường nhất quán của ASEAN là giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và nhất là UNCLOS 1982; nêu cao tinh thần đoàn kết cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong việc nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác.
 Sau vụ tàu hải quân Thái Lan đâm tàu cá của ngư dân Bến Tre làm hai ngư dân bị thương, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng và yêu cầu phía Thái Lan điều tra vụ việc. Có thông tin là Thủ tướng Thái đã bác bỏ hành động này của hải quân Thái Lan và cho rằng thông tin này không chính xác do truyền thông Việt Nam thổi phồng sự việc. Xin cho biết phản ứng của Việt Nam và các hành động tiếp theo?
Chúng tôi có thông tin cho báo chí về vụ việc vào ngày 11.7.2016. Tôi cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ việc này là theo các cơ quan chức năng, ngư dân Tô Hồng Ngọc người được cho là đã mất tích đã về đến địa phương an toàn.
Trước đó, theo đề nghị sát sao của Việt Nam, phía Thái Lan đã tích cực tìm kiếm ngư dân này. Chiều qua 13.7, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok (Thái Lan) thông báo cho phía Thái Lan dừng tìm kiếm. Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vẫn đang làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan để làm rõ các thông tin liên quan khác, đồng thời tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ, bảo hộ công dân Việt Nam.
Có nhận định lo ngại rằng sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết, Trung Quốc sẽ có hành động gây căng thẳng ở Biển Đông. Việt Nam chuẩn bị cho vấn đề này như thế nào?
Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng DOC và không có hành động làm phức tạp tình hình, duy trì hòa bình, ổn định an ninh ở Biển Đông và trong khu vực. Về phía Việt Nam, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.
 Sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết có ý kiến cho rằng, nguy cơ xảy ra các va chạm ngư dân với các lực lượng giữa các nước gia tăng. Việt Nam sẽ có biện pháp gì để bảo vệ ngư dân?
 Như vừa trả lời ở trên, chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, DOC và không có hành động làm phức tạp tình hình, duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã luôn có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân Việt Nam bám biển và duy trì việc đánh bắt thường xuyên ở các ngư trường truyền thống nhiều đời nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.