Nước lũ 'bao vây' Bình Định, Quảng Nam

Tối 15.12, nhiều khu vực ở tỉnh Bình Định tiếp tục bị ngập sâu. Lũ lụt gây sạt lở núi khiến một bé trai thiệt mạng. Tỉnh Bình Định đã có công văn cho học sinh nghỉ học và di chuyển dân khỏi vùng nguy hiểm.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, đến chiều tối 15.12, nhiều khu vực ở TP.Quy Nhơn, TX.An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát... tiếp tục bị ngập lũ. Đây là đợt lũ thứ 4 ở Bình Định từ đầu tháng 12 đến nay.
Mực nước tại sông Kôn và sông Lại Giang đã vượt mức báo động 3, sông An Lão trên báo động 2, sông Hà Thanh tại Diêu Trì cũng vượt mức báo động 2. Đến 16 giờ ngày 15.12, mực nước hồ Định Bình có lưu lượng đến 2375m3/giây, qua tràn 2.118m3/giây.
Đường Trần Hưng Đạo (TP.Quy Nhơn) bị ngập lũ ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Tại TP.Quy Nhơn, khu vực 5, 7 P.Bùi Thị Xuân, khu vực 2 P.Trần Quang Diệu đã bị ngập sâu. Đến chiều tối 15.12, tuyến đường Trần Hưng Đạo và nhiều tuyến đường khác ở TP.Quy Nhơn tiếp tục bị ngập sâu do mưa lớn.
Khoảng 14 giờ 30 ngày 15.12, núi Bà Hỏa bất ngờ sạt lở, đất, đá, bùn non đổ ập xuống nhà của anh Nguyễn Minh Vũ (ở KV.1, P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn) làm sập nửa sau căn nhà. Lúc này, cháu Nguyễn Tuấn Khang (11 tuổi, con trai anh Vũ) đang ở trong nhà vệ sinh sát triền núi bị kẹt trong đống đất đá.
Gia đình và người dân địa phương đã nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát để cứu cháu Khang nhưng nước mưa cùng với đất đá trên núi liên tục đổ xuống nên không thể đưa cháu ra ngoài.
Ngay sau nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định đã điều lực lượng hiện trường để cứu nạn. Lực lượng chức năng phải dùng máy cắt bê tông để cắt tường, dùng các thiết bị chuyên dụng để chặn đất, đá trên núi không trôi xuống nữa để đưa nạn nhân ra ngoài. Tuy nhiên, khi được đưa ra ngoài thì cháu Khang đã tử vong.
Vụ sạt lở núi này khiến hàng trăm nhà dân ở các KV.1, KV.2, KV.4, KV.5 của P.Đống Đa bị uy hiếp.
Đường vào một khu dân cư ở P.Đống Đa (TP.Quy Nhơn) ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo báo cáo, H.Tuy Phước có 7 căn nhà bị sập, 560 nhà bị ngập sâu từ 0,4 – 0,6m. Ngập lụt gây chia cắt ở xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Thắng, Phước Hòa và tuyến đường ĐT640.
Chiều 15.12, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn H.Tuy Phước đã có cuộc họp khẩn và yêu cầu các địa phương trên triển khai ngay phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm ngay trong đêm 15.12. Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phước Trần Kỳ Quang cho biết trên địa bàn huyện có khoảng 1.400 hộ dân, với gần 7.000 nhân khẩu ở vùng nguy hiểm cần phải di dời.
Tại TX.An Nhơn bị ngập một số khu vực ở các phường Nhơn Hòa, Bình Định, Nhơn Hưng và các xã Nhơn Hạnh, Nhơn Hậu, Nhơn Phong, Nhơn An, Nhơn Lộc. Tại H.Phù Cát, các xã Cát Chánh, Cát Tiến, Cát Nhơn, Cát Thắng, Cát Minh bị ngập. H.Phù Mỹ có 5 nhà bị hư hỏng, 425 nhà bị ngập ở các xã Mỹ Đức, Mỹ Thọ và Mỹ Thành...
Tại H.Hoài Nhơn sập 7 nhà, 5 nhà tốc mái, diện tích lúa ngập úng 1.254ha... Ngày 13.12, ông Lê Văn Còn (46 tuổi, ở thôn An Sơn, xã Hoài Châu) bị đuối nước tử vong.
Một tuyến đường giao thông ở tỉnh Bình Định bị ngập lũ ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trong ngày 15.12, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đã có công văn cho học sinh nghỉ học, đề phòng học sinh bị lũ cuốn trên đường đi học, đi học về.
Sáng 15.12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và các địa phương trong tỉnh dừng ngay các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó với lũ lụt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương xuất khẩn cấp nguồn kinh phí dự phòng để mua lương thực, mì tôm, nước uống, thuốc phòng bệnh và các nhu yếu phẩm cần thiết để cứu trợ cho nhân dân vùng ngập lụt, vùng bị nước lũ cô lập...
QL1A tại tỉnh Bình Định bị ngập nhiều đoạn
Từ sáng 15.12, tuyến QL 1 A qua địa bàn tỉnh Bình Định bị ngập nhiều đoạn. Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã tổ chức tuần tra, chốt chặn tại nhiều điểm để hướng dẫn giao thông.
Riêng đoạn QL 1 A qua P.Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn bị ngập sâu hơn 1m nên các phương tiện không thể lưu thông. CSGT Công an tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên đã phối hợp phân luồng giao thông, cho các xe lưu thông qua QL 1D để bảo đảm an toàn.
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, đến tối 15.12, các phương tiện lưu thông trên QL 1 A vẫn thông suốt, không bị ách tắc. 

Quảng Nam: Nước lũ bao vây nhà dân, tấn công trường học
Theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Nam như huyện Duy Xuyên, Điện Bàn, Quế Sơn, Đại Lộc... nước đang lên rất nhanh, nhiều nơi bị ngập sâu trong biển nước. Tại xã Quế Xuân, (H.Quế Sơn) một số trường học cũng bị nước lũ tấn công, xâm nhập, nhiều khu vực bị chia cắt cục bộ.
Khuôn viên trường học nước lũ tràn vào gây ngậpẢnh: Mạnh Cường
Tại huyện Nông Sơn, mưa lớn cùng với lũ từ thượng nguồn đổ về khiến con đường độc đạo ĐT611 lên trung tâm huyện bị chia cắt, sạt lở nghiêm trọng với khối lượng hơn 4.000m3. Theo thống kê sơ bộ, có 22 nhà dân bị ngập.
Có mặt tại xã Điện Phương (H.Điện Bàn), chúng tôi chứng kiến hàng trăm hộ dân đang mắc kẹt trong dòng nước lũ. Đặc biệt, thôn Đông Khương (xã Điện Phương) đã bị cô lập hoàn toàn, các tuyến đường vào thôn nước dân cao từ 1 – 1,2m, người dân phải dùng ghe, thuyền để đi lại.
Nhiều ngôi nhà dân bị ngập sâu trong nước lũẢnh: Mạnh Cường
Nước lũ dâng cao gây ngập sâu cục bộ, người dân phải dùng thuyền để di chuyểnẢnh: Mạnh Cường
Hiện, nhiều nơi ở tỉnh Quảng Nam vẫn đang tiếp tục mưa to, các hồ thủy điện và thủy lợi vẫn tiếp tục xả lũ, làm nước trên các con sông như Thu Bồn, sông Vu Gia, sông Tam Kỳ đang ngày càng dâng lên.
Tuyến đường vào thôn Đông Khương, xã Điện Phương bị ngập sâu gần cả 1,5 m Ảnh: Mạnh Cường
Nhà biến thành sông, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộnẢnh: Mạnh Cường

tin liên quan

Nhiều nơi ở miền Trung chìm trong nước
Sáng nay, 15.12, Chi cục Phòng chống thiên tai miền Trung – Tây Nguyên cho hay, sáng sớm nay, lũ các sông Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Phú Yên đã đạt đỉnh và đang xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.