Nước lũ cô lập cư dân vùng biên

28/10/2017 09:28 GMT+7

Đến ngày 26.10, trên địa bàn xã Biên Giới, H.Châu Thành (Tây Ninh) đã có 73 hộ dân với 246 nhân khẩu đã bị nước lũ chia cắt, cô lập hoàn toàn.

Bà Phạm Thu Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Biên Giới (H. Châu Thành) cho biết nước lũ bắt đầu dâng lên từ ngày 19.10 đến nay khiến 4 ấp giáp biên giới Việt Nam - Campuchia gồm Rạch Tre (34 hộ), Tân Long (14 hộ), Tân Định (13 hộ) và Bến Cầu (12 hộ) bị chia cắt hoàn toàn. Trong khi đó, toàn bộ các tuyến đường vào 4 ấp trên đều bị ngập nước, người dân phải di chuyển bằng ghe.
Cuộc sống đảo lộn


Những ngày qua, Đảng uỷ, UBND xã Biên Giới cũng kêu gọi các mạnh thường quân cứu tế quà, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ. Trong ngày 25.10 vừa qua, các đơn vị, mạnh thường quân cũng đã tặng 250 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, tập sách, áo phao trị giá gần 100 triệu đồng để hỗ trợ người dân xã Biên Giới để ổn định cuộc sống. Các đơn vị cũng đến tận nhà để trao quà cho những người dân lớn tuổi.


11 giờ trưa, chị Lê Thị Thu Trang (37 tuổi, ngụ ấp Rạch Tre, xã Biên Giới) ngồi trên chiếc ghe đậu sát mép ruộng đợi rước con đi học về. Chị Trang cho biết, nước ngập trong nhà không thể ở được nên cả gia đình chị phải chuyển qua nhà hàng xóm gần đó xin tá túc chờ nước rút.
Hằng ngày chị phải mượn ghe chở con đi học từ tờ mờ sáng rồi trưa đợi rước về. "Nước ngập, con nó đi học về nguy hiểm đến tính mạng nên phải bỏ hết công ăn việc làm mà ngồi chờ đưa đi, rước về", chị Trang nói.
Những ngày này, ở ấp Rạch Tre, khu vực bị nước lũ cô lập nhiều hộ dân nhất xã Biên Giới, hộ ông Nguyễn Văn Hiền (53 tuổi) đang cố gắng gia cố lại tấm lưới chắn ao cá đang bị ngập. Ông Hiền than thở, nước lên, đường xá ngập phải đi ghe nên cứ 2-3 ngày mới ra chợ mua đồ ăn, thức uống một lần. Trong khi đó, dù cố giắng che chắn ao nuôi cá gần đến ngày thu hoạch nhưng những hôm nước lên nhanh cá nuôi thoát đi gần hết.
"Ở Rạch Tre này gia đình tôi sống chủ yếu nhờ nuôi ao cá lóc, cá trắm và đánh bắt cá tự nhiên. Nhưng mấy rày lũ về nhanh quá cá thoát ra ngoài phải đành chịu", ông Hiền tâm sự.

tin liên quan

Người dân gặp khó vì ngập úng kéo dài
Khoảng hơn tháng nay, đời sống nhiều hộ dân ở xã Khánh An, H.U Minh và xã Trần Hợi, H.Trần Văn Thời (Cà Mau) đảo lộn vì cảnh ngập úng kéo dài...
Trong khi đó, thấy nước bắt đầu dâng lên, hai vợ chồng bà Lê Thị Bé (72 tuổi, ngụ cùng ấp Rạch Tre) tranh thủ bán đổ bán tháo đàn heo hơn 30 con để tránh bị thiệt hại. Bà Bé trải lòng: "Bán sớm quá nên đành phải chịu lỗ, cứ 500.000 đồng/con chứ đâu có để được, nước cao hơn là chết hết. Giờ để lại mỗi con heo nái chứ đi lại còn khó khăn chứ đừng nói tới việc đi mua cám về"
Các cơ quan chức năng, mạnh thường quân cứu tế khẩn cấp cho người dân vùng lũ Ảnh: Giang Phương
Cũng theo bà Phạm Thu Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Biên Giới, tính đến thời điểm này, đợt lũ năm nay không cao bằng đợt lũ năm 2016. Tuy nhiên, bà Trang cũng cảnh báo trong những ngày tới, nhiều khả năng lũ sẽ tiếp tục dâng cao và diễn biến phức tạp.
“Hiện xã đang theo dõi chặt chẽ diễn biến để kịp sơ tán người dân đến vùng an toàn”, bà Trang cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.